Chapter#3

1 0 0
                                    

Lucy Pov

Nagising ako sa alarm kaya namn pinatay ko itoa t naginat inat para medyo magising ako.Nagmuni muni muna ako sandali.Tumayo na ako at dumiretso sa banyo para maghilamos muna ng mukha.

Nasanay na ako na alarm clock lang ang gumigising saakin.Paminsan minsan si mommy kapag napupuyat ako.Hinanda ko muna ang mga gagamitin ko.Inilatag koa ng uniform ko sa kama, isang pares ng black sock, my bag, necktie, and last is my earing for today.

Pumunta na ako sa banyo para gawin ang daily routine ko.Dahil sa maaga pa naman nagbabad muna ako sa bath tub ng makuntento ako sa pagbabad ay pinagpatuloy kona ang morning routine ko.Pagkatapos ko ay nagsuot na ako ng wardrobe at nilagyan ng towel ang ulo ko.

Naglagay ako ng lotion sa katawan at syempre nagayos naren ako ng mukha para magbibihis nalang.Pagkatapos ko doon ay pinatuyo ko ang buhok ko at nagbihis na.Sinukbit ko na ang bag ko at bumaba na.

"Lucy, kain na!"pagaanyaya ni nanny.Ngumiti ako at kumuha nalang ng sandwich at fruit shake at kinain ito.Habang chinecheck ko kung may assignment ba kami ay siya namng dating ni Mae.

"Mae, kamusta ?"masayang sabi ni nanny kay Mae.Niyakap namn ni Mae si nanny.Well ! She and nanny are close.Hinayaan kolang sila at ipinagpatuloy ang ginagawa ko habng kumakain.

Naririnig ko silang naguusap habang kumakain naren ng almusal ko si Mae.Napangiti nalang ako.

Tumayo na ako at kinalabit si Mae sa balikat para yayaing umalis na.Ngumiti anmn itoa t tumango.

"Goodmorning"Nakangiti nitong sabi.Nginitian koren siya at tumango.

"Same, tara na ?"Tanong ko dito.Tumango siya at nagpaalam na kay nanny.Tumingin namn si nanny saamin.Binigyan namn ni nanny si Mae ng sandwich malugod namn itong tinanggap ni Mae bago pa kami umalis.

"Babye, Nanny !"Nakangiting sabi ko at niyakap siya ganun den siya.

"Magiingat kayo mga anak, patnubayan kayo ng Diyos"Sabi nito.Hinalikan ko siya sa pisnge bago kami umalis.

Sasakay na sana ako sa kotse ng bigla niya akong hinawakan sa balikat napatingin naman ako sakanya ng may pagtataka.

"Bakit ?"Tanong ko dito.

"Wag kana magpahatid, may susundo saatin"mapanlokong sabi nito.Tiningnan ko siya ng nagtataka.Sino namn yun?

"Sino ?"Tanong ko.Tumawa namn uto ng mapanloko.Alam kona, isa sa mga kalandian nito ang magsusundo saamin.

"Ok ! I get it"Sabi ko at naglakad na palabas ng gate.Tinawag namn ako ni manong at ihahatid na daw niya ako.Umiling ako at sinabing hindi na kailangan.

Maya maya ay humintong sport car sa harap namin.Bigla namng bumaba ang bintana ng kotse nito at bumungad saamin si Jason.What si Jason ? Nagtataka akong tumingin kay Mae at umiling lang ito at nagpasawalang bahala.Lumabas ito at pinagbuksan kami ng pinto.Nauna namng sumakay si Mae sa driver seat katabi ni Jason.Tumingin ito saakin at ngumiti.

Ngumiti nalang den ako, kaya kahit may pagtataka ay pumasok nalang ako.Mabagal namn niya itong sinara at sumakay naren siya.Sinumulan niya ng paganahin ang sasakyan.

"Kilala mo siya ?"tanong ni Mae habng nakatingin saakin sa mirror.Umiling nalanga ko ang alam kolang ay Captain ball siya ng baseball team thats all.

Natawa namn silang dalawa.Hindi nalang ako umimik sa ginawa nila.

"Ok ! His Jason Torralba a captain ball of baseball team.My boyfriend"Nakangiting sabi ni Mae.Ngumiti nalang ako at tumango.

Hindi ko alam kung paano ako magrereact sa sinabi ni Mae, As is itong lalaking to ? Ang nobyo niya.Hindi ko alam na nagseseryo na ang matalik kong kaibigan.Wala man lang akong naramdaman na nagkakaganito siya.Well ! Hinayaan ko nalang, As far as na masaya siya.

Naguusap sila samatalang ako ay bucy sa mga papers na hawak ko.Umistop ang kotse napatibgin ako sa labas.Nandito na kami sa school, Hindi kona hinintay na pagbuksan niya pa ako.Ako na ang kusang nagbukas ng pinto.

Naglakad kaming tatlo papuntang room namin ni Mae.Ihahatid daw kase siya nito.Nakatingin saamin ang lahat gaya ng dati ganun paren ang scenario.

Pumasok na kami sa room magkatabi kami sa upuan kaya walang problema.Naglaro nalang ako sa phone ko ng biglang dumating ang mga ugok.Pabalang na binuksana ng pintuan sa harapan pa buti nalang wala pang teacher.

"Walang manners"Pabulong na sabi ko at pinagpatuloy ang ginagawa ko.Umupo na sila at nagsimula ang ingayan.Pinagpatuloy ko ang ginahawa ko ng dumating na ang teacher.

"Goodmorning class"Masayang bati ni Ms.Love napakabait nito at gustong gusto siya ng lahat kahit ako.Kaya namn malugod kamkng bumati den sakanya.Umupo na kami pagkatapos non.

"So, Alam ko namn na alam niyo naren tapos na nag lesson natin for this week, kaya wala akong male-lesson sainyo."Panimula nito."Kaya namn magkakaroon tayo ng laro ngayun"Nakangiti niyang sabi.Naghiyawan namn ang lahat knowing namn kase na sinimulan ni Ms.Love ang araw ng klase ng laro lang.

Napangiti ako, puro nalang kase kami aral this past few week.Maraming pinagagawa dahil isang buwan nalang ay matatapos na ang sem namin.

"Ms.Love anong laro ?"Tanong shaira isa sa mga pasaway sa classroon nato.Sumangayon namn ang lahat.

"Magkakaroon tayo ng debate sa babae at lalaki.Meron ako ditong dalawang papel.Pipili kayo ng magiging leader niyo at sila ang bubunot dito.Isang leader sa babae at ganun den sa lalaki."Pagpapaliwanag nito.

Nagturuan na ang lahat, hiyawan dito at turuan dito yan ang makikita mo sa loob ng room.Nakatingin lang ako sakanila ng biglang may tumingin saaking babae at tinuro ako.Nagulat namn ako ng ako sinasabi nila na maglead.

"They like you to be their leader"Nakangiting sabi nito.Napailing nalang ako tinitukoy nito ang mga kaklase naming babae.

"So, Ang leader ng mga kababaihan ay si Ms.Collins, paano naman kaya ang mga kalalakihan ?"Nakangiting pagtatanong nito.

Kinagulat ko ang pagtayo ng isa sakanila.Isa sa mga hinahangaan , isa sa mga kilala, isa sa mga matitigas ang ulo at walang magawa sa buhay kundi sumaway sa rules.

"Ikaw ?"Di makapaniwalang tanong ni Ms.Love.Tunawa naman ito ng mapanloko.Ang mga kaibigan nito ay tawa ng tawa pero ang pagtayo niya ay dina kinagulat ng iba pero ako kinagulat ko.

"Ok ! Ang leader ng mga kalalakihan ay si Mr.Montepalco"Naninibagong sabi ni Ms.Love.Anong ginagawa niya ?

He and SheWhere stories live. Discover now