Chapter 1

479 5 1
                                    

It is Christmas Eve and everyone is busy preparing everything for the noche buena.. Well, mostly. Sino ba naman ang kasama kong magcelebrate nyan? May parents are busy working abroad. Bibigyan lang nila ako ng pera at sasabihing, "Merry Christmas baby." To think that im not even a baby!

Pag ganitong gabi, ugali ko ng tumambay dito sa park. Ang sarap ng hangin at tahimik. Nakaupo lang ako sa swing at nagsiswing mag-isa. Kung tunay man si Santa Claus, I have one wish... Yung maramdaman ko ang pagmamahal ng magulang. Aanhin ko ba ang mga pera na to? Pwede ba ako pumunta sa tindahan at sabihing, "Pabili nga po ng isang tatay at isang nanay." Eh, kung pwede nga yun eh matagal na akong nakabili, madami pa, para madaming reserba. ^__^

Dami ko na nkwento pero di nyo pa din ako kilala. Pasensya na sa pagiging bastos. Im Angelie Kaye. Nice meeting you too. Haha. 19 years old na ako, ang I am taking up Bachelor of science in Business Administration. Sa totoo lang, di ko yan gusto. Pinilit nila ako, para daw may magtake-over ng posisyon nila pagdating ng araw. -_- Ayaw ko sa negosyo. Gusto ko maging doctor, then i also want to be an architect, fashion designer kaya? Gusto ko nga din maging photographer eh. 

Sa dami kong pangarap, alam kong ni isa walang matutupad jan. -_- My life is so miserable. Promise. Di nyo gugustuhing maging ako.

Sa kinatagal tagal kong nakatambay sa park, di ko namalayan na umuulan na pala. Aww. Wala pa naman ako dalang payong *malas ko talaga* :((( Suddenly, di na ako nababasa. Does that mean im invincble??

Tumalikod ako dahil nafifeel kong merong tao sa likod ko.

"Aaaaaaaaaaaaaaaahhhhhh!!!"

"Miss, bakit???"

"Sino ka?????????!"

"I'm Martin. Wag ka mag alala, di ka na mbabasa."

Ehem, iho syempre di ako mababasa, pinayungan mo ako bigla eh!! Haha. Gwapo naman si Kuya Martin. Tapos nag usap lang kami ng nag-usap. Ang shunga ko noh, ang bilis ko magtiwala.

"Bat ka naman nandito, paskong pasko?" Martin.

"Eh, ikaw, bat ka nandito eh paskong pasko?" Ako

"Nakita kasi kita, parang may biglang nagtulak sa akin na lapitan ka." Martin.

Owmaygad!!! Santa Claus naman, sabi ko magulang ang hinahanap ko, hindi gwapo! Gwapo sya pero medyo mature na. Siguro 25 na sya. 

"Im just...you know, tryin' to figure out something.." Ako

"In the middle of the rain?!!" Martin

"Di ko naman akalain na uulan ng ganito kalakas." Ako.

Patakbo kaming sumilong sa isang shed. Ang lakas lakas ng ulan. Balak pa yatang bahain ang lugar namin. Tss.

"Great! My phone shut!" Ako.

Gusto ko na kasi umuwi para mkapagpalit ng damit dahil basang basa na ako. Magpapasundo sana ako kay Mang Bino. *MALAS!!!!*

"I'll lend you my coat." Martin

"Thanks."

Di ko na yan tatanggihan noh!! i'm freezing here.Hinintay namin tumila kahit papaano ang ulan pero dahil nga malas ako, mas lalo pa syang lumakas.

"My condo is just few blocks away." Martin

"I'd rather go home." ako

"Pero sa tingin ko ay maghihintay ka ng matagal dito. Ayaw ko naman iwan ka. At saka, para mkapagpalit ka na din ng damit." Martin

Well, he's right. Mukha naman syang mabait. Di sya mukhang holdaper, at lalong di sya mukhang kidnapper. At naglakad na kami papunta s sinasabi nyang condo.

"Use my Tshirt and pajama para mkapagpalit ka na." Martin

"Ahm, thanks nga pala." Ako

"Wala yun. Mauna ka ng magshower." Martin.

Dahil hindi ako manalo sa knya at Ladies first daw eh di na ako lumaban pa. It's freezing. :( Ang bilis ko ngang naligo eh. unlike normal days. :) HAHA. Paglabas ko ng rest room, i saw him half naked at naghahanap siguro sya ng susuutin nya.

"Ehem." Ako.

"Ohh. Im.. Im sorry." Martin.

Dali dali nyang sinuot ang knyang tshirt. Damn, his body is so so so hot! His eyes is brown, his hair is long but he's neat.  Suddenly, we are 1 meter away, magkatitigan.....................

<To be continued> Vote :)

Tonight You're all MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon