Pumasok na siya sa classroom at nag pakilala.
"Good morning. My name is Wade Stanford.17. " Walang ganang sabi niya.
Hanggang ngayon, sumi sink in palang sa utak ko ang nangyayari. Anong ginagawa niya? Ba't dito? Dahil ba nandito ako? Cheka lang.
"Wade!! ang gwapo mo talaga!!"
"Wade! Akin ka lng"
Ang OA lang talaga. Nakakairita na ha.
Yan ang mga side comments ng mga classmates ko. Huh. Walang wala kayo sa akin no. Magkapit bahay kmi.
"Yieee. Classmate natin si Wade mo oh." sabi ni kate na katabi ko na kanina pa nakangiti.
Nakkikita ko po ng dalawa ko pong mata. Tsk.
"Yea. Pero dami namang mga bubwit na naka darapa sa kanya. Nakakairita lang ha."
Haaay . Sana mapansin lang man niya ako.
Hirap talaga kung may crush lang snobber.
Pero kahit ganyan siya, mahal ko parin siya. Oo na! Ako na ang cheesy.
"Okay. Wade dun ka umupo sa likod..... Sa tabi ni Ms. Cruz" sabi ni Maam kay Wade.
Huwat?
0.0
Wala na kasing vacant seat, kundi ang sa tabi ko nalang.
Sa left side ko kasi si Kate so sa right side siya uupo. Omg. Naghu humirintado na ang puso. Jusko.
Papalapit na siya sa akin! Shet lang.
At umupo na siya sa tabi ko.
Okay! kakausapin ko na siya. Landi na kung landi.
"Uhmm.. ako nga pala si Aira.." sabi ko sa kanya sabay abot ng kamay para makipag shake hands sa kanya
"Wait. You look so familiar. You're Aira Cruz right? Diba mag kapit bahay tayo?" Sabi niya at tiningnan niya lang kamay ko at hindi nakipag shake hands sa akin.
Shet. Nakakahiya. Kung pwede lang na lamunin ako ng lupa ngayon.
Pero take note. May konting kaligayahan ako dahil napansin at kilala niya ako. Achieve!
"Uhm. Yea." sabi ko.
Inirapan niya lng ako at nakinig nlng siya ky Maam.
Ang suplado mo talaga dude. Nakakainis.
Si Mama at si Tita Christy ( ang mama ni Wade) ay close daw since highschool sila dahil sila ay mag classmates.
And at the same time, bestfriends..
Alam ko ang nasa isip niyo. Crush Goals? Hahaha. Nah. Ang parents lang naman namin ang close Hindi kmi ni Wade. Tsk. Sad no?
Buhay nga naman.
Habang nagle lecture si ma'am nung biglang..
"Maam, Sorry im late!" sabi ni..
"Christine?! " sabay naming sabi ni Kate.
"Omaygad. I miss you!" sabi niya sa amin sabay wave at take note, may patalon talon effect pa yan. OA naman ni bespren
"Uhm.. Miss Saavedra. Hanggang ngayon, hindi ka parin nagbabago. lagi ka namang late. " sermon ni ma'am sa kanya.
"Sorry po ma'am . Traffic po kasi."
"Okay! Papalampasin ko yan dahil first day of school ngayon. Pero pangako na hindi na mauulit ha? Hays. Ang sakit mo talaga sa ulo." sabi ni ma'am
"Grabe nman. Opo ma'am pramis po yan!" sabi ni Christine
Tumango lang si ma'am.
"Since wala nang bakanteng upuan, Pumunta ka sa stock room at kumuha nang extra chair." utos ni ma'am..
Kaya lumabas na si Christine at bumalik siya agad pagkatapos nang ilang minutes at inilagay ang kanyang upuan sa tabi ni Kate.
Nung dumaan siya sa akin, nakita niya agad si Wade na nasa tabi ko lang..
At yan ang dahilan kung bakit ngingiti ngiti siya sakin ngayon.
Ugh. That creepy smile. Alam niya kasi na may crush ako kay Wade. Siya pa. Tsk.
Btw, siya nga pala si Christine Saavedra ang isa kong baliw at makulit na bestfriend namin ni Kate.
pagkatapos ng klase..
"Bye mga bakla! " sabi ko sa kina Christine at Kate sabay wave nung nakasakay ako sa jeep.
"Bye din bakla. Huwag mong tunawin si fafa Wade ha? Baka kasi matunaw at mabigla ka nlng next time na wala na siya. Sige ka. " banta ni Christine.
Ngumiti nalang ako sa kanila nung makaalis ang jeep.
Kaya naka uwi na ako sa bahay. Nag mano ako kay mama, kumain na ako at nag shower
At humiga ako sa aking kama..
"Hay. Nakakastress. " sabi ko habang naka pikit dahil dinadamdam ko ang pagkalambot ng aking kama..
At napapikit nalang ako sa sobrang pagod..
End of Chapter 3
Vote,Comment and Share!
BINABASA MO ANG
My Pogi Neighbor
RandomYung feeling na... Yung bahay ng crush mo, nasa tapat lang pala ng bahay mo. Kung makita mo lang siya nakadungaw sa bintana ng bahay nila, kumpleto na yung araw mo basta makita mo lang siya. Si Aira Cruz ay isang simpleng babae na nakagusto sa ka...