SDBHD 1

255 10 3
                                    

       "Seven Days Before He Dies"

                 by: Yaikome

       Chapter 1

       *Faith's POV*

     Pauwi na ako ngayon galing sa Christmas party kasama si Crent. Ipagpapaalam nya ako kela mama at papa kasi pupunta kaming Star City.

     Tahimik lang kami ni Crent sa byahe. Pero awkward lang dahil na ka hawak sya kamay ko. Wala naman syang sinasabi sa akin na kahit ano kaya di ko alam kung paano ako magrereact sa ginagawa nya.

     "Ahmmmm Faith."

     Lumingon ako sa kanya. Naka titig lang sya sa akin kaya mas lalo akong na ilang.

     "Bakit Crent? May problema ba?"

     Umiling sya "Wala naman." na pansin ko na parang may gusto syang sabihin na di nya masabi. Bumuntong hininga sya at pinisil ng bahagya ang kamay ko. "Faith pwede bang manligaw?"

     I was caught off guard. I want to ask questions but I can't find any words to say.

     "Alam ko na nabibilisan ka sa akin pero its who I am Faith. I really like you a lot."

     Habang naka tigtig ako sa kanya ramdam ko yung sincerity nya. Hindi ko din maitatanggi na biglang bumilis ng sobra ang tibok ng puso sa sobrang saya.

     I smiled at him then nod. There is no point na bustedin ko sya. I know I like him too.

     "Yes!" sigaw nya na akala mo sinagot ko na sya.

     "Maka yes ka parang sinagot na kita ah. Hahaha. Pumayag pa lang ako na ligawan mo remember?"

     "I know Faith. Sobrang saya ko lang talaga. I don't wanna waste time for we not know kung kelan tayo mamamatay." pagkasabi nya nun bigla akong kinabahan. Tinitigan ko ang mata nya. Nakita ko ang takot at lungkot doon.

     "Wag mo ngang sabihin yan Crent. We are too young to die."

     "Yes, your right." then he kissed my hand.

     We fell silent again until we reach my place. He paid the taxi then we both step out of it.

     "Let's go inside Crent." he nod and followed me.

      I used my keys to open the gate and the front door. As we step inside my house I was surprise to see my parents and my relatives.

     My mom saw us so she made her way towards us. "There you are sweetie." then she kiss me on the cheek.

     "Ano pong meron mom?" I asked her but I notice her looking at Crent. "Oh mom si Crent po pala"

     "Nice to meet you Crent. Are you my daughter's boyfriend?" she tease me

     "Mom!" I half shouted in embarrassment

     "The pleasure is mine ma'am." lumapit sya sa mama ko at kinuha ang kanyang kamay bago hinalikan. Halatang na tuwa si mama sa pagiging gentleman nitong si Crent "Di pa po nya ako boyfriend."

     "What? Di pa? Bakit naman? You want me to help you?" mom still talking to Crent

     "Mom!" I shouted again.

     "Di pa po kami kasi gusto ko po humingi muna ng permiso sa inyo kung pwede kong ligawan si Faith."

     "Oh I see" tinalikudan na nya kami ni Crent pero nagulat kami ng pumalakpak si mama. "Attention every one!" lahat naman ng kamag-anak namin pati si papa ay tumingin sa amin. Lumapit si mama kay Crent. "I would like you all to meet this handsome boy Crent -ahhm" she look at Crent and ask him in minimal voice about what was his full name.

Seven Days Before He DiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon