Chapter#7

0 0 0
                                    

Kanina pa ako kinukulit ni mommy na papunatahin ang ugok na yun dito.Yes ! Sinabi ko sakanila ang hindi magandang balita na magiging tutor ako ng anak ng business partner nila.

Nakailang irap ako pero hindi ko pinakita kay mommy.Sino ba siya ? Para papuntahin dito.Ako magaadjust para sakanya.As far as I know siya ang may kailangan hindi ako.

"Tumugil na lusha ! Nasa hapagkainan tayo"sabi ni daddy.Nagpasalamat namn ako kay daddy sa pamamagitan ng tingin.Natapos kami kumain ay umais na kami ni daddy.Pupunta siya sa school namin bakit ? Isa kase siya sa mga board member may meeting sila kaya sasabay na ako.

Hinalikan namn kami ni mokmy at habang umaandar ay nakikuta ko parin sa rear veiw mirror si mommy na kumakaway.Natatawa ako parang bata si mommy kaya mahal na mahal ko yan.Swerte ako sa pamilya kaya namn hindi ako gumagawa ng ikakasama ng damdamin nila.

"Look at your mom, parang hindi napapagod sa kakaway"natatawang sabi ni daddy na katabi ko ngayun.Nagmamaneho si daddy ngayun.

"She always like that dad"natatawang sabi ko.Ngumiti si dadady at pinagpatuloy ang pagmamaneho.Nalarating kami ay bumabab na kami halos LAhat ay nakatingin saamin.

Nakita ko namn si Mae na kasama ang kasintahan nitong si Jason na tumatakbo papunta saamin.Nakangiti kami ni daddy na tumigil para lang hintayin silang dalawa.

"Hi tito !"nakangiting pagbati ni Mae kay daddy.Hihingal hingal pa itong ngumiti saamin.Napangiti ako.Ngumiti sakanya si daddy at hinawakan ito sa buhok.

"Magandang umaga iha ! Kamusta kana ?"nakangiting tanong ni daddy kay Mae.Namamanghang nakatingin si Mae kay daddy.Well ! Daddy treat her like his own child.

"Ok lang tito !"nakanguting sagot ni Mae.Hinila namn niya sa likod niya Jason para patabihin sa tabi nito.Nakatingin sakanilang dalawa si daddy na nakangiting makahulugan.

"Tito, Si Jason nga pala boyfriend ko ho"Pagpapakilala ni Mae kay jason kay daddy.Inangat naman ni Jason ang kamay nito para makipagshake hands kay daddy.

"Hello po, Ako nga po pala si Jason Torralba"nakangiting bati nito ka daddy pero kita sa mata nitoa ng kaba.Natatawa naman kami ni Mae habng nagtitinginan.Seryoso ang mukha ni daddy nakatingin sakanya.Kaya siguro mas lalo itong kinakabahan.

"Dad ! Bitawan mona siya"Natatawang sabi ko.Tinatakot na ni daddy si Jason.Agad naman niya itong binitawan.

"Im glad to meet you jason"nakangiting sabi dad na nagpapawi ng kaba ni jason.Huminga siya ng malalim at ngumiti.May sinabi pa ito pero hindi na namin pinansin.

Humiwalay na si daddy saamin para pumunta sa meeting.Bigla naman nagatatalon si Jason na kinagulat ko.Tumawa naman si Mae habng tinuturo siya natawa naren ako.Nagmumukha siyang bata sa ginagawa niya.

"Grabe ! Akala ko papatayin niya ako"Natatawang sabi ni Jason na mas lalo naming kinatawa.So, tinakot talaga siya daddy.I wonder what if ako na ang magpakilala ? Winaksi ko na agad yun.Bucy ako sa pagaaral.

"Sira ulo ! Ano ? Masaya ba ?"Nangaasar na sabi ni Mae sa nobyo nitong si Jason.Inakbayan naman ni Jason si Mae at biglang sabi na.

"Kahit, Sino pa ang iharap mo saakin, Presidente man yan ng bansa o demonyo man yan na malapit saiyo, kaya kong tanggapin at tiisin ang pananakot nila saakin.Basta para sayo, Gagawin ko ang lahat"Sryosong sabi ni Jason kay Mae na ngayun ay nakaharap na kay Mae.

Namula naman si Mae.Napangiti ako.Hindi ko pa nakita si Mae na ganito mamula sa harap ng lalaki kase usually hindi siya kinikilig nakikipaglandian lang siya.

"Out of place, Ms.Perfect"Napatibgin kami sa nagsalita.Napairap ako sa hangin.Bises palang niya ay nagdadala na ng kabwisitan, Nakita ko pa ang mukha niya.Ang ganda talaga ng umaha ko ! Bwiset !

Tumalikod nalang ako at hinila si Mae paalis.Ayoko ngang patulan yang low class na lalaking yan.Sisirain niya lang ang araw ko.Aalis na sana kami ng bigla niya akong hinila at pinaharap saknya.

Nanlaki naman ang mata ko.Ang halimuyak ng pabango nito ay pumapasok sa ilong ko na para bang ayokong ng umalis sa tabi niya.Ang mga mata nito na nakatingin saakin ay may pinapalapit ako at ang mga labi nito.Ayoko na.

Tinutal tulak ko namn siya dahil masyado siyang malapit.Kung ano ano ng pumapasok sa isipan ko dahil sakanya.Bwiset talaga ! Tinitigasan niya pa ang katawan niya.Kagigil talaga itong ugok nato.

"San tayo mamaya ?"nakangising tanong nito.Napatigil ako sa pagtulak sakanya ng tanungin niya iyon.Anong saan kami mamaya ? Sira ulo ba ito ?

"Ano ? Anong saan ?"Nagtatakang tanong ko nilayo ang sarili ko sakanya pero hinila niya ulit ako palapit sakanya.Anong bang ginagawa niy ? Gumagawa na kami ng eksena dito ! Gusto kong humingi ng tulong para makawala sakanya pero tila ayaw ng katawan ko lumayo sakanya.

"Mr.Rodolfo wants you to tutor me, right ?"Nakataas kilay na sabi nito.Biglang pumasok sa isipan ko ang tutorial thing.Oo nga pala ! Ngayun naba yun ?

"Don't know"yan nalanga ng nasabi ko at tuluyang lumayo ng makahanap ng tiyempo dahil ang puso ko ay sasabog na ata sa pagtibok.How I wish na hindi niya sana nahahalata na kinakabahan ako at ang puso ko.Bakit ganito ?

"Then, I'll wait you at the park after class"Sabi niya at tumalikod na at nagalakad.Nakalayo na siya ng natauhan ako.Napahawak ako sa ulo ko.Ano to ? God !

Hinawakan namn ako ni Mae.Hindi ko alam na nandito pa pala sila ? Akala ko kase umalis na sila.Nakangiti ito ng nakakaloko saakin.Inirapan ko lang siya.Tiningnan ko naman si Jason na gulat at pagtataka ang makikita mo sa mukha.Tila gusto nitong magtanong pero hindi niya magawa.

"Ano yun ? Hah ! Hindi ka nagsasabi ah"Mapangaasar na sabi nito.Napahagod ako sa buhok ko.Nabwibwiset ako at naiinis ako.Halata na iyon sa mukha ko pero inaasar paren ako ni Mae.

"Ikaw ha ! Are you dating Ivan ?"mapangaasar ang tono nito.Napatawa namn ako sa sinabi niya at the same time napanganga, Tinuro turo ko pa ang sarili ko.Ako ? Ako ? As in ako si Lucy Collins dine-date si Ivan Montepalco.No way !

"It's a big no"mabilisan kong sabi.Naoatawa naman siya.Tils mamamatay na ito kakatawa.Bapairapa ko ulit.

"Defensive!"Sabi niya.What the ! Si Montepalco kase siya ang dapat sisihin dito ! Kung hindi siya gumawa ng eksena edi sana hindi ako ginaganito at inaasar ni Mae.Paepal talaga ! Nakakabwiset kailan ba tatahimik ulit ang buhay ko.




You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 06, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

He and SheWhere stories live. Discover now