Chapter 3

23 0 0
                                    

Sabado ngayon kaya naman whole day ang klase namin. 8AM to 6PM. Tigta-tatlong oras sa isang subject. Napupurga na ako sa sunod-sunod na cases at recitations. Since ang subject namin ngayong umaga ay Research lang naman, hindi nagtatlong oras ang pagmeeting namin ng prof. Pinaisip niya lang kami ng Title para sa Thesis namin.




Pakiramdam ko, piniga na masyado ng recitations ang utak ko kagabi. Kalahating oras akong nakatayo. Parang nabura ang make-up ko kagabi sa sobrang nerbyos.
Si Morgianne, Alfred at ako ang magkakagrupo sa Thesis.




"So ano ang topic natin?" Tanong ni Mori.




"Hmm, topic?" Taas-kilay na tanong ni Alfred.




"Yes, topic," tumango-tango si Mori sa kanya.




"We should think for a Thesis Title, not just a topic," ani Alfred.



"No, Alfred," inayos ko ang papel na hawak ko, "We should think of a topic first before thinking for a Title."




"Alright," tumingin siya sa taas na para bang nag-iisip. "Agriculture? Education? Rape Victims?"




Tumawa kami ni Mori sa kanya, "Seriously, Alfred? Rape Victims?"




"What the fuck, man. You serious?" Tumawa rin si Renz sa kanya. Si Renz ay matalino talaga, magaling siya mag-analyze ng mga cases, magaling rin siya sa debate at magaling siyang magpaikot-ikot ng tanong. Sabi nga niya, pinaghahandaan na niya ang Law School.




"Yes, why?" Pa-inosente pa 'tong si Alfred.




"Oh, sa tingin mo, sino ang respondents natin diyan?" Tanong ko kay Alfred.




"Dude, rape victims, of course," nakakunot-noo niyang saad.




"Gago, hindi 'yon pwede," tumawa ako. "Kasasabi lang kanina ni Sir."




"Hay naku, Alfred, 'di ka na naman nakikinig," napangiwi si Mori sa kanya.


"Tapos na kayo, Jack?" Tanong ni Renz.


"Not yet," he sighed. "13 Thesis titles, rejected."


"Whoa," rinig na rinig ang pagka-amaze namin. Paano sila nakaisip ng 13 Thesis Title?


"How does it feel, man?" Natatawa si Alfred.



"Feel what?"


"To feel rejected," tumawa na siya.


"Meh," tumalikod siya sa'min at pumunta sa groupmates niya.

Kaya bumalik kami sa ginagawa namin. Kung anu-ano ang naisip naming topic at ginawan ng Title. Sa isang papel, nakagawa kami ng anim na Thesis Title.



"Alfred," hinawakan ko ang braso niya, "Ikaw na magpa-check kay Sir Frank," ang Research 1 Prof namin. Bakla siya kaya si Alfred ang pinapass namin.


"What?!" Napaatras siya, "No!"


"Ikaw na! Dali!" Pinush namin siya ni Mori papunta sa office.



"Ako ang kakatok, ikaw ang papasok," ngumiti ako sa kanya nang taas-baba ang kilay, "Kakatok na ako, ah."



Umiling-iling pa si Alfred, "You owe me 1 bottle of beer, Mori and Rye, ah."


Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: 2 days ago ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Behind Those WordsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon