- CHASE -
Ewan ko ba kayla Dad at kailangan dito pa ko sa pilipinas mag-aaral, isang taon na lang naman pinauwi pa ko eh panigurado naman na oras na matapos ako sa highschool balik America ako. Hindi naman sa nag iinarte ang gwapong tulad ko pero hindi ko lang kasi talaga magets sila Dad minsan. Anyway ayun, papasok na ko ng campus kung saan ako inenroll nila Mom, medyo inis ako pagpasok kasi naman yung bunso namin, aga aga binadtrip ako kaya ayan yung pagkabadtrip ko kung kani kanino ko naibunton.
"Tabi nga! Paharang harang naman kasi sa daanan, may benches naman at sa gitna pa talaga kayo nagtsismisan. Tsk!" Sigaw ko dun sa tatlong babae na nagkukwentuhan sa daan, at dumaan ako sa gitna nila mismo. Ang bad ko ba? Eh ang laki laki ng campus tas sa gitna pa talaga nila ako dumaan. Papansin lang? Pero wala silang paki, kainis kasi. Napatigil tuloy yung isa sa pagsasalita, ikaw ba naman sigawan di ka mapapatigil at mukhang na shock pa sila, basta ako dire diretso lang sa Admin Bldg. pupuntahan ko si Tito dahil hindi ko alam kung anong section ako paano yung form ko naiwan ko sa bahay sa sobrang asar ko kay Bettina. Narinig ko pa nga yung sinabi nung dalawa. Natawa na lang ako.
Admin Bldg. Faculty Room
"Hi Tito!" Bati ko kay Tito Mark ng marating ko ang table nya na medyo magulo sa dami ng paper works at naupo sa may bakanteng upuan sa harap ng table nya.
"Young man, you should be in your classroom right now, not roaming around the campus and what brings you here?" sinta agad sakanya ng kanyang Tito Mark, habang sinasalansan ang mga papel sa table.
Sermon agad, first day na first day. Unlucky you Chase! "Eh Tito Mark naman, hindi naman ako naglilibot no, magtatanong lang sana ako kung saan ang room ko?" sabay kamot sa ulo. Mukhang mas masesermunan sya sa mga sinabi nya.
Natigilan ang kanyang Tito sa pagsalansan ng mga papel at mataman na tignan sya, "Anong silbi ng enrollment form mo Timothy Chase? Hindi mo ba binasa yun?" tanong sakanya ng kanyang Tito.
"Eh.. si Bettina kasi tinago nya, tapos ayaw pa ibigay naasar ako kaya di na ko nag abala na hingin sa kanya, sige na Tito sabihin mo na." Paliwanag ni Chase.
Itinigil ni Mr. Andrada ang ginagawa at tumayo ito, "Tara na at ihahatid kita, kanina pa nagsimula ang klase at unang araw pa lang ay late ka!" sermon ni Mr. Andrada sa pamangkin. Wala naman ng nagawa si Chase kaya sumunod na lamang sya sa kanyang Tito ng lumabas ito ng Faculty at agad na tinungo ang Academic Bldg. Habang naglalakad sila panay ang pangangaral ng kanyang Tito sa kanya. Nang marating nila ang room ni Chase, agad na kumatok ang kanyang Tito at hinintay na lumabas ang Teacher sa room na iyon.
"Mr. Andrada, Goodmorning!" Bati nang Gng. sa kanila. "What can I do for you?"
"Good morning din Mrs. Acosta. Sorry to interrupt your class, but I'm here with my nephew he's in your class. Sorry kung first day pa lang late agad sya, nasa faculty kasi sya asking me kung saan ang room nya he doesn't bring his form kasi kaya I accompany him in your class." hinging paumanhin ng kanyang Tito.
"No need to say sorry Mr. Andrada, kakatapos lang magpakilala ng mga estudyante ko and If I'm not mistaken, transferee ang pamangkin nyo." tugon ni Mrs. Acosta sa mga sinabi ng kanyang Tito.
"Oo, transferee sya galing sya ng states at napagdesisyunan ng kanyang parents na dito na sya magtapos even college ata dito na din sa sya sa pilipinas mag aaral." Ikinagulat ni Chase ang sinabi ng kanyang Tito Mark, yun ba ang dahilan kung bakit sya pinabalik ng kanyang ama. Mas lalo tuloy syang nainis, hindi man lang kasi sya sinabihan kung ano ba talaga ang dahilan bat sya pinabalik sa bansa.
"Oh I see. O sya paano pwede mo na iwan ang pamangkin mo at ako na ang bahala sakanya." anas ni Mrs. Acosta sa kanyang Tito at agad naman itong nagpasalamat at nagpaalam.
"Thankyou Mrs. Acosta. O chase, maiwan na kita rito ha at madami pa akong aasikasuhin sa faculty yung mga sinabi ko sayo ha. Keep that in mind. Mrs. Acosta, thankyou ulit!" paalam ng kanyang Tito.
"Welcome Mr. Andrada." ganting bati ng Gng. at umalis na ang kanyang Tito. "Tara na sa loob, at ng makilala ka ng mga bago mong kaklase." Aya sakanya ng Gng. na kanya namang pinaunlakan.
Nang makapasok sila sa loob, tumahimik ang buong klase ng makita na may kasama ang kanilang teacher, at nagsimula naman ang bulong bulungan, may narinig pa si Chase na, "classmate ba natin sya, ang gwapo!" "Foreigner?" "Ang ganda ng mata nya! May lahi siguro." "Tangos ng ilong!" iilan lang yang sa mga naririnig ni Chase ng pumasok sila ng kanyang Teacher sa room at kanya naman inilibot ang kanyang mata sa loob ng classroom na tipong may hinahanap. At agad napadako sa may bandang likuran ang kanyang mata, tumigil iyon sa pwesto nila Eli,na mukhaan nya kasi ang dalawa dun sa tatlong nag uusap sa may quadrangle at sila yun.
Nagulat si Clang at Ella sa bagong dating. Hindi nila akalain na magiging kaklase nila yung lalaking "bastos" na sinabi ni Eli. Hindi naman agad napansin ni Eli, na napatigil ang kanyang mga kaibigan sa pagkausap sa kanya dahil busy sya sa paghahanap ng kanyang phone na panay ang pagvibrate sa loob ng kanyang bag. "Ay nasaan na ba yun?" usal nya. Nagtaka sya at biglang napatingin sa kanyang kaibigan. "Anyare sayo Twin? Tulaley?" kalabit nya sa kaibigan. Naputol naman ang sasabihin ng kanyang kaibigan sa narinig at marahas na napalingon sa unahan.
"Class, may I have your attention please, may bago pa kayong kaklase, medyo na late nga lang sya kasi kasama sya ng kanyang Tito." paliwanag ni Mrs. Acosta sa buong klase. "Iho, you may now introduce yourself."
"I will Ma'am." Tugon ni Chase kay Mrs. Acosta. "Hi everyone! I'm Timothy Chase Andrada, you can call me Chase, I lived in L.A for 9 years and now my Dad drag me here, kidding aside. I guess they just want me to finish my studies here and I do hope we could get along well."
Alam nyo yung feeling na hindi maabsorb ng utak mo yung mga nalaman mo, OA ba? O sadyang ayaw lang talaga iabsorb ng utak mo yung nalaman mo. Enebenemenyen! "For real, classmate talaga natin yang bastos na yan." Bulong ni Eli sa kaibigan at hanggang ngayon hindi pa din mawala wala ang pagkainis sa bagong kaklase.
"Twin, nagpakilala na nga diba so sa madaling sabi, oo kaklase natin sya." sagot ni Clang sa kaibigan. Nang tanungin ng kanilang adviser kung saan nito gustong umupo mas lalo silang nagulat sa sinagot ng binata.
"If you'll allow me, I would like to sit at the back near the window." Tugon ni Chase sa kanyang adviser.
BINABASA MO ANG
Close to my heart
Roman d'amourHanda ka bang sumugal? Handa ka bang masaktan, makasama lang sya? Handa ka ba?