Prologo

105 1 0
                                    


Prologo

"Ayesha kindly proceed to the top floor nga,mauna kana sa hotel room may kakausapin pakase ako." My boss said. So ano pa nga bang magagawa ko ,eh 'di mauna. Naglakad na ko papuntang elevator para pumunta sa pinaka huling floor dahil doon magaganap ang reunion party ng boss ko and as a secretary kailangan kong sumama sa kanya dahil after nitong paghatid ng mga gamit at pagkain na iluluto nya. I'm gonna free to do what I want to do.Naka leave kase ako ngayong one week dahil nga may bonding time ang friend ng boss ko. So why grab it diba?malakas naman magpasweldo si Yinndey tsaka madalang din ako magka free days at leave dahil sobrang hectic ng mga schedules ni Maam. As in hindi sya nauubusan,ngayon nga meron pading mga gagawin dine-declined kolang mga callers,meetings etchetera.

I tap the Top floor pero bago paman magsara ang pintuan ng elevator meron biglang humarang na kamay. Kaninong kamay to? I asked myself bigla naman nagpakita ang may-ari ng kamay ng lumawak ang pagbukas ng pintuan.

Literal na napanganga ako sa gandang lalaki na nasa harapan ko ngayon,oh my god!why so gwapo?why so hot?why so-

"Execuseme your things is messy." He said with his serious voice.

Napatanga nalang talaga ako at natauhan ng kumaway-kaway sya sa harap ng mukha ko.

"Ha?" I asked dumbly. Shit nakakahiya bakit ba 'ko natutulala?porket gwapo itong kaharap ko?susko Ayesha madami ka ng nakasalamuhang lalaki at talagang may mga itsura din naman pati nga mga sikat na artista't singer, dancer nakita mo na pero hindi kanaman natutulala, sa lalaking 'to lang.

"I said your things is messy,look their all in floor." He repeated.

Napatingin naman ako sa mga sinasabi nyang na sa floor na magulo nga daw. Shit! Lagot ako nito kay Maam Yinndey baka mapatay na talaga ko nito.

Agad naman akong yumuko at pinulot ang mga ito. "Shit. Sana maging maayos pa kayo mamaya,mapapatay ako nito ng boss ko." Naka pout kong sabi. Madalang lang ako mag pout dahil palagi akong naka serious mode since nga secretary ako pero ngayon nag pout talaga ako para magpacute kay kuyang guy. Wait?magpacuteee? oh my god! I never pa cute to someone. Ano ba 'tong ngyayare sakin.

I looked to the man who's staring at me. Ano bayan naconcious tuloy ako. "Filipino?" He asked. Oh my curious sya sakin? stupid and assuming Ayesha.

I smiled. "uhh- yeah how 'bout you?" I asked back. Aba syempre kailangang sulitin 'yung time na nagtanong sya.

My smiled disappered when he just ignore my question and tap the top floor. Ay sungit? kapal ng mukha. Inignore ako.Sa ganda kong 'to.

I tsked. "Sunget kala mo naman kung sino. Kapal ng mukha na isnabin ako."

He then looked at me. Oh my god! Is he understand what I'm sayin'? So filipino sya?pero bakit yung mata nya kulay green?baka naka contact lens lang.

Hay nako hayaan mo nanga 'yan Ayesha.

We're just waiting for the top floor until my phone rang.

I grabbed it on my bag." Yes maam?" I said to my boss Yinndey.

"Are you in top floor now?"

"Wala pa po" then gazed to the person beside me. Mukhang curious sya sa kausap ko. Todo kunot-noo eh. Pero infairness sobrang gwapo padin.

"Hmm...wala kabang nakasabay na good looking ngayon?"

Ahh?bakit alam ni Yinndey.

"Ha?maam."

"I mean...kase 'yung isa sa mga friend 'ko nakita ko na and he said na aakyat na nga daw sya sa top floor since may kausap ako. So I'm just asking kung nakasama mo sa elevator para sya na ang magdala ng mga gamit na dala mo."

Wounded HeartsWhere stories live. Discover now