Special thanks to kuya Bartolome ;)
Venj POV
'Hahaii, nakaka'miss ang school days ;( 'sana pasokan na. Nami-miss ko na ng sobra si She.
"Napabuntong hininga sa sobrang bored si Venj kaya pumunta nalang siya sa soccer field. Dito kasi siya palaging tumatambay at nagpapalipas ng oras habang nagpapractise ng soccer at nakita niya ang mga kasamahan niya na agad naman siyang tinawag.
'Venj, may nililigawan ka na raw sa room niyo? Sino siya brad? 'Sabi ni CJ, kasamahan niya sa soccer.
'Aah.wala yon. Joke lang yon. 'Pagsisinungaling ni Venj sa mga kaibigan.
'Sa tingin mo maniniwala kami? 'Singit naman ni rendale.
'Gago ka!eeh di wag ka maniwala.
'Sabihin mo na kasi yong totoo brad. 'Sabi naman ni Moy-moy (Jason)
'Hindi nga sabi totoo yon. Sabi n Venj
'Pilit na sinisekreto ni Venj ang tungkol sa panliligaw niya kay She kasi ayaw niya na tuksuhin si She ng mga kaibigan nila. Alam niya na ayaw ni She ng mga ganoong bagay at ayaw din niyang masaktan ito.
'Parang ayaw talaga umamin ni Venj. Laro nalang tayo? Sabi n Moy-moy
'Cge. 'Pagsang-ayon naman ng lahat.
Ginabi na sila sa paglalaro at nakaramdam narin ng pagod at gutom. Kaya napag isipan na nilang umuwi para makakain at makahinga na. "Dapat lang! May topak pa naman tong mga kumag na to. Delikado pag di pa sila kumain at magpa-hinga, baka mas lalong lumalah ang mga topak nila"hahaha
Dumaan ang Christmas day at new year ng hindi nakikita ni Venj si She upang maging dahilan ng sobrang pgka lungkot niya. Buti nalang at pasukan na bukas, makikita na niya si She.
Venj POV
'Kriiing! kriing! kriing! (Tunog ng alarm clock) Boogshh!! (Tunog ng pagkawasak ng alarm clock,hahaha) ang ingay-ingay naman ng alarm clock na yon! Ang aga-aga pa nga, nambubulabog na!bwis*t!!
'ZzzzZzZz... (blaagg!!) Ma?? (0.o)
'Gumising kana! May pasok ka pa! Grabi talaga to si mama kung manggising. Hahaeee antok pa ako.
'Opo ma. Sagot ko at agad na naligo dahil naaalala ko si She. Yes! Makikita ko na siya ngayon.yoohOoh! Ang saya lng eeh nu.
Since first room yong room namin,wala ng hirap sa paglalakad kasi medjo malapit lang siya sa gate namin. At agad ako pumasok sa room upang makita si She.
'Wala pa pala siya,hahaii. Sabi ko sa sarili ko ng hindi ko makita si She sa loob at labas ng room. Minsan kasi sobrang aga pag pumapasok si She at minsan naman ay late na.
Tumulong muna ako saglit sa paglilinis habang nag aantay ako kay She hanggang sa dumating na yong adviser namin at wala pa rin siya. Nagsimula na agad ang discussion namin.
'Sana di siya absent ngayon. Mahinang sabi ko sa sarili ko sabay buntong hininga ng sobrang lalim.
'Sinong siya? Kong makapag buntong hininga ka naman jan. Ay palaka! Nagulat ako sa taong biglang bumulong mula sa likuran ko. Si She pala. Uwaaah??kyut-kyuut niya talaga kahit medjo payat siya.hehehe
'Aah,wala .Si ano,ahmm si Mam Cabal?,sana di siya absent ngayon nu? Pagsisinungaling ko kay She na pa bulol-bulol pa sa pagsasalita. Alam kasi niya na si maam Cabal ang favorite teacher ko.
'Aah,okay. Grabi!muntikan na ako dun aah!!buti nalang at magaling ako.mehehe
'Haiii. Salamat naman at naniwala siya agad. Alam kong di siya madali ma'uto pero parang na gets na niya yong gusto ko sabihin sa kanya.
'Shhhh? Tatawagin ko sana siya ngunit wala na pala siya sa likuran ko at tumabi na kay Dhine. Sobrang saya niya habang kausap niya si Dhine. Ano kaya'ng topic nitong dalawa?..
She POV :
Grabi!ang tagal ko nakarating sa school,buti nalang at di ako masyado na late sa klasi ko. Sobrang aga ko talaga nakakapasok sa school, sobrang aga para sa pangalawang subject.hahaha. Oy??minsan naman nakakarating ako sa school ng hindi pa nagiistart ang flag ceremony no.
Pag dating ko sa room ay bumungad sa akin ang malungkot na mukha ni Venj na parang nakatingin sa universe sa sobrang layo ng tingin niya. Kaya pumunta ako sa likuran niya ng palihim.
'Sana di siya absent ngayon. Mahinang sabi niya na sapat na para marinig ko kasabay ng kanyang ubod sa lalim na buntong hininga. Ang laki ata ng problema ng taong to.
'Sinong siya? Kung makapag buntong hininga ka naman jan. Sabi ko ata halata sa kanya ang pagkabigla.
'Aah,wala . Si ano,ahmm si Mam Cabal?, sana di siya absent ngayon nu? Sabi niya na halata namang nagsisinungaling. Maniniwala sana ako sa kanya kung may gusto siya kay Mam, eeh kaso matanda na yon eeh, napaka imposible naman ata nun.HAHAHA.
'Aah,okay. Sabi ko nalang at agad lumapit kay Dhine. Ang dami kung gustong itanong sa kanya tungkol dun sa ubod ng kyuut na nilapitan niya nung christmas party namin. Lumalandi na ang Lola niyo,wag kayo epal jan! Ngayon lang naman ako nagkakaganito.hehehe
'Morning dhine? Bati ko sa kanya sabay smile at agad umupo sa bakanteng upo'an na katabi niya.
'Morning din. Ang saya mu ata ngayon She? Nagtatakang sabi ni Dhine.
'Wala lang. Aahmm, pwede magtanong? Hehe nahihiya na ako, pano ko ba 'to sisimulan.
'Sure. Ano yon? Sabi niya at agad na akong nagtanong.
'sino yong nilapitan mo nung christmas party natin?yong naka-upo sa bench??
'Aah. Si budz yon, bestfriend ko simula nung bata pa ako at the same time, childhood friend ko din. Bakit??
'Aah, budz talaga name niya?? Ang weird naman nun?
'Hindi, tawagan lang namin yun. Prince/Princess ang palayaw niya at Rheandchell ang tunay niyang pangalan. Sabi niya ng diritso.
Napanga-nga ako ng marinig ko ang pangalan niya. Nalilito ako ng sobra ng biglang umilaw ang bulb sa utak ko.
'Haah??! Bu-butch siya Dhine? Si-sigurado ka ba jan sa mga sinasabi mu? Utal-utal kong tanong. Hindi talaga ako makapaniwala na tomboy pala siya.
'Oo nga, para talaga siyang tunay na lalaki no? Nakanga-nga akong nakatingin sa kanya at tumango-tango nalang.
Natapos ang dalawa naming subject at nag bell na para sa reccess time ng naka tulala lng ako. Grabi!di talaga ako makapaniwala sa mga sinasabi ng Dhine yon!
BINABASA MO ANG
Hoping you'll be mh!ne
JugendliteraturIsa po tong girlxgirl lovestory ni Eand at She na pilit lumalaban at hinding-hindi susuko para sa kanilang relasyon na kahit ano mang problema ang dumaan ay hindi sila magpapatalo kahit palagi silang hindi nagkakasundo sa ibang bagay pero alam na al...