Chapter 1 - Mystery

117 27 37
                                    

       Dedicated to Ainastore128ve980

Ako si Hailey Young na naniniwala na ang buhay ay parang isang numerong binibilang dahil sa bawat araw na dumadaan marami kang matutunan at alam mo ang tunay na halaga nito
mahirap kaman o mayaman.

Isa.....

Di ko alam kung bakit ako ang itinakda.

Ang alam ko lang, Isa ako sa napili.

Dalawa.....

Isang simpleng bayan mula sa mundong hiwaga.

Ako'y naisilang, sa dalawang magkaibang panig.

Tatlo.....

Tatlong tanong sa misteryong bumabalot sa aking pagkatao...

Ang golden egg ng isang dragon, sabi ni Mama that creature will be my second life. How?

Bakit may inborn na heart-shaped tattoo sa gilid ng wrist ko?

Sino ba talaga ako?

Apat.....

Apat lang kaming mag best friends.
Ngunit bakit pati sila ay itinakda rin?

At may iba pang hihirangin maliban sa amin.

Lima.....

Ang ..... (natigilan ako ng may narinig na mga boses)

"Hail..ley...."


"Hailey!!!...."


"Ms.Young......"


"Hail...ley.. wake up...."


"Hailey!.." (the last word I heard my name came from the man who shaking me to wake up)

Hanggang sa naalimpungatan nga ako at dahang dahang minulat ang nakapikit kong mata
(tsk isturbo talaga sila).

When the moment I open my eyes the first thing I saw is my classmate in a left corner sitting on a chair one apart beside from me. Nakita ko na mabilis niyang itinago ang kaliwa niyang kamay na nakabukas ang palad sa akin bago niya paman ito naitago. Ano bang ginagawa ng babaeng ito sa akin?

She immediately stood up and ran away.

"Hailey!!! Gumising ka!"

Napakurap ako sa kinauupuan ko at nakakunot ang noo pagkatapos itinaas ko ang tingin sa lalaking gumising sa akin .Nawala ang inis sa mukha ko ng marealize kung sino ito . One of my bestfriend at classmate ko pa, Si Isaac.

Pero nabigla ako nang makita na may katabi siya sa kinatatayuan niya ,
Ang adviser namin si Ms.Dominggo.

Napahawak ang dalawang kamay ni Ms.Dominggo sa magkabilang bewang niya a sign sa paginis niya sa akin.

"Ms.Young tulog ka nanaman?", Ilang araw kanang ganyan sa klase ko!" Sumbat niya hahang nakataas ang kilay.

Di ko rin alam sadyang mabilis lang akong mapagod bunga ng napakaaga gumising para lang hindi ma late dagdagan pa ng gawaing bahay pagkauwi ko sa klase. Minsan late pa nga ako eh .But I know kaya ko ito ,
I can manage this piece of sh*t.

Nagsimula na akong kabahan sa harap ni Ms.Dominggo hindi ko rin na namalayan ang iba pa pa niyang sumbat sa akin halos namutla ako at hindi makasagot sa kanya.

Nang biglang sumakit ang ulo ko tila nahihilo ang paningin ko.
Napahawak ako sa ulo ko at napapikit sa tindi ng sakit ughh aray what's happening on me?

"Oh? Hailey okay ka lang ba?" Nagaalalang boses ni Isaac

Agad kong minulat ang mga mata ko at ibinaling ang tingin kay Ms.Dominggo. I sit up straight para hindi ako maging mukhang kawawa sa iba at kay Isaac. Tiniis ko lamang ang sakit ng ulo ko.

"I think we're almost done here Ms.Young" she mattered
"Consider this day as your last warning kung hindi, I will do my obligation and report you to the guidance office"

"Clear Hailey?" mahinahon niyang tanong sakin.

"Ye..Yes Ma'am" I commanded with the piece of worried on my face

At sa wakas tumalikod na saakin si Ms.Dominggo at kinuha ang kanyang gamit sa teacher's table saka umalis kasabay ang iba pang classmate kong hindi pa nakakaalis

Nang wala na si Ms.Dominggo sa paningin ko. I sighed briefly. Ang pakiramdam ko ay huminahon na, but my headache is still there.

I heard also Isaac sighed in front of me.
"Hailey" tinapik nya ang balikat ko "Tara na uwian na" sabi niya na pilit akong pinapatawa.

Gusto ko talaga ang mga biro ni Isaac. Siya yung klase ng tao, na bibigyan ka ng dahilan para ngumiti sa kabila ng iyong iniindang problema. Masiyahing tao siya. Ang saya niya ay nakakahawa kapag tumawa siya at ngumiti.
He's my favorite friend.

"Okay", I reply him with a bitter smile. Hindi parin kasi nawala ang sakit ng ulo ko. Dahil bato sa pagtulog ko sa matigis na wooden armchair?. Anyway.

Marahan akong tumayo saka kinuha ang luma at puno ng gusot na backpack ko. Di ko namalayan na tumunog yung bell, isang hudyat ng dismiss na ang buong campus. Malakas naman yung tunog nito ah dahil sa dimentional vibration na naipapasa sa isang classroom into another classroom. Two times ang lakas nito sa isang alarm clock. Bakit hindi ito ang gumising sa akin? Bakit kailangang si Ms.Dominggo pa at si Isaac ang dapat gumising sakin?
Mahimbing lang siguro ang tulog ko.

"Isaac? Bakit hindi ako nagising nung tumunog yung bell?" I asked awkwardly.
Bahagya siyang natawa at na awkward din sa tanong ko.
"Malay ko sayo Hailey malakas ang tunog ng bell kanina pero sa lahat ng ibang natulog dito ikaw lang yung hindi nagising ng bell, Woah Hailey you enhance your special ability" Wait what? Ano bang pinagsasabi ng lukong ito?

"Then what is that ability huh?" I raised my eyebrow para hamonin ang biro niya.

"Edi.. Ang matulog nang hindi nagigising ng malakas na alarm hahahaha" He laugh sofly para hindi siya narinig ng iba pang classmate namin sa room pero rinig na rinig parin nila ang biro ni Isaac kaya yung iba ay palihim na tumatawa at nagbulong bulongan saka tumatawa. Kainis ka talaga minsan Isaac .

Nilibot ko paningin ko para hanapin sila kung nandito pa ba sila sa classroom. Napapaused ako ng nagsalita si Isaac. "Alam ko kung sino ang hinahanap mo Hailey". "Nauna na silang umalis patulog tulog ka kasi eh hehe".

"Akala ko ba naman kasabay natin silang umuwi ngayon" .
Hinawakan ni Isaac ang kanang kamay ko sa kaliwa niyang kamay

"Let's go home".

......




(Author's note)

By the way anong masasabi niyo kay Isaac at Hailey?
I just need opinion haha lol

Hindi lang pala si Isaac ang Bff nya may dalawa pa .... kaya abangan niyo kung ano ang maging papel nila sa buhay ni Hailey .
Abangan niyo rin ang love story niya sa mundo ng mahika

Maraming twist ito promise

Kaya I need your vote para mas gagalingan ko pa hahahah
Salamat nga pala sa nagbabasa

#Rise of the Guardian : Lovenville
All right reserved 2019

Rise of the Guardians : LovenvilleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon