- 4 -

2 0 0
                                    

//Chris

"Please don't tell anyone about this. You must not let anyone know about this, or else you and I will die." Sabi ko.

"What wait. Yan ba talaga ang trabaho mo? Ang delikado! Wag ka na umulit please. Natatakot ako mawala ka." Sabi nya. It melted my heart nung sinabi nya yun.

"I can't doll face." Sabi ko.

This job is something I cannot run from and hide to. It will haunt me kahit saan ako magpunta. I am already jailed in this work.

"But why?" Mangiyak ngiyak nyang tanong. I understand she's scared but this is the only way I can protect her. I hugged her tight.

"Anna, I've been in this work for 5 years already. I was trained don't worry. And I am one of the most requested hitman, because I keep my work clean. Besides, ang tinatanggap ko lang na requests are for justice. Yung tipong reasonable bakit ko sila papatayin." Sabi ko. Yes I keep it clean. Walang nakakakilala sakin bukod sa Organization na pinagttrabahuan ko. I always cover my face and whole body, wala ni isang makikita na parte ng katawan ko na pwede akong makilala bilang isang hitman. And I don't kill just because inutos sakin. May dignidad padin ako and I only kill whenever it is reasonable. For example, yung tatlong rapist na muntik na irape si Anna.

I also have connections para maiba ang kwento kapag naibalita at di ako masasangkot dun.

"Do you understand now, my princess?" I asked her habang kumalas na sya sa pagkakayakap.

"I understand, basta uuwi ka sakin na safe and sound okay?" Gusto ko magwala sa kilig, sa sinabi nyang umuwi ako sa kanya... Para akong bakla sa kalooblooban ko sa sinabi nya sakin.

"Yes I will and I promise you, as long as walang nakakakilala sating dalawa, who we are and what we are, we are both safe and sound. Lalo na dito sa Baguio." Sabi ko.
And I gave her a reassuring smile.

****

//Anna

"A hitman." Sabi ko  sa sarili ko. He works as a hitman. Delikadong trabaho yun. Although it is a cool job but nakataya ang buhay nya dun.

"You must not let anyone know about this, or else you and I will die."

Naalala ko nanaman sinabi niyang yan after he confessed his true nature.

Now I get it. Kung bakit nya pinatay yung tatlong lalaki na muntik akong irape but still hindi sya nahuli o nakulong.

I am staring at the ceiling, nakahiga ako sa carpet. I do this a lot whenever may gusto akong i-sync in sa utak ko.

I am living with a hitman.

I am living with someone who kill people.

But he said he does it if it only reasonable.

And.. I trust him.

Itinatatak ko yan sa utak ko at di ko namalayang nakatulog na ako.

(The next day)

Napabalikwas ako ng bangong ng biglang may kumatok sa pinto. Nakatulog na pala ako dito sa carpet. I stood up and immediately opened the door.

"Goodmorning doll face! Breakfast na tayo!" Sabi ni Chris. Binati nya ako with a very bright smile on his face. Seeing him smile melts me so much.

Bumaba kami sa dining area at napansin kong ang dami nyang niluto.

"May mga bisita ba tayo?" Tinanong ko. Umilings sya while he is pouring water sa glass ko.

"I just wanna cook a lot for you." Sabi nya. Meron kasing Sunny side up, may ham, bacon, hotdog, sausage at pancake.

"This is too much, sana tinanong mo nalang ako kung ano gusto ko hahaha." I laughed. He dragged a seat for me and naupo naman ako. Then tumabi sya sakin.

Saving YouWhere stories live. Discover now