Rejection
Yali POV.
Hayst, Salamat natapos na namin ang paglinis so ngayon pupunta na ako sa Garden syempre dapat akong magpaganda.
"Siszt may make-up ka"masigla kung tanong at ang dahilan kung bakit tumaas ang kaniyang kilay.
"Ha? Bakit magpapaganda ka?"tanong niya.
"Ah eh dapat maganda ako"masigla ko pa'din sabi.
"Sus wag na"sambit niya habang tinatanggal niya ang apron niya.
"Ay bahala ka diyan basta"sambit ko.
"Bahala ka diyan"sambit niya.
"Makaalis na nga manghihiram lang ako ng make-up ni Val"sambit ko,nagulat ako ng bigla siyang tumawa.
"Baliw kaba? Siszt nerd yun pano yun magpapaganda?"sabi niya habang tawa ng tawa,Aww oo nga pala nerd yun.
"Ay oo nga pala"sambit ko,natigilan ako ng biglang sumeryoso ang mukha niya.
"Pero kahit na nerd si Val she's beautiful"sambit niya
"Ikr pero seryoso sizst mahiramin muna kasi ako"sambit kako
"Ts. Fine"sambit niya.
At ibinigay na nya ang make-up kit niya,at pumasok ako sa kwarto ko at nag make-up at nag bihis sa totoo lang kinakabahan ako eh hehehe bwesit tuh,matapos kung mag make-up bumaba ako.
"Halaa"sambit niya.
"Okay lang ba tung suot ko? Tsaka make-up ko?"tanong ko.
"Tss Oo naman ang ganda mo siszt"nakangiting sambit niya.
"Wee?"tanong ko.
"Tss Oo nga eh"sambit niya.
"Oo na ah sige punta na ako sa graden bye siszt weih me luck"naka ngiying sambit ko.
Tumango lang siya at umalis naman na ako,pag dating ko doon ay wala pa si Bun,kaya nag intay ako ng ilang minuto nag bigla nalang ako ng...
"Yali?"sambit niya.
Kaya't napalingon ako,pag lingon ko nakita ko bigla si Bun huhuhu kinakabahan na talaga ako.
"Bun"nakangiting sabi ko.
"Anong sasabihin mo?"walang gana noyang tanong.
"A-ah n-nung una p-palang k-itang nakita t-tumibok bigla ang p-puso ko"sambit ko pili kung kinakalama ang sarili ko.
"Tapos"malumanay niyang tanong.
Kaya't huminga ako ng malalim.
"Lumipas ang mga araw at tinanung ko si Yoli"sambit ko."Then?"cold niyang sabi at wala kahit anung ekspresyon sa mukha niya."Tinanung ko siya kung 'Bakit pag nakikita kita tumitibok ang puso ko ng sobrang lakas?Bakit pag nilalapitan mo ako naiilang ako?' "Sambit ko.
"Tss. Pigilan mo ang nararamdaman mo kung ayaw mung masaktan dahil kahit kelan hindi kita ginusto at hindi'ng hindi kita magugustuhan"sambit niya pero wala paring ekspresyon ang mukha niya,Wow ang sakit sobrang sakit parang linipiga ang puso ko at sinusunog at sinasak-sak may namumuong luha sa mga mata ko."at hinding hindi kita mamahalin"sambit niya."Pero Bun"sambit ko habang umiiyak." Sorry Yali but 'I dont feel the same way' " wow lang ah? Pero ang sakit talaga."Okay lang Bun naiintindihan ko"sambit ko habang pinupunasana ng mga luha ko pero patuloy padin itong bumabagsak."Tahan na"sambit niya kaya't ngumisi ako pero pilit din."Sorry Yali pero hindi ko masusukliana ang pagmamahal mo"sambit niya,Arghh ang sakit sobrang sakit napaka-sakit."Dii okay lang ako"sabay tayu at huminga ng malalim."Hindi kita mapipilit"sambit ko."Sige mauna na ako"sambit ko saby takbo.
Pag pasok ko sa kusina nakita ko si Yali.
"Oh na pano ka?"alala niyang tanong.
"Di okay langa ko siszt"sambit ko
"Hayst ano kasi ang nangyari?"tanong niya,ngumiti ako ng malapad sobrang lapad at huminga.
"Hindi niya ako gusto"sambit ko.
Ngumiti siya.
"Okay lang yan pagsubok lang yan Yal siguro hindi talaga siya si Mr.Right baka na traffic lang hehehe pero atleast nasabi mo sakanya ang nararamdaman mo"naka ngiting sabi niya,ngumisi ako."Thank you" sabay ngiti.
At nag kwentuhan kami pero kahit papaano nawala din ang sakit na nararamdaman ko.
Please Vote and Thank You💖