~JULIA FRANCESCA
I woke up early today. Because we have a meeting regarding nga sa magiging asawa ko. I'm turning 18 na kase.
Tradition sa family namin na pag 18 na kami, we must marry a royal blood. Pero, para saakin? I think masyado pa akong bata para ikasal.
At ang malala pa, sa taong hindi ko kilala! Kailangan kaseng Prince din yong magiging asawa ko para maipagpatuloy pa ang pamumuno sa kaharian.
And ang isang kinaiinisan ko ay yong sister kong si Julia Hautea. She's 18 na pero hindi pa ikakasal. TRADITION nga diba? Ayaw pa daw niya. At pumayag ang aking ina at ama.
It's UNFAIR! Pag si Julia Hautea, pinag bibigyan. Tapos pag ako, puro pangaral. And daya talaga. Hindi ba nila naisip na mas bata ako?
"Frances!" it's Julia Hautea. Same name kami noh? Mahilig ata sila Queen and King sa JULIA. Frances tawag nya sakin.
"Yah?" I said while yawning.
"Are you listening?" she asked.
"Oo naman.." pag sisinungaling ko. Sa totoo lang, di ako nakikinig. Ang dami ko kasing iniisip at problema.
"If you're listening talaga, ano yong sinabi ko?" patay! ano nga ba sinabi nya? Help mee.
"Uh.. you said that I am going to marry Prince Enrique, right? Kase yon naman talaga yong idi-discuss ngayon sa meeting." masaya kong sabi. HAHAHA! Kala niya di ako nakinig ah? ;)
She just smiled. "NO! See? you're not listening talaga!" Sabi nya sabay pout. CUTE! ^___^
The truth is, I am jealous to my sister Julia Hautea. She's beautiful, smart, perfectionist, and really a Goddess! Kaya minsan, naiisip ko. BAKIT KAYA HINDI AKO SI JULIA HAUTEA? Kase halos lahat ng mga kalalakihan dito sa kaharian, kahit ang mga princes ay nabibighani sa kanya. Nakakainggit siya. Kase nasa kanya na ang lahat.
"Ah.. Eh.. Sorry. Pasensya. Marami lang talaga akong iniisip." sabi ko sabay dukdok sa study table.
She left a sigh. "You know what? You're acting weird! Pwede ba, act like a lady nga. You're a Princess, Francess. At kahit anong gawin mo, hindi magbabago yon. Stop thinking na okay?" at yan naman ang gusto ko sa kanya. Ang mga advices nya. Hindi nakakasawa pero ang hirap unawain. Para sa kaniya, madali lang ang lahat.
"I know. But, I want a normal life Julia. Kahit yon lang." sabi ko. Ngumiti lang siya at kumuha ng libro. Andito kase kami sa Library.
"May iku-kwento ako sayo ha?" sabi nya sabay ngiti. "Makinig mabuti.."
"Hmmm. Okay." I said.
"You know Queen Atasha?" she ask.
"Of course! she's our grandmother. Haha!" silly sister. Grandmother namin si Queen Atasha.
Inopen niya yong book at may mga larawan ito. "She's Queen Atasha, our Grandmother.." panimula niya. Maganda si Queen Atasha, kahit may edad na. Sa larawan, she's 63 years old. Pero pag titingnan mo siya, mukhang 45 years old palang siya.
"Oh! you look like her pala." nakangiting sabi ni Julia. Tiningnan ko ung larawan at inusisa ang itsura ni Queen Atasha. "Oo nga noh?" di makapaniwalang sabi ko.
"May problem noon kay Queen Atasha.." sabi ni Julia at parang nalulungkot siya. "Ano ang problema?" tanong ko. May pagka-chismosa talaga ako eh.
"Na-inlove siya.." sabi nya sabay close ng libro. " Na-inlove?" pagtataka ko. "Yup!" sabi niya na parang may pag-aalinlangan.
"Huh? Na-inlove lang pala eh. Ano problema don? I mean, there's nothing wrong about it." Sabi ko.
"Na-inlove siya sa anak ng hardinero nila dati." sabi niya. "Ano? P-paano? Diba bawal yon?" sunod sunod kong tanong. Hindi ako makapaniwala.
"Yeah. Shocking right? Uh. Frances, I'm sleepy na eh. Sige!" akmang aalis na sana siya kaso pinigilan ko. Hindi naman talaga inaantok yan eh. Kagigising lang namin, tutulog ulit siya?
"Just stay here Julia. I want to know more about Queen Atasha eh." sabi ko sabay hila sa kaniya pabalik sa upuan.
Napakamot siya ng ulo bago mag salita. "I knew it. You're interested about the story of Queen Atasha.." habang sinasabi niya yan, naka face-palm sya.
"Eh kase naman, inumpisahan mo. Dapat mo rin tapusin ah!" sabi ko at ngumiti ng sobrang laki.
Napa-pout siya at bumalik sa upuan nya. "Okay. Okay. Promise me na wag mong ipagsasabi ah?" sabi niya at inopen ulit yong libro. "Yes Princess Julia.." sabi ko at sumiksik sa tabi niya.
"This boy? Siya ang first love ni Queen Atasha. The son of their gardener before. He's Rommel." hmm? Rommel. First love ni Queen Atasha. Kung may first love, may----
"They're always hiding para di malaman ang kanilang relasyon. Kase may tradition tayo diba? Royal blood to royal blood."
"Nahuli ba sila?" Nakaka-excite at nakaka-tense naman ang story ni Queen Atasha.
"Yeah. Nahuli sila ni King Luther. The father of Queen Atasha.."
"Anong nangyari sa kanilang dalawa?" Tanong ko.
"Gusto mong malaman?" tanong niya at tumingin sa mga mata ko. "Oo naman.." sabi ko. Exciting to.
"Someday mo malalaman yan Frances. Not now." sabi niya at agad tumayo at iniwan akong tulala sa loob ng library. Ano kaya nangyari kay Queen Atasha at kay Rommel?
***
Hello readers! Para sa kaalaman niyo. Eto po ay mahirap gawin. XD pinagdudugtong ko yong mga twists dito. At sana magustuhan nyo. Ipagpapatuloy ko ito pag may 5 votes na and 5 comments. Thank you! ^__^
~Shae ♥
BINABASA MO ANG
♦ The Runaway Princess ♦ [JulSquared, JulQuen, QuenLia]
Fiksi RemajaPrincess Julia Francesca Barretto known as the most Beautiful girl on earth. Her parents wants her to marry Prince Enrique of La Yandelle. But she don't want to marry him because of some certain things. Will she survive? Abangan ang journey ni Princ...