Kabanata 4

0 0 0
                                    

The Papers

San ba kami pupunta netong lalaking to! Argh! Kanina niya pa kaya ako hila hila!

Yan sa wakas tumigil din kami sa isang pinto. King and queen's Office
Siya yung king malamang ako? Malaman di ako yung queen duh!

"Di ka ba papasok? Misis ko?" ano ba to nakakagulat!

"Misis ko?! Ang cringe mo! " diring diri talaga ako ano bang pinag sasabi neto! Pumasok nalang ako para wala ng dada. Sinarado naman niya yung pintuan at nilock umupo siya dun sa table niya. Mr. Tyler Fritz Monterreal The king. See sabi na eh. Tinignan ko naman yung kaharap na table. Mrs. Shen Xandria Hernandez-Monterreal The queen. What the heck?! Ako? 

Tinignan ko naman si tyler nakita ko siya may kinukuhang papel sa drawer niya. Wahhh ano bang nangyayare?

"Basahin mo para maliwanagan yang utak mo." Uupo na sana ako dun sa sofa pero pinigilan niya ko.

"May sarili kang lamesa at upuan misis ko bakit umuupo ka jan sa sofa?" tsk. Umupo nalang ako dun sa lamesa ko KUNO. Ano ba kasi toh?! Binuksan ko na siya. What the fuckening hell is this?!

Marraige certificate of Mr. And Mrs. Monterreal

Bat?! Bat niya toh nakita?! I thought inayos na toh ni lolo?!

"Pano mo to nakuha?" tanong ko

"Well. Naarrange ako sa isang ficxed marriage sana. Pinakuha ko sa isang tauhan ko yun mga dapat kunin para makapag pakasal. And then sabi niya may problema daw. Di daw ako pedeng mag pakasal kasi kasal pa daw ako. At nakalagay jan na ikaw ang pinakasalan ko misis ko. Kaya ang arranged marriage na yan ay nahinto. Sabi ko mag papa annull nalang ako. Pero sabi ni lolo wag na. Dahil si kuya nalang daw ang ipapaarrange marriage. Ngayon misis ko. Ano pa?" ang haba ah! Wth?!

Akala ko naayos na to ni lolo. Yes kinasal kami but it was arrange marriage. And it was a secret marriage. Pamilya lang namin ang may alam. Bahala na.

"And? Anong gagawin ko kung misis mo nga ako?" tanong ko pa

"Well nakausap ko na sila mama at papa pati na din ang mga magulang mo. Ang lolo ko at lolo mo ay nag usap na din. Titira tayo sa iisang bahay. Dahil alam ko na may responsibilidad ako sayo dahil asawa mo ko. May mga tungkulin ako na dapat panagutan. Kaya't sa ayaw at sa gusto mo. Sa bahay ko tayo titira simula sa araw na ito. At dahil ako ang hari dito sa paaralang ito. Nakasaad sa aking batas na kung sino man ang maging kabiyak ko siya ang magiging reyna ng paaralan. At ang sabi ng ating mga lolo mamuhay daw tayo ng parang mag asawa. Kung may katanungan ka pa misis ko. Next time ko nalang yang sasagutin. Kailangan nating kumain dahil malapit ng mag tapos ang recess" sabay tayo niya at binuksan ang pintuan. Sakto naman kadadating lang ng pagkain. Nilapag nya sa table ng sofa ang mga pag kain ako naman na gutom na talaga sinunggaban kaagad ang pagkain ko. Bahala na. Umupo naman sa tabi ko itong asawa ko. Di ko nalang siya pinansin at nagpatuloy sa pagkain.

Matapos naming kumain ay dumiretso kaagad kami sa classroom. Di ko nalang pinansin yung mga estudyanteng nadadaanan namin. 5 mins.pa bago mag simula ang klase namin kaya Itutulog ko muna. Ibabagsak ko na sana yung ulo ko sa lamesa ng may sumalo nun at nilagay sa balikat niya ang ulo ko. La na akong pake. Inaantok talaga ako pag katapos ko kumain. Hays maka tulog na nga.

***

Nagising ako sa isang tapik sa pisngi. Anjan na pala si sir. Inayos ko na yung sarili ko at umupo ng maayos.

Nag discuss na si sir. Ang haba haba ng sinasabi niya pero wala akong maintindihan. Pano ba naman kasi simula ngayon magkasama na kami ni tyler sa iisang bahay. Edi di ko na makikita si riri?! Ano ba naman yan! Ngayun na nga la-- ay jusmiyo marimar!

"Ms. Shen, kanina ka pa tulala sa labas! Gusto mo na bang lumabas ha?!" ano ba zer! Papatayin mo ba ko sa gulat?!  Sasagot na sana ako ng biglang sumagot itong katabi kong asungot.

"Correction sir. It should be Mrs. Not Ms." talaga naman napakuyom nalang ako ng kamao ko. "Im sorry for my wife. Iniisip niya siguro kung anong ipapangalan namin sa bente naming anak. Pag pasensyahan niyo na sir."
Napasampal naman ako sa aking noo. Nakakahiya tong lalaking tohh! Ayan nag tawanan tuloy tung mga gurang kong kaklase!

"Tss shut up" tumigil naman na sila si sir ayun nag patuloy lang sa pag didiscuss etong katabi ko ayun nagiwas ng tingin. Bwiset.

***

Yessss huhu! Uwian naaaa! Tinext ko si riri na wag na akong alalahanin. Mamaya tawagan ko nalang siya tas mag kukwento nalang ako.

"Tara misis ko" sabi netong asawa ko.

"Nakamotor ako e, sundan nalang kita." sabi ko habang nag aayos ng gamit ko.

"NAG MOTOR KA?! NAHIHIBANG KA NA BA?! ANG IKLI IKLI NG PALDA MO TAPOS NAG MOTOR KA?! HOY! MRS. MONTERREAL AKO LANG DAPAT ANG UN--- AHHH AHHH!! OUCH ANG SAKIT MISIS KO NAMAN E!" alam ko na yung sasabihin niya kaya piningot ko nalang. Buti nalang wala ng tao dito.

"Ewan ko sayo! Tara na nga! Kung ano anong sinasabi mo! Susundan nalang kita!" sabi ko sabay kuha ng bag ko. Si bruho hinampas pa yung kamay ko. Tapos kinuha yung bag ko at isinabit sa braso niya

"Utot mo. Sasabay ka sa kotse ko." waaahhh pano si ling?!

"Uyy pano si ling?!" nakapout kong sabi.

"sinong ling?! May kabit ka ba?!" binatukan ko nga siraulo naiistress ang kagandahan ko dito sa hinayukak na to.

"Tangeks yung motor ko! Pano yun!" napa ahh nalang siya. Tarantado.

" EDI IPAKUHA! NAKO KUNG DI LANG KITA MISIS KANINA PA KITA SINAPAK!" sigaw niya abugh!

" OH TARA SAPAKAN NALANG OH!" para kaming mga tanga dito sa hall way habang nag lalakad. Yung iba kinikilig yung iba nagagalit yung iba na tutuwa yung iba nag luluksa.

"TARA SAPAKAN SA KAMA!" aba tarantado to ah! Piningot ko nga hanggang sa makapunta kami sa haraP ng kotse. Sinamaan naman ako ng tingin ni asungot. Tinarayan ko nalang. Pumunta na ko sa upuang katabi ng driver Seat. Makatulog na nga lang.

*****

Argh di ako makatulog! Pano ba naman tong lalaking toh singhot ng singhot! Parang batang ngumangawa!

"Woy Para kang bata!" sigaw ko
"Woy  para kang matanda!" sabi naman neto aba!
"Pag di ka tumigil pIpingutin ulit kita"
SabI ko
"Tss" ayun tumigil din

Hays di ki namalayang nakadating na kami sa bahay netong mokong. Umakyat agad ako sa kwaRTo niya At humilata. Hanggang sa makatulog na kong tuluyan.

--------

Hi dear! New updated chapter ulit! Don't Forget to vote conment and share. I love you all humwaaahhhh! Sorry sa mga typos!

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 09, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Our Underworld LoveWhere stories live. Discover now