DLC bk1: chapter three

9 0 0
                                    

Sinagot ni Dylan ang cellphone " Hello mama..napatawag ka?."

"Well it's weekend and schedule ko ngayon kasama ang mga bata baka nakakalimutan mo lang." sabi nito na para bang nag hihinampo.

"Mom we can't go there right now may ginagawa kasi kami ngayong weekend we will give you a call later" ayaw pag alalahin ni Dylan ang ina dahil sa may sakit ito sa puso kakadiagnose lang nito na may mga ilang complications na ito sa puso mag fifty five years old na ang mama bata pa ito at healthy tignan pero di maiiwasan ang complication na dumadating napa iling si Dylan at saka bumalik sa loob nakita niyang kumalma na si Amanda at titig na titig si Fred sa asawa nang may awa at halo ng pag hanga maaring sinabi na ni Amanda ang gusto niyang mangyari.

Nang maka upo si Dylan parang nagkaroon nang akward situation "Fred paano nga ang gagawin natin sa paa ni Kyle??" pag-iiba niya nag usapan

Huminga ito nang malalim at saka nag salita "ang only option natin ay itwist back ang paa nito it's called the joint mobility techniques bago ito icast this will be very painful para kay Kyle pero we don't have anymore option no anaesthesia to be used I'm sorry pero as you can see di ma-ibalik ni Kyle or even ma-ikot ang mga paa he will be needing you beside him so I'm telling you right now na hawakan niyo siya nang mahigpit" sabi ni Fred na parang awang-awa sa inaanaak 

"Fred we should tell Dylan also about my condition" bigla ding dagdag ni Amanda "para malaman niya ang situation ko and tell him about the options were having para maayos ang prblema ko" Alam ni Fred ang tinutukoy niya kaya tumango ito at hinayaan niyang si Aamnda ang mag salita bilang doctor tinuruan sila na wag maki-alam regarding a patience situation kaya nag salita si Amanda " nang mag two years old ang mga bata nag punta ako dito dahil may mga changes na nangyayari sa akin I ask Fred to help me out and he did pinaharap niya ako sa isang Psychologist to asses kung ano talaga yung nangyayari sa akin meron akong Postpartum Sydrome at nagiging Postpartum Disorder na ito at baka sa future maging depression na ito"

"Fred what does it mean?." takang tanong ni Dylan

"Postpartum Sydrome ito yung karaniwang nang nagyayari sa mga buntis or after manganak it happen yung mga mixed emotions na kinontrol nila during pregnancy na di nawala it normally happen to any woman in the world sometimes it go or sometimes it stay like for a year .." huminga uli ito nang malalim at saka nag salita pero this time ang boses ni Fred ay masyado nang seryoso" akala ko nung una postpartum syndrome lang ang nangyayari kay Amanda until recently nag ask siya ng another diagnosis and she's having a Postpartum Disorder it means na aapektuhan ang buong pagkatao niya it will mentally damage her and physically change her Postpartum Disorder involved three major mental disorder she's havin anxiety,insecurities and depression Post partum Depression can be triggered by--"

"By something along the way of my pregnancy maaring something na di ko nagustuhan na naging action ko in the past na kinikimkim ko pa din alam muna madaming nangyari sa past na di natin napag usapan" tinignan ni Amanda si Fred na umiling alam niya ang gustong tukuyin ni Fred pero wala itong magagawa siya na ang nag desisyon nito 

"Dahil ba ito sa pag kaka-udlot ng pag-aaral mo para maka pag masteral at pag hinto mo sa trabaho on your promotion dahil sa pag bubuntis mo and the death of tita Evalyn?." malungkot na sabii ni Dylan nagulat siya sa reaksyon ni Amanda at Fred napatingin ito sa kanya na parang nakakita nang multo pero nakita niyang ngumiti si Amanda at tumango bilang pag sang ayon..

na iba ang usapan nila nang mag-ring ang telepono ni Fred dumating na daw ang physical therapist na mag aayos sa paa ni Kyle kaya inaya na sila ni Fred bumalik sa kwarto nila dahil after an hour dadating na ito nag pa iwan si Dylan sa office dahil maaring sink in muna niya lahat nang nalaman..na una nang umalis si Amanda at Fred..

Define Love Club bk1: I'm better than this..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon