Ellain's Pov
👦: Hi Miss, gusto mo bang sumali sa gc naming mga writers?
👧: Ahm, sige po.
👦: Add mo nalang ako miss, para ma add kita sa gc.
👧: Sige po Mr.
At inadd ko na siya, dummy account naman ang gamit ko kaya okay lang. Kampante naman ako kasi hindi naman namin alam parehas real account ng isa't isa
👦: Welcome sa gc Ellain.
👧: Salamat po kuya John!
👯: Welcome Ellain, Im Gail.
👩: Trisha here. Welcome.
👤: Gelo, Welcome Ellain.
🗣: Nav, Welcome.
👸: Era, Welcome sayo!
👧: Thankyou poo sa inyoo.
Im, Ellain Joy Fuentes, a big fan of Darkagent. Author ako ng mga one-shot story. Hindi ako gaanong kilala at hindi ko naman hinahangad na maging kilala ako. Halos lahat kami sa gc ay magkakasundo na matagal tagal narin ako sa gc ng biglang.
👦: I think im inlove with someone.
👯: Alam ko namang saken! HAHAHA.
👧: Ay shala HAHAHAHA.
👸: Assuming boi?
👤: Sino yan toy?
👦: Author siya sa wattpad. I dont know her, ang alam ko lang UN niya.
👧: Parang ako! may crush din akong author! UN niya lang din alam ko.
🗣: Ang sad niyo naman, ayaw gagaya sa akin, may jowa.
👩: Mabuti nga at may pumatol pa sa mukha mong yan eh.
🗣: Kapal mo baboy!
👧: HAHAAHAHAAHAHA.
Oo, meron akong crush na author, ang galing niya kasi talagang magsulat, makikita mo agad ang kagalingan niya sa paglathala niya ng bawat senaryo. Darkagent, ang aking Mr. Who you are? gustong gusto ko siyang makilala!
👯: Tarang maglaro! T or D, game?
🗣: Game game ako diyan.
👧: Ako rin po!
👦: Sige pasali narin ako.
👧: Tayo lang po?
👦: kung gusto mo tayo nalang?
👯: Puro kalandian John.
👸: Selos kalang Gail.
👯: Psh, Laro na dali!
🗣: T ako TRUTTTTTHHHH!
👯: Crush mo parin ba si Kim?
👸: yieeee oo Nav!
👦: wag niyong kunin sakin si Bebe Nav.
🗣: Buset ka fafa John. Oo naman, crush na crush ko parin siya.
👧: Sino po si Kim?
👦: Dati siyang staff, anak ko siya and ex siya ni Nav.
👧: Ah okay po!
👯: Oh next na next na!
👧: Ako po! Truth!
👯: Meron kabang nagugustuhan dito sa gc?
👧: Wala wala po.
👦: Baka ako? HAHAHAHAHA jk
👧: HAHAHHAAHHAA hindi po.
Gusto niya ba ako? bakit ganung siya lagi? ilan lang yan sa mga taong ko sa tuwing bumabanat ng ganun si Kuya John. Hindi naman maiiwasan na mag-isip ako ng ganun ng biglang...
*Darkagent updated his Story*
Kinikilig kopang pinindot ang Notif na yun! grabe. Habang binabasa ko ang update ay nakita ko ang Author's Note (A/N) "This Chapter is dedicated to the one I love~ @B" hindi ko alam kung malulungkot ba ako o hindi. ang layo layo sa pangalan ko na "E" ang B pero ang Username ko ay nagsisimula sa letter B! daheeeck naman. Hindi ko alam kung anong gagawin! Pinatay ko na ang phone ko at agad na natulog.
-
Kinaumagahan, syempre tanghali na akong magising. Bakasyon naman ih. Tinignan ko kung may update na ba si Author pero wala. Vinote ko story niya kasi nakalimutan kong ivote kagabi. Napagpasiyahan ko ng mag-ayos, gusto kong pumuntang mall tatambay sa National Book Store, wala akong pera huwag niyong asahan na bibili ako.
Pag-pasok ko palang sa mall ay natanaw ko agad ang NBS, pagka sinuswerte ka nga naman konti pa lang ang tao. Naglibot-libot ako at natuwa ako ng makita ko ang sht favorite story ko na "End this war" ni Queen J! agad kong hinawakan pero laking gulat ko ng may nakahawak narin dito. bwiset.
"Ako ang nauna Mister!" hinigit ko sa kanya.
Tinignan niya ako mula ulo hanggang paa.
"Mister? hmm sabay lang tayong humawak misis ko" sabi niya sabay kindat sa akin.
Ang kapag mg apog ng lalaking to!
"Mister ko, gusto mo ng sapak? ako nga nauna eh!" hindi ko parin binibitawan ang libro. Ngumiti siya at lumapit sa akin.
"Sige misis ko, iyo na" tngna halos matunaw ako sa sobrang pagkakatitig niya. Bigla kong naalala wala nga pala akong pera sht.
"Sige mister iyo na!" ibinigay ko sa kanya at agad na tumakbo palabas ng national book store, takbo lang ako ng biglang.
"Teka misis ko!?" potaena sabi ko na nga ba eh! humarap ako sa kanya at nakitang hawak niya ang libro potek, wala nga akong pera!
"Wala akong pera okay!? sayo na nga!" akmang aalis na ulit ako ng magsalita siya.
"Bobo iyo na nga kasi, binili ko para sayo!" aba at ako pa ang bobo?
"Bobo ka din wag kang sumigaw! akin na nga!" kinuha ko ang libro at napatawa naman siya. Andami ng nakatingin sa amin!
"Teka misis ko! anong pangalan mo?" aba aba dadamoves ba to sa akin.
"Im El--" hindi ko naituloy ng tumunog ang fire alarm at nagtakbuhan ang mga tao sht, dali dali din akong lumabas ng gusali at sumakay pauwi sa amin. Tutulog muna ako.
Naalimpungatan ako dahil isang sigaw, jusko nagwawala na naman ba yung magaling kong tatay? kakainis. Hindi ako lumalabas ng kwarto, ayokong makita siya ng dahil sa kanya namatay si mama!
-
John's Pov
Nakakabwiset naman! nakakabwiset. because of that fckin fire alarm hindi ko tuloy nalaman ang name nung babaeng yun! Pero feeling ko magkikita ulit kami. Nagbukas ako ng fb gamit ang dummy account ko.
👩: ANG INACTIVE NIYO MGA ULOPONG!
👯: Busy kase ako sa thesis duh.
👦: May nakaaway akong babae sa NBS kanina.
🗣: forever mo na yan fafa.
👦: loko, hindi ko nga nakuha ang pangalan eh!
🗣: ang hina mo naman gage!
👤: hindi nag ool si Ellain?
👦: Bakit miss mo? HAHAHAHAHA
👤: yupak ka John!
Oonga no? Ilang araw ng hindi nag o-online si Ellain, ano kayang nangyari sa kanya? Pero kainis pa rin. Hindi ko parin malimutan yung babae kanina.
Btw, Im John Tyron Guevarra aka Darkagent. Sikat na author ako sa wattpad at sa katunayan meron akong book signing this week sa Laguna, First time to kaya kinakabahan ako. Nakahiga ako ngayon at nagmumuni-muni hanggang sa.
*BinibiningMasiyahin updated her story*
fck agad-agad kong binuksan ang notif at binasa nang nakangiti ang story niya. Nang matapos ko ito ay sobrang ganda ng pakiramdam ko, feeling ko kaming dalawa yung bida. Sana lang makilala kona siya.
Nag open ulit ako at swerte halos lahat ata sila ay online.
👯: namiss ko kayo mga unggoy!
👤: namiss ko din sarili ko!
👧: namiss ko rin po kayooo!
👩: Hindi ko kaya miss! HAHAHA.
🗣: I miss you baboy.
👦: Ehem Imissyou all!
👯: TRUTH OR DARE!
🗣: game game!
👸: whooot pasali deen
👦: G ako
👧: pasali pooo
👩: yoko mga unggoy bye HAHAHA.
👯:Truth or dare?
👧: Dare po.
👦: Uh dare.
👯: Since sabay kayong nagsabi, meet up kayo this wednesday. yiee HAHAHAHAHA.
👧: sige sige po basta around laguna lang.
👦: sige game. sa Laguna.
Nag-out na ako at hinayaan silang maglaro, Sht Wednesday? Book signing ko yun sa Laguna ah! sht nag online ulit ako at minessage si Ellain.
👦: Ellain?
👧: yes po?
👦: Kilala mo si Darkagent?
👧: WAAAH OPO! OPOOO!
👦: kaano-ano mo siya?
👧: crush ko pong author!
👦: f-- sige kita tayo sa booksigning niya.
👧: sige po!
Agad ulit akong nag offline. fck. A-ako pala yung crush nun? Pero hindi niya ako kilala, Si Darkagent lang ang kilala niya. hmm.
-
Ellain's Pov
(Wednesday)
Maaga palang ay nag-aayos na ako para sa book signing ng super duper ultra mega crush kong si Darkagent, sa wakas! makikita ko na rin siya! kyaaah! Inupon ko lahat ng libro niya na papapirmahan ko, meron akong 6 na libro niya. Kulang pa! bibili nalang ako sa mismong venue. Suot ko ngayon ay yung suot ko last sunday nung binigay sa akin nung lalaki yung libro ni Queen J. Feeling ko kasi napaka komportable ko dito sa suot na to. Bumyahe ako sa venue, San Pedro Laguna. Medyo malayo sa amin pero keri lang! Asawa ko parating na ako! Nag open muna ako ng dummy account habang nasa biyahe. May ka meet-up din nga pala ako, si kuya John.
👦: Ellain?
👧: Kuya?
👦: Anong kulay ng suot mo?
👧: Plain black t-shit tapos pantalon na itim din kuya John.
👦: sige ako'y naka t-shirt na white na may jacket na black.
👧: Sige kuya.
Nag offline agad ako pagkatapos ng aming paguusap, yung pormahan ni Kuya parang pang author eh. waaaaah.
-
John's Pov
(Wednesday)
Pinuntahan na ako ng mga staff ko, tanghali ako nagising. Suot ko ngayon is white t-shirt na may denim jacket. Para cool si Mr Darkagent. Excited to see my readers!
Nagchat kami ni Ellain kung anonh suot niya, parang familliar sa akin yung suot niya eh. parang nakita kona yung ganung pormahan. Bumyahe na ako. Pagbabang-pagbaba ko madami na agad sumalubong sa akin na readers, pero isa lang ang hinahanap ng mata ko, si Ellain. Pumasok kami sa venue at nagsimula ng pumirma sa mga libro ng mga readers ko. Isipin mo? pati pala lalaki, nahuhumaling sa mga works ko. nakaka over-whelm talaga.
-
Ellain's Pov
Nagsisimula na book signing wala pa si Kuya! narito ako ngayon dito sa pila kung saan hindi ko natatanaw ang aking agent! huhu mr darkagent hintayin mo ako! Mamaya ko nalang ichachat si Kuya John. Pagkakataon kona ito kay crush eh! Pang lima na ako sa pila, luminga-linga pa ako per wala talaga si kuya John, Nagdasal muna ako ng nakapikit bago harapin si Darkagent. Pagmulat ng mata ko.
"Ikaw!?" wtf? yung lalaki ka sa NBS si Darkagent? omayghad, Kill me now!
"A-ako nga.. Ellain." teka? paano niya nalaman ang pangalan ko? omayghad!
Tatakbo na sana ako ng hawakan niya ang kamay ko.
"Ako at si John ay Iisa."
"Ako at si John ay Iisa."
"Ako at si John ay Iisa."
"Ako at si John ay Iisa."
"Ako at si John ay Iisa."
"Ako at si John ay Iisa."
Halos tumalon ang daga sa dibdib ko ng mapansin kong magkatulad sila ng suot na sinabi sa akin ni Kuya John.
"C-crush mo ako diba?" tngna bakit ka ganyan Darkagent! Naghiyawan ang mga tao sa mall. Tumango lamang ako.
"S-sorry may iba akong gusto.." napanganga ako sa nalaman kasabay ang pag "aw" ng mga tao.
"Si BinibiningMasiyahin" pota ako yun ah!? ako ba yung tinutukoy niya sa gc!? pati sa update niya last week!? totoo!?
"A-ah John" napayuko ako. Tinaas niya naman ako mukha ko katapat ng kanya.
"Ako si BinibiningMasiyahin." halos nanlaki ang mata niya ng sabihin ko iyon. Bilang patunay ay inilabas ko ang phone ko at pinakita ang account ko sa wattpad.
Napayakap siya sa akin sa sobrang tuwa at.
"Truth or Dare?" nagugulahan man pero sumagot parin ako sa tanong niya.
"Dare" sagot ko. Ngumiti naman siya lumapit sa akin.
"I dare you to be my wife, forever and ever"
naghiyawan naman ang mga tao at naiyak naman ako sa sobrang tuwa.
(After 1 year)
Sinong mag-aakala? na dahil sa isang Truth or dare ay mapapangasawa ko ang isang sikat na author? I am now Mrs. Ellain Joy Guevarra, the wife of Mr. John Tyron Guevarra. The author who fell inlove with his reader.**
Misssomnolence.
YOU ARE READING
ONE-SHOTS STORY
SonstigesSamo't saring kwento sa iisang akda, Mga kwentong may patungkol sa pag-ibig, buhay at iba pa. Saan nga ba nabibilang ang kwento ng buhay mo? Sa palaging masaya? O sa buhay na may misteryo? Ano nga bang mas mahalaga? Ang pag-ibig sa kapwa? O Pag-ibig...