Chapter 1: BOOKS
"San kaya ako kukuha ng proyekto ko nito ahh"-pag sasabi ko ng mag isa dahil wala akong pera pambili ng project at gusto ko matupad ang mga pangarap ko dahil isa lang akong probinsyana na nerd..
Anak sino ang kausap mo riyan ah?-pag tatanong ni mama sakin na ang lakas ng pandinig ayy..
Ah, wala po mama.Ma may proyekto po ako kaso wala pa po akong pambili.
Gagawan natin yan ng paraan anak ah wag kang mag alala tatanungin ko ang mga pinaglalabadahan ko kung may ekstra silang pera-pag sagot ni mama sakin na ikina lungkot ko dahil mag hihiram nanaman siya ng pera dahil sakin at sa proyekto ko..
Matalino naman kasi talaga si Loi(ELOISA).Kahit paano, lagi siyang kasama sa TOP TEN.Hindi nga lang siya makausod nang husto sa harapan dahil lagi siyang kinakapos ng pambili ng mga kailangan sa eskuwela.Lagi tuloy siyang pumapalya sa mga proyekto at kung ano-ano pang mga REQUIREMENT sa mga EXTRA CIRRICULAR ACTIVITIES.
Kadalasan nga, pag may kailangan siya, naihihingi na lang siya ng mama niya sa mga pinag-lalabadahan nito.Marami rin namang nagbibigay dahil natutuwa sa pagpupursige niya kaya nga lang lagi siyang binubully sa iskuwela nila noong elementary palang.Hindi pa tapos si Loi sa ginugupit niyang larawan nang may tumawag mula sa ibaba ng bahay."Taupo...
Boses lalaki
"O, si Alex"-sabi ni Deborah.Pero hindi pa man nasasabi iyon ng nakakatandang kapatid ay nakatayo na si Loi at patungo na sa pinto.
"O,Lex?"-tanong ko sakanya
"Natapos ko na itong librong hiniram ko sa library"-sabi niya sakin at tuwang tuwa naman ako.
"Baka lang kako gusto mong basahin bago ko isoli sa Lunes.Sabado kasi ngayon.
Uyy, talaga?-sabi ni ko kay Alex na nagsisimulang manaog sa hagdan.
"Oo, maganda yan"-sabi ni Alex habang inaabot sakin ang libro."Nakaka inspire talaga, nag note nga ako eh"
Tinanggap ko na ang libro ano ako choosy.
(Worlds Gretest Salesman) ni Og Mandino.
"Sinimulan ko na agad"-sabi niya haha
"Sige"-sabi rin niya
"Salamat uli,ha?
Tumango lang siya sakin at tumalikod na.Patakbo itong lumayo.Kapitbahay lang namin siya ito ang madalas ko siyang kasabay sa pagpasok sa eskuwela at pag uwi.
Ang bahay nito ang pinakamalapit samin kahit hindi tanaw ay kaya paring lakarin.Ni hindi ka pa nga hihingalin, naroon kana.Mag katabing-magkatabi ang aming kapirasong bukiring binubungkal ng tatay niya at tatay ko.
Kaklase rin kon rin si Alex mula pa noong elementary.At tulad ko, ako lamang sa magkakapatid ang may interes na mag aral.Bunso rin si Alex mula pa noong elementary.At tulad niya,Ito lamang sa mag kakapatid ang may interestes na mag aral.
Bunso rin si Alex.Lima ang nakatatanda rito.May pamilya na ang dalawang pinakamatanda parehong lalaki.Sa poblacion na ng Marbel nakatira ang mga I to dahil doon nagsisipagtrabaho ang mga Ito sa palengke.
Ang tatlo pang sumunod ay Panay naman babae.Mala-amasona ang dalawang ma's nakakatanda,at tumutulong sa tatay nila sa pagbubukid.Ang ikatlo naman,katulong ng nanay niya sa pagluluto ng kakaining inihahatid sa palengke tuwing umaga and thats me guys oh DBA ang sipag ko >_<After Kong mag kuwento sainyo haha naka uwi nako samin dahil inutusan ako ng tita Lorna ko sa may kanto.
Actually malayu-layo rin ang nilakad ko ang sakit nanga ng paa ko sa highway pa iyon ayy naku..
@morning
Eloisa P.O.V
Ahh..magandang umaga Mr.Sunny >,<-sabay unat ko AYY PALAKA!
Nak!-pag sigaw ni mama bigla tuloy akong nagulat
AYAN NAPO!-Pag sigaw ko para marinig ni mama minsan kase maina rin pandinig nun
Bilisan mo!-halah..kinabahan tuloy ako
Opo!
Pagkatapos kong ayusin yung pinag higaan ko bumaba nako at nakita si mama sa may upuan at naka ngiti ng napaka laki si mama parang bata.
Nak oh ung idol mong si Johnny Vincent Orlando nanalo sa best handsome man in Canada,nak tingnan mo kasintahan niya batong babaeng katabi niya?-pag sabi ni mama napabalikwas kagad ako at tiningnan ung babae
Ano ma?asan?-pag tatanong ko at ung babae na nakita ni mama si Mackenzie lang nmn pala ung ex ni My luvs at ngayon friend nlng ni Johnny >-<
Selos ka nak?-pang aasar ni mama na naka ngisi pa ayy si mama talaga
Mama bat nmn po sa panget Kong ito mag seselos tapos di niya naman ako kilala auyyy-pag sabe ko Kay mama na malungkot..
Osige mama aalis napo ako may pasok pako muah bye bye-pag papaalam ko Kay mama O,Tara na alex
#So ayun na nga nag seselos ng patago si Loi di talaga siya marunong mag tago ng feelings naku palpak nananem besh Loi >,<
YOU ARE READING
Ms.Nerd dreaming Mr.Cassanovas (La Vernis)
Dla nastolatkówMakulay ang pakikilala nina Eloisa De Vera at Ezekiel Villa,at ang iba pang may itinatagong pag tingin at iyon ang tinatawag na "LOVE AT FIRST RIOT."Sapagkat sinakop ng kaunti ng halong pag ibig at banggayan ng kanilang mga puso,tinakaw sila ng atra...