Chapter Two

13 0 0
                                    


CHAPTER TWO

Jenny's POV

"Ma'am nandito na po tayo" sabi ng driver ko.

"Pakidala na lang yung mga gamit ko sa dorm Mang Pedring. Thanks" sabi ko dito

at kinuha ang bag ko tsaka lumabas ng kotse.

Pagkababa ko ng kotse nakita ko na agad ang mga kaibigan ko at lumapit sa mga ito.

"Hi guys" bati ko sa kanila at isa-isa na nakipagbeso sa kanila

"Late ka na naman jiniyah" sabi ni Shanen sakin.

Napatawa na lang ako.

" Atleast di ako yung huli. Btw, asan na yung iba at bakit kayo lang?" tanong ko sa kanila.

"Hindi ka pa nasanay sa mga yun jiniyah. Nasa room na sila alam mo na early bird yung mga yun" sagot ni Ira sakin.

"So sino pa ba inaantay?" tanong ko sa kanila.

"Si nene na lang" sagot naman ni Erika.

Tumango na lang ako at umupo muna sa tabi ni Erika.

=After 10 minutes=

Nakita namin si Nene or should I say Eunice na bumaba sa kotse niya.

" FINALYYYYY" oa na sabi Shanen ng makalapit si Eunice samin.

Napatawa na lang kami.

"Tara na?" pag-aaya ni Hanna.

Tumango na lang kami at sabay-sabay pumasok sa loob ng university.

And as usual umiiwas at naggi-give way ang mga estudyante samin.

"Namiss ko talaga to! Hahaha" masayang sabi ni Shanen.

Napailing na lang ako. Hindi dahil famous kami kaya ganyan samin ang mga estudyante dito sa university but its because isa kasama kami sa Royale Elite section which is ang pinakamataas, maimpluwensiya, pinakarespetado at kinatatakutan na section dito sa loob ng buong university.

Sa una maiilang ka sa kilos nila pero sa tinagal-tagal nasanay na kami.

"Wala pa ring pagbabago dito. Tss" inis na sabi ni Hanna habang naglalakad kami.

"Sinabi mo pa pero wala tayong magagawa it's a rule that they must follow" sabi naman ni Vallery.

"Guys atleast madaming benefits ito satin" singit ni Shanen.

"Right! Tsaka masarap lang sa feeling yung trato nila sakin. I feel like a princess hahahaha" tuwang-tuwa na sabi ni Ira.

Pinagpatuloy lang namin ang paglalakad hanggang makarating kami sa elevator na para lang sa section namin at pumasok dito.

"Guys may feeling ako na may ibang mangyayari this year." sabi ni Eunice.

"Sana nga. Kaboring na kasi eh" inip namang sabi ni Ysabelle.

Bumukas na ang elevator at isa isa kaming lumabas tsaka dumiretso na pagpasok sa classroom namin.

As usual nasa kanya-kanya ng pwesto ng grupo yung mga kaklase namin.

"Intayan pa more" sabi ni AJ ng makita niya kami.

"Tagal kasi nung dalawa" sabi naman ni Vallery.

Tumawa na lang kami at nakipagbeso sa iba pa tsaka umupo na sa kanya-kanya naming upuan.

Pagkaupo ko napatingin ako sa mga kaklase ko na nasa iba't ibang pwesto.

Ganito pwesto namin:

Ang section namin ay nahahati sa 4 na grupo ang ito ay ang Lucky 7, Infinity Squad, 13th Jocks and lastly our group Pockeynaenae.

Let me tell you a lil bit something about this groups.

First is Lucky 7, ang mga miyembro nila ay sina Basty, Jocelyn, Sandra, Erickalene, Aila, Samantha at Mae sila ang pinakapopular na grupo sa section namin dahil lahat sila ay kasali sa officers ng room namin tsaka isa sa kanila ang presidente ng student council plus ang isa ay anak ng may-ari ng school na ito at anak sila ng mga famous highest paid celebrities at ang iba sa kanila is may dugo at lahing royalties.

Second is the 13th Jocks, all boys sila at sila ang heartrob and cassanova's ng university. Lahat sila ay MVP players sa iba't ibang sports dito sa university. Anak sila ng mga Army Generals ng iba't ibang bansa kaya kahit anong gulong pasukan nila ay nalulusutan nila because they have connections.

Third is the Infinity Sisterhood, sila ay sina Anghel, Maisa, MJ, Erica Vinz at Crislyn lahat sila ay member ng student council ng university kaya respetado at walang bumabangga sa kanila. Sila naman ay galing sa pamilya ng mga politicians like President ng US, Prime Minister ng Korea, Vice President of US at President of Singapore

Lastly is Pockeynaenae, which is my group. Kasama ko sina Anne Joyce/AJ, Johanna, Eunice, Bea, Shanen, Ira, Justine, Joyce Ann, Erika, Vallery at Ysabelle. Lahat kami ay presidente ng mga school clubs dito sa university like drama club, music choir club, dance club, writing club, math club, english club, fashion club, painting club, volleyball club, self defense club, computer club, arts & design club and baking & cooking club. Lahat kami sa grupo ay galing sa pinakamayayaman na businessman and businesswomen na pamilya sa buong mundo. At dahil din dito nabuo ang grupo naming Pockeynaenae.

Kung mapapansin niyo lahat ng grupo sa section namin ay maimpluwensiya, may koneksyon, mayayaman at makapangyarihan kaya ganun na lang ang takot samin ng ibang estudyante samin.

Ang pangalan ng school namin is Rosewood Elites University. Ang univerisity namin is not an ordinary university.

Ang nag-aaral lang sa university na ito ay mayayaman but hindi ka makakapasok dito kung mayaman ka lang dahil para makapasok ka dito dapat atleast thrillion ang pag-aari ng pamilya mo.

Ang university namin ay hindi mo basta basta mahahanap dahil nasa isang secret place or location na hindi mapapasok ng kahit sino.

It is also a rule na walang dapat makaalam kung saan ang location ng university namin so dapat wala kaming pagsasabihan including our relatives except saparents namin.

"Jiniyah ano na naman iniisip mo?" tanong ni Erika sakin.

"Wala iniisip ko lang ang tagal na nating magkakasama 6 years na at wala pa ring pagbabago" sagot ko sa kanya.

"Wala naman tayong magagawa jan" malungkot na sabi niya sakin.

Tumango na lang ako at sumali sa kwentuhan ng grupo namin.

Nag-uusap ang magkaka-grupo ng may biglang pumasok sa room namin na ikinatigil namin lahat.

"Good morning everyone." seryosong bati nito samin.

Nakatingin lang kami sa kanya at nakatahimik lang.

Nakita ko bigla sa gilid ko ang tinginan ng L7 and we know that look.

Tumayo bigla si Basty at tumingin kay Mrs. Juanson.

" Good morning too Ma'am. Not to be rude pero what are you doing here? From what I know free kami ngayong araw meaning no teachers and no lessons for us." seryosong sabi ni Basty.

"I apologize for interrupting all of you. Im just here to tell you something." sagot nito.

Napatayo naman agad si Jocelyn.

"Ano naman po yun?" tanong ni Jocelyn.


" 2 years ago biglang nawala ang isang kaklase niyo and Im happy to tell you that nakita na si Ms.Dy." Sabi nito samin na ikinatahimik naming lahat.

Make A WishWhere stories live. Discover now