Zyiana tara na para makakita tayo ng mas malaki!" Sigaw sa akin ni Prieya. My bestfriend, siya ang lagi kong kasama simula nung nawala ang mga magulang ko i was just 4 years old when they left me. At ngayon na 15 na ako kailangan kong magbenta ng pandesal para mabuhay. Sa totoo lang kaunti lang din ang nakukuha kong balik sa pagtitinda ng pandesal dahil kailangan ko pa bumili ng gamit panggawa ng pandesal at binabayaran ko pa ang electric bills at water bills namin thought hati naman kami ni Prieya mas malaki lang nakukuha niya dahil nagtatrabaho din siya sa 7/11.
Habang nagtitinda kami nakita ko na naman ang zipline na kung saan gustong gusto ko sumakay kaso wala akong pera like F 25k for zipline? De bale mukha namang mahaba iyan, pero gusto ko pa din sumakay malapit ko na din naman maabot ang 25k i already have 23k. At kumikita ako ng 500 which is already enough for me to live. Cause i only using 100 everyday.
"Pabili sampung pandesal!" Pasigaw na bili ng isang babae sabay abot ng php50. Kinuha ko ang pandesal gamit ang tong sa sheet pan na nasa rack pa, kumuha ako ng sampu at nilagay sa brown paper bag at inabot sa babae."Salamat" pagpapasalamat niya at umalis. Di naman sa amin itong pandesal store kaya 500 lang nakukuha ko at dalawang oras lang naman ako nagtatrabaho dito.
Habang naghihintay ng customers napasulyap na naman ako sa zipline may nakita akong lalake na sasakay, nakakainggit tuloy siguro mayaman yan mukha naman eh malapit lang naman ang zipline kaya tanaw ko siya mula dito.
"HOY! Magtrabaho ka na mag customer na oh! Sige aalis na ako magtatrabaho na ako sa 7/11 mwua"sabay fly kiss pa ni Prieya at umalis na. I rolled my eyes because of her flying kiss, It's her hubby she even do that to every people even thought she doesn't know them, she's just making them uncomfortable.
"Ineng 5 pandesal" sabi ng isang lola. Kumuha ako ng limang pandesal at nilagay na ule iyon sa brown paper bag."25 pesos po lola" Ani ko inabot niya naman ang singkwenta (50) Kaya sinuklian ko siya ng dalwampu't limang piso at inabot ang brown paper bag. Sunod sunod ang naging customer dahil 8am na at mag bebreakfast na sila.
Makalipas ang dalawang oras di ko pa din makita ang lalake na sumakay ng zipline oh baak nakabalik na di ko lang napansin. Dumating na ang may ari ng store at binigyan ako ng limang daan. Dumiretso ako sa apartment na nirerentahan namin dahil mamayang hapon pa naman uuwi si Prieya. Nang makauwi ay binuksan ko na ang ref. Magluluto nalang ako ng adobo dahil yun ang nakalagay sa ref.
I heat the oil in the pan and saute garlic and onions and i add chickens and sear on all sides, i pour it on vinegar, soy sauce and water, Add bay leaves, pepper and knorr chicken cube, i bring it to the boil over high heat then reduce the heat to simmer. I simmer it up to 10 minutes, i removed the chicken from sauce and fry in
another pan until it turned brown, i put back the chicken pieces into sauce and add sugar and simmer it again until the sauce got thicker after that i transfer it to the bowl. And cooked rice after that.While i'm eating, the door opened and i saw Prieya entered our apartment and she looked annoyed but when she saw adobo, her faced looked happy now and sat infront me. Kumuha siya ng kanin at adobo at sumubo ng isang kutsara.
"Anong nangyari sayo? You looked annoyed when you entered here" tanong ko sakanya
"Eh sino ba kasing hindi maiinis kung may customer ka na pabalik balik at ang sobrang kinaiinis ko ay isa isa pa siyang bumubili ang sarap sapakin!" She yelled. Natawa ako nakakainis naman kasi talaga iyon pero mahaba naman pasensya ko di katulad ni Prieya na ang iksi kaya papalit palit yan ng trabaho eh buti na nga lang nakatagal siya sa pandesal store at 7/11. She rolled her eyes when she heared my laugh, i laughed even more to annoy her.
"Stop laughing! It's not funny! And why are tou laughing you don't even laugh on my jokes!" She looked pissed so i stopped laughing before she pull my hair. I just bite my lips to prevent my laugh.
BINABASA MO ANG
CRYPTIC UNIVERSITY
RandomZyiane Fyia Stalion ends up in a gorgeous university but it's NOT as NORMAL UNIVERSITY as you think. JUNE 13 2020