Part 1

0 0 0
                                    

Sasi PoV

'Go! Go! My loves! Go Timo!' Pogi talaga ng lalaking ito. Kenekeleg eke hahahhahahaha. 'Go loves! Kaya mo yan! Push mo paaaaa! Timoooo!'

'Ano ba Sasi? Can you lower your voice? Nakakuha na tayo ng atensyon. Nakakahiya' Ay may kasama pala ako? Oo nga pala kasama ko ang bestfriend ko since process. Why process? Kasi nga naman ang mama nya at mama ko ay bestfriend so while ginagawa kami ay nakatadhana na talaga kaming maging magkaibigan.

'Okay lang yan Cassie. Jowa ko naman yan eh' Nakangiting tugon ko sa kanya. Binalungan nya naman ako na may kunot sa kanyang noo.

'Say What? Boyfriend mo? Sure ka? Tanong nya sa akin habang tumatawa tawa. Pinaningkitan ko sya ng mata      'Ay hindi ba? '

'Hindi' Sabi nya with matinding iling pa. 'Support naman friend, support mo lang ako kahit minsan lang' I said with my sarcastic tone. Tumawa lang sya. Baliw!hindi ko na sya pinansin at tumingin nalang ulit kay my loves na naglalaro sa loob ng court.

Timothy Hermes Vellero, 3rd year College, basketball player, handsome, rich name it. He have it all. His parents is the one who owns this prestigious school where the tuition is 5digits.You know what I mean. Mga anak lang ng mayayaman ang makakaya  sa school na ito like anak ng mga politician, celebrity, heir and heiress etc. 

And I am Sasiya Garciano, 2nd year college. Educ student. Daughter of Cristy and Sid Garciano. My dad passed away when I was 5years old because of heart attack. My mom is a doctor. I have a brother and he is Sad Garciano and he is now a doctor in abroad. Ohh em I miss kuya.

'Friend tara na tapos na ang laro' ha? tapos na. Agad agad?

Nakita ko nalang na nagtatakbuhan na ang mga cheerleaders sa mga basketball player. Mamanyak lang yang mga yan! Asar!

'Blue Falcon! Blue Falcon!' Sigawan ng mga tao. Panalo sila! Galing talaga ni Timo. Sya talaga ang magiging captain next year for sure na yun.

Bumababa na kami ni Cassie para makigulo din sana pero hindi kaya ng fighting spirit ko ang mga titig ng mga senior. Akala mo aagawan itong mga gurang na ito! Hmp! Alam kasi ng buong campus ang pagtingin ko kay Timo hehehehehe. Sabi kasi ni mama kapag mahal mo ipaglaban mo so ito nga ginagawa ko. 3 years ko na pinaglalaban pero olats parin ako.

'Sasi let's go na mag ta time na oh' Napatingin naman ako sa relo ko at balik tingin kay Timo. Dami pang tao, di talaga kakayanin ng powers ko ang sumiksik.

'I shall return my Timo. Don't worry loves. I love youuuuuuuu!' I shouted and because of that all attention is all in me. I smile triumphantly when I get Timo's attention. Katulad nga sabi ko masungit talaga ang pinakamamahal ko. To break the silence I gave him a flying kiss yung may tunog at kumaway pa ng todo todo. Hindi ko namalayan may humila na sa akin at ngayon naririnig ko na ang tawanan at kantyawan nila sa loob ng court. Patay na naman ako sa mga seniors na tu mamaya huhuhu.

'Sasiya Garciano saan kaba pinaglihi at sobrang kapal ng face mo friend?'

'I don' t know either' I said habang umiinom ng tubig. Kapagod tumakbo ha. Napangiti naman ako ng maalala ko kanina yung tingin nya. Kahit galit ang pogi pogi parin hehehe.

Natapos na ang isang subject namin at uwian na. Hinfi narin papasok ang ibang teacher malapit na kasi angfinal exam namin kaya namin marami naring requirements. Puro demonstration naman ang finals namin ngayon eh. Wala naman problema sa aki. I love teaching.

'Sasi sasabay kaba sa akin? Bibili kasi ako ng materials for my demo. I need to finish my visual para makagawa na naman ako ng lesson plan sa ibang subject na pagdedemohan natin' Sabi ni Cassie habang nililigpit nya ang mga gamit nya.

'Hindi na muna friend may dadaanan pa ako. You know?' Nakataasang kilay ng lingunin ako ni Cassie.

'Laban pa talaga? You must stop. Masasaktan ka lang' Sabi nya habang nakatingin sa akin na may pagka dismaya. 'You know that I love you right?' Why so sweet Cassie?

'Yes and I love you more Cassie. But This is my first time na humanga at tumibok ng husto ang puso ko, sounds corny but it's true. Please support me on this Cass'

'Okay, pero kung binusted ka nya sapakin mo ha?'

'Baliw'!

'I gotta go friend, Mang Berto is already in the gate' she said and peck in my right cheeck

'Okay bye!' Pagkaalis ni Cassie ay umalis narin ako para pumunta sa Court kung nasan alam ko na nandoon si my loves para mag practice.

'Yu! Yu! Andyan si my loves?' Napatingin sa akin ang singkit na lalaki. Yu Rellejo, team mates ni Timo. Pero 2nd year college, pinakabata sa blue falcon team. Kaya ayun laging nauutusan.

'Sasi, not now. Mainit ang ulo nya kanina pa' sabi nya habang sinusuot ang sapatos. Kilalang kilala talaga ako ng taong ito eh.

'Why?' Tanong ko sa kanya habang nakapangalumbabang umupo sa harapan nya. Nakaupo kasi sya sa first row ng bleachers tapos inaayos nya yung sintas ng sapatos nya. At ako naman nakatingala sa kanya.

Bigla syang tumingin sa akin at nakipag titigan. Pogi din ang isang tu eh, sariwa pa. Bigla akong napangiti dahil sa naisip kung kapilyahan. Kapag kaya nabusted ako kay Timo after 5years magugustuhan ko kaya ito? Lalo akong napatawa dahil sa naisip ko. Omyyy! Am I pedophile? Nooooooooo!

Tumawa nalang ako ng malakas habang nakatitig sya sa akin. Nagtataka na siguro ito. Napatingin ako sapatos nya. Ibang klasi talaga kapag anak mayaman pati pag lagay ng sintas nahihirapan pa

'Aki na nga yan Yu. Kanina ka pa dito' Kinuha ko yung sapatos nya at wala naman itong imik. Tuluyan na akong nag indian sit para naman maayos ko ang sapatos ng isang ito.

'Sasa-si sa-si waaag na. I-I can do it' ha? bigla nya nalang kinuha ang sapatos.

'Nahiya kapa!' Kinuha ko ulit pero this time may bola ng tumama kay Yu.

'Yu!' napatayo ako at tinignan ko sya. May dugo ang labi nya. Kinuha ko ang panyo ko para punasan ng bigla may humaglit ng kamay ko.

'A-aray ko' Tinignan ko ang may hawak sa akin at nabigla ako sa nakita ko si si....

My WayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon