NADINE"S POV
Class Standing
1. Nadine Andrea D. Rivera (98%)
.
.
.
50. Jasper Jude C. Princeton (65%)
Hindi na siguro nakakapagtaka kung bakit panghuli ang mokong sa class standing. Kasi naman, minsan lang naman kasi umattend ng klase at sa court ko lang nadadatnan.
Pakasalan nya na kaya ang bola! Di na mapaghiwalay ah!
"Ms. Rivera, what can you say? You're the top 1 in the class and in the whole year level."
"Ma'am I guess, it's my hard word paid off."
*sigh*
"What's wrong Nad?" (Claire)
"Nothing" (Nad)
"Are you sure? Mukha kasing wala kang ganang mag-speech kanina sa harap." (Cha)
"Ang short-short pa ng words mo girl." (Lira)
"Ganyan talaga pag may utak Lira bebe, di na kailangan ng mahahabang speech para idisplay ang mukha sa public. Try mo minsan! Hahahaha." (Jess)
"You're so bad Jess. I hate you so much na talaga! You're making me bara-bara always." (Lira)
"True girl! Hahaha. Peace Lira bebe!" (Cha)
"Uhm. Excuse me girls, CR lang ako saglit." (Nad)
"I'll Join you na." (Jess)
Ewan ko ba. Bakit nga ba parang wala ako sa mood at balisa kanina? I should be happy kasi I'm on the top. But why?
At the restroom...
"Naddy, what's wrong? Tell me."
"Uhm..."
"Worried about Jude?"
"I don't know, maybe. His grades are quite low. With that grade, he can be dropped!"
"But that will never happen. Anak sya ng may-ari ng school na ito remember?"
"Yes. Of course I remember. But Princeton High is just a High School. Paano na sya sa college? He can't be like that."
"So what's the point Naddy?"
"What do you think?"
"You want to help him?"
"Yeah. I think."
"Yang isip mo ba talaga ang nagsasabi o yang puso mo ang nagdidikta?"
"Puso agad? Di ba pwedeng naaawa lang? I just admire him for some reasons but love is not an option."
"So, awa lang talaga?"
"Oo, siguro."
"Pero Naddy, it's none of your business. Focus on your own studies."
"But..."
"No but's. Baka mamaya nyan, maunahan pa kita sa ranking. Hala! Sige ka!"
Siguro tama si Jess. It is really NONE OF MY BUSINESS. But why do I feel this way? Parang di ako mapakali pag wala akong ginawa to help him pass.
The next day...
"Girls, it's seating arrangement day na! OMG. I'm so excited na talaga! Sana ako ang makatabi ni Papa Nicollo!" (Lira)
"Asa! Mas nasesense ko, ako ang makakatabi nya noh!" (Cha)
"Wag nga kayong mangarap dyan! Sa ating tatlo, ako lang naman yung most likely na makakatabi ni sugarpie because we're both hot!" (Jess)
"Sugarpie ka dyan! Ang lalandi nyo! At pati nakalimutan nyo na ba, he's in first section na." (Claire)
"Oo nga pala. Hayx! Palibhasa may Jk ka na. Hmpph!" (Cha)
"Haaayyy..." (Lira & Jess)
Nicollo Yap, ang Mr. MVP ng Princeton High, son of one of the major share holders ng Princeton. Kapwa basketball player ni Jude at ang matalik nyang karibal. 3 times MVP na si Nick at yun ang kinahihimutok ni Jude. Pero paano ba naman sya magiging MVP eh laro na nga, nilalaro pa nya! Basagulero kasi at magulo sa court. Pero kung titingnan mo naman, for me he is better than Nick.
"Bahala kayo magpangagaw kung kani-kanino dyan basta ako, I prefer na babae din ang makakatabi ko." (Nad)
"Asus! Babae daw eh sa pagkakaalam ko eh lalaki si Ju..." (Jess)
Eto na naman kami ni Jess. Bukingan time na naman. Sarap takpan ng duct tape ang bibig ng bruhidang ito. At eto na naman, takip-takip ko na naman ang ubod sa daldal nyang bibig! Sarap sampigahin (sampalin) ng kaliwa't-kanan eh!
"Oy! Rinig namin 'yon! Jude and sabi ni Jess." (Cha)
"Totoo?" (Claire)
"Is it real? Is it real?" (Lira)
"What do you mean girls?" (Nad)
"You like Jude?" (Claire)
"Of course not! Mas prefer ko lang na sya ang makakatabi ko kasi lagi naman syang wala. Mas makakapag focus ako pag wala akong katabi diba?" (Nad)
Palusot naman agad ako at in fairness sakin ha? Naniwala sila! Sa lahat ng skills ko, pagpapalusot na ata ang pinaka the best. Achieve na achieve din ano? Maybe I should be planning on studying at law schools like Ateneo.
"Okay class. Let's have our sitting arrangement. We had a meeting this morning with the board members and the CEO and they introduce to us the Shepherding System." (Ma'am)
"What's that?" (Britney)
"It's the system wherein the lowest in ranking will be seated next to the highest in ranking." (Ma'am)
"Nad, wish granted." (Jess)
*smile*
"But that's not all. Your final grades will be based on the grade of your partner. For example, if Ms. Rivera got 98 and Mr. Princeton got 65, then their final grade will be the average of 98 and 65 which is 82." (Ma'am)
"But it's quite unfair sa part naming nasa top Ma'am." (Nad)
"That's the challenge Ms. Rivera." (Ma'am)
"Patay!" (Jess)
Mautak din ang ama (CEO) ng lokong yun ah! Sh*t! Where's that Mokong kaya? I need to find him now or else, I'm doomed!
BINABASA MO ANG
Damn She's Perfect!
No FicciónIn this world full of surprises, Ms. Perfect (Nadine Rivera) meets Mr. Angas (Jude Princeton). Sino nga ba ang mag-aakala na sa kabila ng nakaraan ni Nadine, still she will take the risk na magmahal at sa isang playboy pa kahit alam na nyang may pos...