Prologue

21 0 0
                                    


"Crystal!" sigaw ko ng malakas. "Bilisan mo dyan.. malapit na ko matapos sa sand castle."

"Wait lang! Maraming shells dito na magaganda.. iba't-ibang kulay" paliwanag niya.

"Sige.. bilisan mo. Pero 'wag kang lalayo baka maligaw ka."

Lagay dito..

Lagay doon.

"Wow ..!" \(OoO)/ ang ganda.
Sa ganyang bahay tayo titira.. tapos gagawa tayo-" Natigil siya sa pag sasalita ng mag salita ako.

"Hindi naman tayo kasya dyan tsaka masisira 'yan kasi sand yan." paliwanag ni Louie

Unti-unti siyang na mula

at parang iiyak nataranta ako kaya agad akong nag-iba ng topic.

"Gusto mo ilubog yung mga paa natin sa white sand?" pag-iiba ko ng usapan. "Sabi nila nakakarelax daw 'yon." dugtong ko pa.

Tumango na lamang siya.

Agad akong naghukay para ibaon ang aming mga paa.

Maya-maya'y...

Bigla siyang tumawa. " "Hahahahaha! nakakakiliti.."

Nababaliw na ba siya kanina parang iiyak ngayon naman tumatawa. Pero nakakatuwa syang pagmasdan..

Nag-aya na ako pumasok sa rest house dahil medyo madilim na rin.

May inabot siyang hugis puso na bato.

"Ano to?" pagtatanong ko.

"Bato.. malamang.." sagot niya

na parang nahihiya pa.

"Alam ko. What I mean is para saan 'to?" alam ko naman. Pero nakakatuwa lang talaga ang reaksyon nya.

"Remembrance ko sayo sa resort na'to." kanina pa namumula ang mukhang nya. Ang cute nya talaga.. Pinisil ko ang pisngi nya at lalo itong namula. Hala? Masakit ba 'yong pagpisil ko? Bakit lalong namula mukha nya? Dibale na nga lang. Hindi naman sya nagreklamo.

"Tara punta tayo sa may play-ground.. nakita ko yun kanina."

sabay turo sa di kalayuan.

Nandito kami ngayon sa may swing nakaupo at minamasdan ang paglubog ng sunset.

"Uy..  Louie gusto mo itulak kita salit-salitan tayo ng pagtulak para pag na pagod ako ikaw naman yung tutulak sakin." pahayag ko sa kanya.

habang tinutulak ng mahina ni Crystal ang swing nakita ko na humalinghing ito at unti-unting lumakas ang pagtulak nya ng duyan.

BOGSH! BOGSH!

Isang malakas na kalampag ng kaldero ang gumising sa'kin sa aking panaginip.

"MAY SUNOG..! MAY SUNOG..!"

Napabangon ako ng wala sa oras.

"Huh?! Asan yong sunog?!" natataranta ko pang sabi habang dala ang kumot ko.

"Walang sunog! Hoy Louie! Wala ka bang balak pumasok ha?!" wika ko habang pinandilatan ko sya ng mata at nakapamaywang pa.

Haaaaaist! andito nga pala si Crystal sa bahay ko. Oo, bahay ko talaga kasi hiningi ko na 'to kay Dad. Nandito si Crystal kasi sya ang taga-bantay sa'kin. -_- Narinig nyo naman diba?  Taga-bantay.. Si mommy kasi eh. Pinakiusapan si Crystal. Naliligaw na daw ako ng landas. Tssss. Kahit di naman.. Sinabi nya kasi kay mommy na nasa pulis station ako noong nakaraan. Hindi po ako Criminal. Napa-away lang. Ang angas kasi nung lalaking yun.. Kaya binugbog ko.

Napatigil ako sa pag-iisip ko ng kalampagin na naman ni Crystal ang Kaldero.

"Loooooouie! Tumayo ka na dyan..! Maligo ka na!"

"Oo na!" padabog ko pang sagot.

Aaaaist! That woman!..

Waiting for your LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon