*1 month ago*"KATEY JOY ANZALLO!" I stopped reading my book when I heard my best friend called me using my full name. Hindi naman na maipinta ang pagmumukha ko ngayon dahil sa ayaw na ayaw kong tinatawag sa full name ko at sa may lobby pa talaga! Yes! Sa lobby ako tumatambay paminsan-minsan upang magbasa. Ang weird ba? Yaan nyo na.
Maraming estudyante ang napapatingin saaming dalawa. Napahilamos na lamang ako sa mukha ko dahil sa kahihiyan. My best friend and her megaphone like voice. Tss.
"Ano?!" inis na tanong ko rito ng makalapit ito saakin.
"Omaygawsh!" she squealed kaya napatakip ako sa tenga ko. She is holding a two red card at iwinagayway ito saakin.
"Ano ba! Wag ka nga maingay nakakahiya!" saway ko sakanya pero ngumiti lamang ito. Napaka-good mood naman ata nito!
"Alam mo naman kung saan ako galing hindi ba?" she asked. Kaya I just nodded at her. Sa locker ito galing dahil kinuha nya yung libro nya for the next subject.
"So ano naman?" I impatiently asked.
"Nakita kong nakaipit itong dalawang card sa mga locker natin kaya kinuha ko!" excited na sabi nito at ibinigay saakin yung isa.
I read the card at nagulat sa nabasa.
To: Katey Joy Anzallo
You are invited to the biggest Welcoming Party for The freshmen students from the Seniors, Juniors and Sophomores students!
This will be held at Carlson Hotel and Restaurant Function Hall. This upcoming Friday, February 13, 201* at 7PM. Please, wear your best but not revealing clothes.
We will be expecting your arrival!
Love,
Your seniors!
Napamaang naman ako sa nabasa at napatingin na lamang sa nakangising Crystal.
"Hindi ko alam na napaka-welcoming pala ng University na ito. Hindi lang pala Acquaintance Party mae-experience natin pati Welcoming Party rin! Sosyal!" komento naman ni Crystal.
"Bakit may pa card effect pa? Eh pwede naman itong e announce or e post na lang sa bulletin board." reklamo ko naman. Nagsayang lang sila ng pera! Pwede namang simpleng announcement lang!
"Nu kaba! This is a prestigious and a very rich school! Malamang pati announcement sosyal!" saad nito kaya hindi na lamang ako umimik. Kung di nga lang mayaman yung tatay ko di ako makakapasok rito.
And my best friend since birth, Crystal Jane Amarillo is also from a rich family. Actually, mag bff yung parents namin kaya kahit hindi pa kami ipinanganak magkasundo na kami.
Crystal and I have lots of opposite. She's outgoing while I'm kinda introvert. Kinda lang naman okay sige sabihin na lang natin na isa akong ambivert. Search nyo na lang sa Merriam!
Madaling magkaroon si Crystal ng kaibigan at ilang lalaki na rin ang nagging karelasyon nyan because of her looks while me? Isa lang naman yung nagging boyfriend ko. Tse! Sinaktan pa ako. Bweset lang talaga!
"Hoy bes! Naririnig mo ba ako? Tulaley ka eh!" saad nito na nakapagpabalik sakin sa Earth.
"Nu ba sinasabi mo?" I asked. She frowned but told me what she said.
"Ang sabi ko, pupunta tayo sa party kaya maghahanap tayo ng magandang damit mamaya! I will not accept no or any excuses!" pinal na sabi nito at nagbasa na ng libro. I just sighed. Wala naman akong magagawa. Sya naman talaga nasusunod in terms of this. Tsk.
*******
A/N: There you have it! Our first chappie! Hope you like it. Hihi. Sorry hirap kasi talagang simulan yung storya. Anyway, please wait for the next update!
Next Chappie will be the Party ☺
BINABASA MO ANG
WHERE IS CRYSTAL?
RandomWHERE IS CRYSTAL? ****** When Katey woke up she's at the hospital, her family and Crystal's family were surrounding her. They were glad that she's finally awake but Katey didn't mind them instead she asked them, "Where is crystal?" She looked aroun...