[ IRIS POINT OF VIEW ]
"Mom! I told you! I want to be in the Philippines! I want to study their! please mom...I really want their!. Can you please let me?" What the Heck?! Im begging her with my teary eye! but still ayaw nya paren! Ahh! Basta I'll do everything.
||Okey...BUT i have a condition-||
"Okey what is it?"
||Let me finished first kasi, okey?! . I want you to have a BG. Is that clear?||
"Mom?! Paano ako magiging 'mahirap sa paningin ng iba' kung may BG ako?"
|| okey, then every saturday and sunday you will stay at the Mansion and we will put CCTV's and Alarms in your house. Is it clear?||
"Yes mom. I understand ^_^. Thank you and I love you mom"
||Okey, I'll go ahead na! I love you to princess and take care.BYE! mhwaa!||
Yes! Pinayagan din ako ni mommy :).I'm so Happy!
Before I for got My name is Ophella Iris Chin De Salva 16 years old and I already finished my high school year here in London Academy. So I'm looking forward to study in Philippines. Wanna know why? I'll tell you later kasi nag papakilala pa ako sa inyo. So to discribe myself My Height is 5'6. Maputi at makinis ang balat. Medyo chubby ang pisngi ko at I have a kissable lips. Angelic face, Sexy and syempre I'm pretty (magiging sikat na model ba ako kung hindi ako maganda at sexy? Dida hindi?).My Parents own alot of business and ohw! Let me phrase it as in ALOT OF COMPANY. They even told me that pag grumaduate na daw ako sa'kin at sa kuya ko nila ipapamana ako companya namin I tried to refuse but they insisted so no choice kaya kaylangan kong sundin. I'm a half Filipina, half Korean and 1/4 White or what they called british.
*knock knock*
"young lady! May bisita ka po sa baba! "-sabi ni Lora
"Sino daw!?"sino kaya ang bibisita sakin ng ganto kaaga?
"young lady ang kuya nyo po! "
"Okey! I'll be there in a minute" ba't kaya nag punta dito si kuya? Ah..siguro mamimiss nya ako.
Paglabas ko ng kwarto dumeritso agad ako sa living room kasi alam ko naiinip na 'yon si kuya.
"OPPA! What are you doing here? Namiss kita!" totoo naman ehh..namiss ko talaga sya
"Halikanga dito...Ikaw talaga pinilit mo talaga si mommy na mag-aral ka sa Pilipinas. Mamimiss kita Princess. Ingat ka doon at wag magpapaloko sa mga lalaki doon, okey?" Ito talaga si kuya ang kulit pero ang sweet-sweet nya.
"Yes Hyung! Mag iingat ako palagi at hinding-hindi ako mag papaloko sa mga lalaki dun noh!" As if naman na mag papaloko ako.
"Kailan flight mo? Ako nalang maghahatid sayo? Hindi naman hassle sa trabaho ehh. Kahit ayaw mo wala kang choice" tss..you give me no choice ehh..
"Okey! If you insist and you leave me no choice ano pa magagawa ko? Haha and sa friday na ang alis ko for Philippines" pag biro ko sa kanya
"Princess! Lets have a date kasi mukhang matatagalan pa balik mo and ang pag kikita natin.BTW wag mo nang-isipin yung ex mo Its not worth it" ayan gusto ko sayo ehh..you always make me happy.
"Okey. Ngayon na ba Lunch date natin? And ohw! Kuya hindi ko na iniisip ex ko noh! Ano sya sini-swerte?! hindi noh! Lets go" as if naman na iniisip ko payong Bakulaw na'yon.
"Good! Tara may meeting pa ako mamaya pag katapos ng Lunch natin ehh." I love my kuya so much! His been there through out my ups and down life.
*Flash forward*
This is it! I'm living London for Philippines. Makakalayo na rin ako sa past ko and I'm gonna start a new life in PHI. Iris! Hingang malalim breathe in...breathe out. Ssshh I'm excited!
"All the passenger Please be ready In five minutes will be landing In the Philippines.Thank you and Have a nice day! "
after 1 hour
"Yaya! I miss you po!" Geez! Namiss ko'tong bahay na'to pati na rin yung mga katulong namin.
" Hay! Salamat at nakarating kana rin! Nako! Bata ka alam mo bang nag-aalala mga magulang mo! Kanina pa sila tawag ng tawag dito." Kakarating kulang tapos papagalita na kaagad ako.tss..ibang kalasi
"Yaya Vera naman kakarating ko palang tapos papagalitan nyo kaagad ako. Look I'm still jetlag. If they call again tell them that I came Safe and sound"
"O sya magpahinga ka muna at alam kong pagod na pagod ka sa byahe mo" yes! Matutulog na ako.
"Ya! Lilipat nalang ako ng bahay bukas.okey!? Pati yung mga gamit ko dalhin nyo nalang sa bahay ko and May pasalubong ako Chocolates for all of you sa may malita ko! Kunin ko nalang Ya!" Im heading upstair kaya pasigaw na ang pag sabi ko kay yaya Vera.
"O sya!, sige! Salamat sa pasalubong mo!" Ang totoo nya sinuhulan ko lang talaga sila kasi aalis ako mamayang after lunch
*THE SAME DAY*
"Yaya! Aalis ako bibili lang ng mga supplies for my school!"
"Nakabili na kami ng mga gamit mo. Ayon kasi ang binilin sa'min ng mommy mo noong isang araw" si mommy talaga *shaking head*
"Thanks Yaya! Ano po pala ang pagkain mamayang dinner? I want to help our cook." Marunong akong magluto kaya gusto kung tumulong.
"Ang paborito mong Adobo at Fried Fish. Hala! sige tumulong ka kung gusto mo" yey! Hindi talaga ako matiis ni yaya :)
"Yaya did kuya call? While I was sleeping?" I hope he did.
"Hindi pa tumatawag ang kuya Paolo mo eh..pero pagtumawag sya sasabihin ko sayo" err..si kuya hindi ako miss *pout*
"Aw! Grabe si kuya hindi manlang ako miss" :(
"Ay! Nakong bata ka! Sigurado akong miss ka ng kuya mo..kaya wag kang mag-inarte dyan." Tss si yaya talaga.
"Yaya mag-eenrol ako next week sa Yale University pero I'll take a scholarship kasi ayaw kung malaman nila na isa akong sikat"
"O sya! Basta pagbutihan mo at dapat makapasa ka ha! Good luck young lady" ayan na naman tayo sa young lady na yan tss..
"Ya! Wag mo na ako tawaging 'young lady' tayo- tayo lang naman ang nasa bahay ehh.."
"Oo, basta lagi kang mag-iingat alam mo naman yang mommy mo" k.
"Opo, mag-iingat ako" ayaw ko pang mamatay noh! "Yaya? Does my Childhood friends know that I'm back from London?" I hope kilala pa nila ako.
"Wala silang alam kasi biglaan yung pag-uwi mo diba?"
"I'll surprise them nalang and give my pasalubong. Are they staying at the same parin ba?"
"Oo, doon parin mga nakatira ang mga kaibigan mo. Minsan nga dumadalaw yung mga iyon dito para kamustahin ka." Nice I wanna see them pagkatapos kung mag-enrol.
BINABASA MO ANG
Miss Popular and the Campus Heartthrob [Cancel]
Ficção AdolescenteAFTER MARANASAN NI IRIS ANG FAILED RELATIONSHIP KAY MR. WRONG, BUMALIK SYA SA PILIPINAS PARA MAKITA ULIT ANG MGA CHILDHOOD BESTFRIENDS NYA NA 9 NA TAON NIYANG HINDI NAKASAMA. NAPAG DESISYONAN DIN NIYANG MAG-PANGAP NA MAHIRAP PARA MARANASAN ANG TAHIM...