10 Days Before Summer 3 (Ang masungit na kapatid)

27 4 0
                                    

Chapter 3 :)

“Tumigil ka na diyan at baka may magawa ako sayo” Panakot niyang sabi sa akin. “Opo” agad ko namang sabi sa kanya.

“Ok umuwi na kayo at magpaalam sa mga magulang ninyo aalis na kayo ngayon kaya bilis” Nabigla naman ako sa mga sinabe ni mam agad agad kaka sabi lang kahapon. “Magdadala po ba kami ng mga damit namin?” Tanong ko “Ay hinde wala kayong susuot doon yun yung bagong fashion ngayon eh pina uso ko!!!” Sagot niya sa akin.

Malay mo ba kung libre lang yung damit doon diba ito talagang si mam oh.

“Umuwi na muna kayo at mag paalam” 

*Nasa bahay na*

Mom!!!

Im home!

“Ikaw talagang bata ka nag cutting ka ba ha?” Tanong ni Mommy “HA? Mom di po na suspend lang po” Sagot ko “Ano? Na suspend ka” Gulat na tanong ni Mommy.” “ Di po I mean yung class po namin na suspend” “Ahh ganon ba.” Agad naman po kasi kayong nanghuhusga. “HA Anna anong ibig mong sabihin mo don ha?” Ah wala po sabi ko po ang galing niyo pong mag hula .” 

Bat kaya yon narinig niya eh yung kanina hinde di bale na nga. “Mam aalis daw po kami ng 10 days sa isang island Mo, Di ba po di niyo po ako papayagan.” Sabi ko sa kanya na may pagka alanganin. “ Ahh yung sinasabe ng teacher mo kahapon sa akin”. “Opo yun po yun.”

“Yun lang po ba yung sinabe niya sa inyo kahapon po?” Tanong ko “ Yun lang naman bakit?” “Hmm wala po”. Nerbyoso kong tanong sa kanya “ Aakyat nalang po ako at mag aayos ng gamit ko po para po mamaya”. O sige, Nandyan sa Kwarto mo si Carl ok at mag paalam kana sa kanya at ma mimiss ka niya “. (Napapatawang sabi ni Mommy.)

Sorry diko pa nga pala napakilala si Carl sa inyo siya ang kapatid ko ito info. Para sa kanya.

Name: Carl Lue Santiago

Age:13

Birthday:

Gender:Male (halata naman diba?)

Fav. Food: all except sa mga gulay gulay

Fav. Color: Sky Blue

Meron siyang Super Powers (Smart pero di nag-aaral)

Famous and Handsome 

Yun lang baka lumaki ulo niya (Siya nga pala yung picture sa Chapter 2)

Knock knock..

Hey Carl open this door I need to talk to you. (Wow straight ang english ko grabe konti pa kaya yan)

“I dont want so shut up and leave”( Sabi niya)

“Aba acting so childish oy kwarto ko yan no buksan mo na itong pinto or I will *PUFF AND PUFF THIS DOOR AWAY” (I forgot ano kaseng movie yon?).

“Ok ok”( Wait a minute)

“Bilisan mo pinag lihi ka ba sa pagong bagal mong kumilos”(Sabi ko)

“Ehh ikaw pinaglihi kaba sa fireworks ingay mo.(Singit niyang sabi sa aken na)

“Ok there you go” 

Ehhhh bat ba ang bagal mo? (Tanong ko)

“Nothing I was just writing a song”( Sagot niya)

“May nililigawan ka ba ha kapatid pwede kitang tulungan expert ako diyan” (Sabi ko na natatawa)

“NNNNNNNNNNNNNOOOOOOOOOOO EEEEEEEEEEWWWWWWWWW  my pinagtitripan kami sa school she is a gril”

Malamang babae diba nga She- Girl, He- boy,

Akala ko panaman talagang matalino ka.

“PHILOSOPHER”

10 Days Before SummerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon