"Seven Days Before He Dies"
by: Yaikome
Chapter 3 *Last 7 Days*
"Quiet! Baka magising sya."
"Hayyyy Christmas na Christmas."
"Wala na tayong magagawa. Ngayon kailangan nya tayo."
Unti unti kong minulat ang mga mata ko. Doon tumambad sa mukha ko ang mukha ng mga kaibigan ko.
"Good morning sleepy head." bati ni Kaye sa akin.
"Morning too." ako
Tinitigan nila ako ng kakaiba, yung tipong may mali sa akin. I smiled at them.
"Girlay I'm okay. Really. Well hindi naman ako ang may sakit sa puso at mamatay na." ako
Lumapit sila at niyakap ako. Dahil doon di ko na napigilan ang luha ko.
"Ang sakit eh.. *snift*. Alam mo yung *snift* kakaumpisa nyo pa lang *snift* .. tapos *snift* may ... may naka set ng ending? *Snift* ." inilabas ko lahat ng sakit na nararamdaman ko.
Kagabi after naming marinig yung worst new sa buhay ko nagdecide si Crent na umuwi na lang. Umayaw na din syang uminom ng gamot. Tanging pain killer lang at yung inhaler ang meron sya. He said that he doesn't want to prolonged his suffering. All he want is to cherish those seven days with us.
"Asan na pala si Crent ngayon?" Shana
"Nasa *snift* condo nya." ako
*flash back*
Pag alis ng doctor nag iyakan kami. Kahit pinigilan kong umiyak dahil ayokong kawaan nya ang sarali nya at ayokong isipin nya na kinaaawaan ko sya eh di ko na na gawa. Sobrang sakit eh.
"Ma, pa, hon *snift* buhay pa ako. Please tumigil kayo sa pagiyak" napatakbo ang mama ni Crent sa labas ng room dahil sa sinabi nya.
"Maaari po bang iwan nyo muna kami ni hon?" hiling ko kela mom at dad pati na din sa mga kapamilya ni Crent.
Pumayag naman sila sa hiling ko. Nagsilabas na sila at kami na lang ni hon ang na iwan.
"Hon *snift* s-sorry huh *snift* kahit ayoko, kahit *snift* kahit na mahirap kailangan kitang *snift* iwan."
"No hon! *snift* hindi mo ko iiwan *snift* ayoko eh *snift* Hindi ko kaya! Mahal mo ko diba? *snift* lumaban ka please hon *snift* para sakin lumaban ka *snift*."
"Kahit iwan kita *snift* babantayan kita *snift* mahal kasi kita. *snift*" hinawakan nya ang kamay ko.
"Hon mahirap eh *snift*. Isipin *snift* ko pa lang *snift* ang sakit sakit na." patuloy ako sa pagiyak.
Pinilit nyang bumangon kaya tumayo ako at tinulungan ko sya.
"Hon. Thank you for taking risk with me *snift*. Kung ayos lang sayo *snift* papayag ka bang samahan ako sa *snift* huling pitong araw ko bago mamatay?"
BINABASA MO ANG
Seven Days Before He Dies
Historia CortaThis is a story of two young people fall in love with each other in short period of time. She love the thought of being with him until she figures that he only have "Seven Days Before He Dies"