General Point of View
Live na sa show ni Ms. Glaiza de Castro. All the crew are ready.
We are live in 5, 4,3,2,1! Sigaw ng director.
Glaiza: Welcome sa isa na namang episode ng Late Nights with GDC! Our guest for tonight ay ang nagpa-sikat ng kanta na "Fade Away". Please welcome Mr. Michael Valdez!
The crowd shouted and got wild as soon as Michael entered the studio. He sat down.
Glaiza: Magandang gabi sa'yo Michael!
Michael: A very pleasant night to you Glaiza!
Glaiza: So let's talk about the song "Fade Away". Did you write it?
Michael: Not actually. It was my great love's composition.
Glaiza: Oh. Do we know her? Can you share details about her?
Michael: Her name is Martina. Martina Elizalde, I believe you know her.
Glaiza: Who would forget Martina. I used to work with her. How did you meet Martina? What was your story?
Michael: It goes like this.
_
Michael's Point of View
Pinauwi ako ng mom ko sa province ng Bulacan. For "punishment" daw. Ano pa nga ba eh she hates me. I work as a freelance singer and model sa Manila. I'm not that famous and well-known tho.
I was walking along these roads. Then, all of a sudden. May nakabanggan akong lalaki.
Tumitingin ka ba sa dinadaanan mo?! He shouted at me.
:Pre pasesnsya na.
Do you know me? Tanong niya sa akin.
:Teka men, naka-inom ka yata?
I am not drunk! Sigaw niya sa akin.
He was about to punch me pero may babae na pumigil sa kanya.
Manong Ricardo paki-hatid na nga ng alaga niyo sa ranch nila. Sabi niya.
Sige po ma'am. Answer nung driver ata.
Dinala na yung lalaki sa sasakyan at umalis na sila.
Okay ka lang? Tanong niya sa akin.
:Yeah.
My name is Martina Elizalde. Sabi niya.
She's kinda familiar.
: I'm Michael Valdez.
Martina: I believe na hindi I taga-Bulacan?
: Actually, taga-dito ako before pa.
Martina: Oh, ngayon lang kasi kita nakita dito.
:Well, simula kasi nang nag-college ako nagpunta ako sa America tapos nag-stay na ako sa Manila.
Martina: May mga alam ka bang lugar dito?
:Wala eh, medyo nabobore nga ako. Kaya ako naglalakad-lakad. Baka may ma-discover ako.
Martina: Tamang-tama papunta ako sa dagat. Sama ka sa akin? Wag kang mag-alala. Hindi naman ako criminal or something.
:Sige. Let's go.
Nagsimula na kaming mag-lakad hanggang sa nakarating na kami sa sinasabi niyang lugar.
: Dito ka na lumaki?
Martina: Yeah.
: Pwede mag-tanong ulit?
Martina: Sure.
: Yung lalaki kanina? Sino siya? Ba't siya ganun?
Martina: He's Lucas, ex ko yung lalaking yun. Don't think na ako ang dahilan kung ba't lasing yun ha? May party kasi sa ranch nila.
:Oh. Hahaha.
Martina: Alam mo dadating yung nanay-nanayan ko ngayon. Magdadala siya ng pag-kain. Gusto mo sumama ka sa amin mamaya? I can tour you around?
:Nakakahiya naman.
Martina: No, it's okay.
Martina! Sigaw ng isang babae.
Lumingon kami.
Martina: Ayan na pala si Mama Bessy. Tara!
Lumapit kami. She was in shock and I didn't know why.
Buboy? She said.
YOU ARE READING
Send My Heart Away. (Completed)
Fanfiction"I can love you forever but I can't stay with you forever." How do you know that you will end up together? How much can your heart take in?