chapter 09

13 0 0
                                    

Chapter 9

THE NIGHT

REIL

[point of view]

Sabado na pala ngayon ‘ napakabilis ng araw party na din pala ng  lola ni Sabrina pero parang tinatamad akong umattend. Nahihiya kasi ako eh ‘ maganda yung gown na susuotin ko syempre si Sab pumili eh binilhan nya rin ako ng mascara, mascarade daw kasi yung theme ng birthday ng lola ni Sab bagets din talaga si Lola eh namimiss ko na tuloy yun .

Anung oras na ba ? tiningnan ko yung orasan 3:00pm pa lang ‘ mamaya pa palang 6:30pm yung party makatulog nga muna papikit na sana ako nang may biglang may kumatok sa pintuan ng kwarto ko ‘ sino kaya to may pasok si kuya ngayon eh .

*tok* *tok* *tok*

“wait lang” pagbukas ko ng pintuan nakita ko si Dr. Gilbert may hawak na box.

“bakit ?”

“nabalitaan ko kasing aattend ka sa party ng lola ni Sabrina kaya hinanap ko yung stilettos ng mommy mo’ eto oh suotin mo sana ^___^” kinuha ko yung box tapos binuksan to ‘ ang ganda bagay na bagay sa susuotin ko mamaya . alam kong maraming sapatos si mommy kasi eto ang collection nya ‘ talaga bang susuotin ko to ? gusto kong mapalundag sa saya pero pinipigilan ko lang tiningnan ko si Dr. Gilbert nakangiti sya

“sana magustuhan mo ‘ kung hindi bagay sa damit mo yan feel free kang pumasok sa kwarto kung saan nakalagay yung mga gamit ng mommy mo. Pinabuksan ko na yun kay manang ^___^” bakit parang gusto ko syang yakapin ngayon ?

“oh sige anak ‘ una na ko umuwi lang ako para ako mismo ang magbigay sayo nyan sayo . mag-iingat ka mamaya .” tumalikod na sya papababa na sana sya ng bigla akong nagsalita.

“ah ‘ salamat dito” tapos pumasok na agad ako sa kwarto ko .

Gilbert

[point of view]

“ah’ salamat dito” nang marinig ko iyon bigla na lang tumulo ang luha ko ang sarap marinig ulit yung mga salitang yon kahit na napaka onti .

REIL

[point of view]

Ang ganda talaga ng sapatos ni mommy ‘ alam nyo yung feeling na bumabalik na naman yung memories nya naiiyak na naman tuloy ako ‘ haist bakit ba tong story ko puro drama na lang T____T makapag ayos na nga para mamaya

After 3 hours natapos na rin ako mag-ayos ‘ tiningnan ko yung sarili ko sa salamin para akong replica ni mommy ngayon. Kahit light make-up lang ang ganda ko pala pag naayusan sana nandito si mommy ngayon para nakikita nya ko.

“mommy nakikita nyo ba ko ngayon ? im so big na nu kamukhang kamukha mo pala ako pag naayusan ‘ I wish you were here mom L”

*tok* *tok*

“bunso nasa labas na si Sabrina ‘ baba ka na dyan” si kuya talaga panira ng moment

“ok kuya” lumabas na ko ng kwarto ko nakita ko si kuya nakatunganga sakin

“bunso para kang si mommy ^____^ penge nga kong POWER HUG” niyakap ako ni kuya POWER HUG ? imissthis “oh baba ka na kanina pa nag-aantay yung bestfriend mong cute”

“may crush ka siguro kay Sabrina ?”

“onte ^___^ baba na ‘ mag-iingat kayo ah. Bye-bye”

Lumabas na ko ng bahay at nakita ko na si Sabrina sa loob ng kotse mukhang tulala anu kayang nangyari dun ? magulat nga

“hoy ….”

“ang ganda ko !!!!” anu daw ?

“=____=”

“bessy nakakainiss ka naman ‘ nagmuni-muni pa nga ako dito eh”

“bakit naman ?”

“eh kasi Liam sinabihan akong IMMMMMMMM SOOOW B-E-A-U-T-I-F-U-L” with high pitch pa grabe . iba talaga epekto ng kuya ko

“haist ‘ grabe pala yung after shock mo nu =____=”

“bessy naman eh wag kana mag poker face dyan ‘ let’s go na nga baka malate tayo eh ^____^”

Papunta na kami sa hall kung saan gaganapin yung party ni lola ‘ kinakabahan talaga ako it’s my first time na pumunta sa mga party like this kasi anti-social ako pero siguro kailangan ko rin to para naman hindi na ako mahuli sa happenings ng earth .

HAPPY NEW YEAR PO :)

the GIRL who can't be MOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon