Chapter 2: Enemy?

6 0 0
                                    

Francesca POV.

Hellooooo! ako si Francesca/Francisco Trinidad ang fairy grandmother ni Crystal. Sakatunayan ako ang saksi sa lahat ng ginagawa ni Crystal para kay Fafa Louie. Kaloka. Nakakawala ng Biyote.

Tulad noong sinugod nya yung mga girl's ni Fafa Louie sa bar.

"Girl, tama na yan. Marami ka nang na ininum umuwi na tayo."

"Sssssh.. wag khang mahingay baka makeytah tayow ni Louie ko. H-Hindeh ak-ho uuwhi pag h-hindeh ko pa nalulumpoh yhang mga mha-lahn-ding babaeng yhan." wika nito na pagewang-gewang pa at may dalang baseball bat.

Nanlaki ang maganda kong mata sa nakita ko.

Oh my gesh! Bakit may dala syang baseball bat. Saan niya 'yon nakita? O baka dala nya talaga. Aish! Sakit talaga 'to sa ulo 'tong bruhang 'to. Sarap kalbuhin. Masyado kasing nagpapadala sa nararamdaman nya kay Fafa Louie.

Buti nalang may tumulong sa amin noon yung wafung guy sa bar.

I'm sure na magkikita pa kami. Dahil sya ang destiny ko. Haha! I lab yow. Oh? May reklamo? Wapake. Bleeeeeh.

Nabalik lang ako sa katinuan ng may na hulog sa ulo ko.

"Psssssh.. Paharang-harang kasi." wika ng isang babae na naka kulay itim.

Halata naman na maganda kaso may pagkamaldita siya.

Hmmm. Maldita pala aah. Masmaldita ako!

"Sorry ha. Nakaharang pala ako." sarkastiko kong wika.

Nandito na kami ni Crystal sa may grocery store na pagpasyahan nya na maghiwalay muna kasi may kukunin lang daw siya saglit.

"Ikaw pa may balak manigaw diyan.
Bahala ka diyan magligpit ng noodles tutal ikaw naman ang humarang." Wika nito at naglakad na.

Ah bat-bastos rin pala tong babaetang ito.

Kinuha ko ang isang cup noodles at binato sa likod nya.

Nakita ko ang masamang aura na bumabalot sa katawan niya.

Oh my gesh baka ma-massacre ako rito.

Girl na saan kana help me..hohoho.

OTHER POV.

Ito pala gusto mo isang magandang eksena.

Humarap ako sa kanya.

Haist..p hahaha makuha ka sa tingin.

Oh I'm so very lucky girl nga naman dumarami na ang tao.

Tignan natin kung ano ang gagawin mo ngayon.

"Bakit? Bakit.. hindi mo Ko maalala lahat ginawa ko para sayo.

Iniwan ko pati magandang career para sayo tapos ganito ha...matapos may man...mangyari satin ganto na lang hindi mo Ko papanindigan?
Lahat..lahat binigay ko pati sarili ko tapos ganito lang. " wika ko habang umiiyak with pasinghot singhot  para makatotohanan.

Girl1: Grabe naman yung ginawa ng boy.

Sayang guwapo pa naman yung boy.

Girl2: Kawawa naman yung girl iniwan niya lahat pati yung career niya para sa boy.

Whahaha Kala mo ha..

Nagulat ako ng lumapit siya sakin.

"Ganun ba ang tingin mo sakin? laging tumatakas sa lahat ng responsibilidad ganyan ba kababaw ang tingin mo sakin?
Ng umagang yon pag-gising ko wala kana hinanap kita kung saan-saan halos mabaliw ako sa kahahanap sayo kung alam mo lang."

Girl3:mahal ka naman pala ni boy.

Teka dapat hindi ganto.
Mali to grrh.

KISS!KISS!..

Sigaw ng mga tao.

Unti-unting siyang lumalapit at niyakap ako.

"Diba gusto mo  ito kaloka hindi naman tayo talo kaya umayos ka Kung ayaw mo majongbag yang feslak mo." wika nito

Nagulat ako sa sinabi niya kala ko talaga tuwid siya xD.

Unti-unting na wa-wala ang mga tao kaya umalis na rin ako at umuwi na.

"Oh..boy ang tagal mo ata?
Nasaan na yung cup noodles."wika ni Louie habang naka pose pa.

Hindi ko siya sinagot dahil naiirita talga ako sa tukmol na baklang yon.

"Hoy!Melissa jackson nasaan na yung cup noodles?"

"Teka lang..buwesit to."sarkastikong wika ko.

Buwesit na Louie Maniego to nakikipunta na nga lang ng bahay tatawagin pa yung true name ko MJ nga yung gusto ko  >..<.

Bestfriend ko siya since first year College at hanggang fourth year College  classmate ko parin sa course na mechanical engineer sa totoo lang marami kaming magka-kaibigan kaso sadyang matindi kapit siya sakin hahaha XD..

"Oh..ito na po mahal na prinsipe."wika ko.

Francesca POV.

Nasa Rest room ako ngayon at nagsusuka.

Hugk..hugk..

"Girl,okay ka lang?" wika ni Crystal na halatang nagaalala sa kalagayan ko.

"Girl hindi ko na kaya." wika ko habang nagpapadaos-dos sa pintuan ng rest room buti nga walang tao ng pumasok ako at ni-lock ito para maka pag senti sa loob.

"Girl sigurado ka baka mamaya magbigti ka choss joke lang take your time girl."

Kaloka babaetang yon matapos niya babuyin na parang hayop ang katawan ko Huhuhu T.T.

Okay tapos nako mag-senti

ta-tayo na sana ako para buksan ang pintuan.

Laking gulat ng makita ko si manong guard na may dalang susi at si Crystal naman ay namumugto na ang mga mata.

"Girl Huhuhu kala ko linamon kana ng toilet o di kaya nag bigti kana."

"Gaga diba puwde mag senti sa loob".wika ko habang Nakayakap sa kanya.

"mga kabatan nga naman sige mauna na ko." wika ni manong guard.

"Salamat po manong."wika ni Crystal.

"Girl tara na baka bumalik yung rapist."sarkastikong sabi ko.

"Girl ano ba kasi nangyari kanina??"

"Nako girl karumal-dumal mamaya na natin pag usapan yan sumasakit yung precious brain ko."

Tumango-tango na lamang siya.

Kinuha na namin yung grocery sa may counter area at tuluyan ng umalis.

"Crystal saan kaba galing kanina bakit ang tagal mo?"  pagtatanong ko sa kanya.

"hehe kasi naman ii nagpagawa pa ko ng pillow na kamukha ni Louie ko ito oh." wika nito at inabot sakin ang pillow na may print na mukha ni papa Louie.

"Oh tago mo na yan at baka magaw ko pa yan."wika ko.

Nag drive na lang ako para mabilis na makapunta sa condo ko at maayos ang mga pinamili namin.

Waiting for your LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon