Lory's POV
"Lory! Alam mo na ba 'yung announcement ni P.S?! Masquerade Ball na daw! Hindi na daw normal prom!" What?! Masquerade Ball talaga?!
"Seryoso?! Masquerade Ball?!" Tanong ko kay Sharlene kaya naman napatingin ang ibang students sa cafeteria sa amin. Kasama ko kasi Sharlene dito para bumili ng tubig para kay Kuya Quen.
"Oo nga! Kulit!" Kailangan talaga Masquerade Ball!?
Someone's POV
"Pare, sige na. Alamin mo lang 'yung mask niya! Kailangan ko lang talaga siyang ma-isayaw sa Masquerade Ball!"
"Tol! Alam mo namang mag-wawala 'yun kapag sinabi ko kung ano ang mask niya! Ayaw niyang may nakakasayaw siyang stranger!"
"Tae! Hindi naman ako stranger! Kabarkada niya nga ako diba?"
"Sige na nga! Basta sabihin mo din kung ano ang mask niya ah!"
"Sabi na nga ba eh! Hindi mo ako matitiis! Love mo talaga ako!"
"Oo na! Oo na! Basta wag mong sasabihin na sinabi ko!"
"Yes!" Buti nalang at meron akong kaibigan na kagaya ni Katsumi..... Yes! Kailangan ko lang mag-sorry kay Lory! Kilala niyo naman na siguro kung sino ako diba?
Quen's POV
---- Prom Night ----
Ano kaya ang suot na mask ni Bebe Juls? Di bale na! Pag meant to be talaga kami, siya ang makakapartner ko mamaya sa Destined Dance.
"Good evening, ladies and gentlemen! Wow! Mukhang ready na nga kayong makilala amg makaka-destiny niyo. Don't worry! Malapit na rin kayong magkakilala! For now, have fun in looking out for your guy/girl!" Nasaan na ba si Julia? Ang alam ko lang na mask eh 'yung kay Lory at Sharlene. Nakita ko nga kanina si Lory na parang kausap yata si Zach o si Jairus yata. Tapos si Sharlene naman kausap ang isang random guy din.
"Aray! Watch where you're going!" Hala!
"Sorry, miss. Hindi ko sinasadya. May hinahanap kasi ako." At umalis na siya. Grabe ang sungit naman 'nun!
"Okay! So, let's start with our first song! Go and get your partner! After the song ibubulong niyo sa kanila kung sino kayo!"
DJ's POV
"Okay! So, let's start with our first song! Go and get your partner! After the song ibubulong niyo sa kanila kung sino kayo!" Okay, Daniel. Si Lory, ang suot niyang mask ay gold na may feathers at may sequences. Hinanap ko si Lory at sa wakas! Andun siya! Wala pa siyang ka-partner! Nilapitan ko siya at inabot ang kamay ko sa kanya. Inabot naman niya eto at pumunta kami sa dance floor.
We'll do it all
Everything
On our own
"Lory, kamusta ka na?" Bigla siyang nanginig at niyakap ko siya.
"Kuya DJ, sorry." At yumakap din siya sa akin. I felt butterflies....
We don't need
Anything
Or anyone
If I lay here
If I just lay here
Would you lie with me and just forget the world?
"No, Lory. Ako dapat ang mag-sorry. Please patawarin mo ako."
I don't quite know
How to say
How I feel
"Kuya, napatawad na kita. Si Ate Kath dapat ang sinasabihan mo ng ganyan. Siya ang sobrang nasaktan dahil doon sa sinabi mo."
"Paano ako mag-sosorry sa kanya? Sobra pala ang galit niya sa akin."
Those three words
Are said too much
They're not enough
"Kaya mo 'yan, kuya. I know you can."
"Thank you. Lory, alagaan mo ang sarili mo. Hindi ko alam kung anong mangyayari sa akin kapag sinaktan ka ni Zach." Bulong ko sa kanya. And she hugged me tight.
"Kuya, sana intindihin mo ako. Mahal kita bilang kaibigan."
If I lay here
If I just lay here
Would you lie with me and just forget the world?
Forget what we're told
Before we get too old
Show me a garden that's bursting into life
Let's waste time
Chasing cars
Around our heads
"Ikaw din, kuya. Take care of yourself."
I need your grace
To remind me
To find my own
"Kaya mo 'yan. Please kayanin mo. Kami ang nasasaktan dahil nagkakaganyan ka."
If I lay here
If I just lay here
Would you lie with me and just forget the world?
Forget what we're told
Before we get too old
Show me a garden that's bursting into life
"Alam kong mahirap, pero kailangan eh. Para sa'yo, Lory gagawin ko talaga lahat. Susubukan kitang kalimutan."
All that I am
All that I ever was
Is here in your perfect eyes, they're all I can see
I don't know where
Confused about how as well
Just know that these things will never change for us at all
If I lay here
If I just lay here
Would you lie with me and just forget the world?
"Mahal na mahal kita Lory, kahit alam kong hindi mo ako kayang mahalin katulad ng pagmamahal mo kay Zach. I'm letting you go, now."
"Goodbye, Kuya DJ."
"Goodbye, Lory." At pagkatapos noon dumiretso ako sa likod ng Event Center 4. Umiyak ako. Siya palang ang nagpaiyak sa akin na babae. Pero, di bale na.... Kahit mahal ko siya kailangan ko siyang pakawalan.