1

65 1 0
                                    

It's Rome's 18 birthday. my mom and dad told me to attend that party. actually I don't like to mingle with them. puro kasi plastik but since she's my cousin I'm obliged to attend to. haist.

wala pa naman ngaun si Mat. sya lang ang laging kong kasama at si Bea. si Mat nasa Canada may kailangan daw syang ayusin dun while Bea is nowhere to be found. missing in action pati cp nya unattended. so wala akong choice but to come with my parents. I hope that party won't bore me to death.

"sweety let's go, we're late!" tawag sakin ni Mommy. nagmamadali na nga ako.

I'm wearing a simple cocktail dress it's emerald green in color, my favorite necklace, and a silver stiletto. ayoko ng masyadong mabonggang dress kahit pinipilit ako ni mom.

"coming mom!" nagmamadali akong lumabas ng kwarto ko at bumaba ng napakahabang hagdan. bakit ba kasi naisipan nila dad na ganito ang ipagawang bahay ang laki nalulula ako haist. parang ang dami namin eh we're just 3 leaving in this house and of course the 4 maids. I don't see their logic haist.

"you look so beautibul baby, dalaga ka na talaga, naaalala ko sayo ang mommy mo nung first date namin, di ba honey you really look like her!" malambing na sabi ni dad saka ako kiniss sa cheeks ganun din si mommy

"yeah right honey, like mother like daughter!" kinikilig na sagot ni mommy

sumakay na kami ng car. kaming 3 sa likod. then nagstart ng magdrive si Mang Nic our family driver.

nakakainggit sina Mom at Dad magkaholding hands pa rin. sobrang lambing kasi nila sa isa't isa. ako kaya, kelan ako makakakita ng lalaking tulad ni Dad, sure naman kasi ko na magkatulad kami ni Mom.

"baby baka naman may boyfriend ka na, di mo lang sinasabi samin ng mommy mo ha!" parang nagtatampong sabi ni dad

"haist dad manliligaw nga wala, boyfriend pa kaya?"

"how about Mat, what's you're score?" mom teased me

"mom he's just my best friend ok nothing more nothing less!"

"talaga lang ha!" panunuyang sabi ni Dad

I really love my parents. they are so loving, supportive and understanding parents. di ko kayang mawala sa buhay ko. kaya naman ginagawa ko ang lahat para di sila madisappoint sakin.

nakarating kami ng party ang daming tao. nakipagbeso beso sila mom and dad sa mga colleagues nila pero di naman nila ko iniwanan.

nang makaupo na kami sa table namin nagstart na ung party then nag serve na rin ng food ang mga waiters. nag enjoy ako sa food dinaman ako nagdiet bakit pa eh ok naman ang katawan ko.

matapos ang program, marami na namang naglapitan kila mom and dad.

"mom I'll just walking around" paalam ko kay mom

"ok but come back here after an  hour we're going ok" sagot nya at tumango naman ako

ang luwang ng mansyon nila Rome. dito sa garden ginanap ung party nya. then naglakad lang ako sa likod kung nasan ung pool. hinibad ko ung stiletto ko then umupo ako sa gilid ng pool at inilubog dun ang paa ko.

namimis ko na talaga si Mat. pag kasi ganitong party, nagwawala kaming dalawa sa dance floor kahit na pinagtitinginan kami ng mga tao. well ok lang naman kila mom un ienjoy ko lang daw ang kabataan ko hahaha! cool parents right?!

"alone?" napatingala ako sa nagsalita. napatitig lang ako sa muka nya. almond brown eyes, thick eyebrow, thin red lips, matangos na ilong at makinis na muka. di sya ganung kagwapo compared to Mat pero ang lakas ng dating nya.

not over youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon