SDBHD 2

173 8 6
                                    

      "Seven Days Before He Dies"

                 by: Yaikome

       Chapter 2

      *Faith's POV*

       Everything happens in a blur. Eight days already past since he started courting me. He always spend three to four hours here in my place or he invites me to go on a date.

       Date check. December 24. Mamaya na kami pupunta sa star city. Gusto nya kasing maka sama ako bago mag noche buena mamaya. Syempre kailangan namin mag celebrate with our own family.

      Pinakilala na nya din ako sa buong family nya. Welcome na welcome din ako sa kanila kaya talagang masaya ako.

      Mamaya ko na din sya balak sagutin. I think he prove himself na naman so sasagutin ko na sya. Alam din naman nila girlay na sasagutin ko na si Crent at sobrang masaya sila para sa akin, sa amin ni Crent. Na kwento ko din sa kanila yung about sa sakit ni Crent. Sabi nga ni Kaye wag kong sagutin si Crent kung awa lang ang na raramdaman ko. Sumangayon naman si Shana at Shane sa sinabi ni Kaye. Sabi ko naman sa kanila na I don't pity him. I told them that I know from my heart that I am falling deeply in love with him.

     knock knock

      I hurriedly open my door upon hearing a knock. Its was him. My soon to be boyfriend. He handed me a bunch of red roses.

      "Thanks" then I snift the flower.

      Binuksan ko ng mas malaki ang pintuan para maka pasok sya. Pumasok naman sya agad at dumeretso sa kama ko. Ako naman ay nagpunta sa harap ng salamin kung okay na ang itsura ko.

      Naka ramdam ako ng kilig at pagkailang ng makita ko sa salamin na naka titig sa akin si Crent habang naka ngiti. Yung ngiti nya na akala mo eh yung huling beses na ngingiti sya. Nalungkot ako bigla pero pinili kong isa walang bahala na lang ang na kita at humarap ako sa kanya.

       "Baka naman matunaw na ako sa titig mo?" Biro ko sa kanya.

      Tumawa sya at lumapit sa akin. "Hinding hindi ako magsasawang titigan ang maganda mong mukha Faith. Unang kita ko pa lang sayo eh na hypnotized na ako." hinalikan nya ang noo ko pagkasabi nya noon.

       "Sus dumali! Tara na nga para masulit natin tong araw na to." Hinila ko na sya sa braso pero di sya gumalaw man lang kanya nilingon ko sya ulit. "Tara na?"

       Imbis na sagutin ang tanong ko eh niyakap nya ako. "Sagutin mo na kaya ako?"

      Napaawang ang bibig ko. Muntik ko ng sabihin na oo sinasagot na kita! Tayo na! Pero di ko sinabi yun.

     Humiwalay ako sa yakap nya at tinitigan ko sya. "Pasayahin mo ako ngayon at mapapasayo ang OO ko. *wink*"

     Natawa ako sa naging reaction nya. Tumalon talon sya tapos sumuntok pa sya sa hanging bago sya ulit humarap sa akin at hinawakan ang balikat ko.

      "Seryoso ka dyan sa sinabi mo huh! Wala ng bawian!" masayang sabi nya sa akin. Tumango lang ako sa kanya. Nang akmang magtatatalon sya ulit eh pinigilan ko sya.

      "Wag ka masyadong magtatatalon at baka mapagod ka. Mabuti pa eh ibigay mo sa akin ang inhaler mo at ako ng magdadala."

      Ginawa naman nya ang sinabi ko kaya lalo akong na tuwa. Hinawakan nya ang kamay ko bago nagsalita.

Seven Days Before He DiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon