Chapter 1

5 1 2
                                    

Ako si Lia, 15 years old. Alam nyo ba na ang swerte ko sa mga kaibigan ko? Kasi sila yung kaibigang laging nandyan para samahan ka sa galaan, at sa mga kalokohan ko. May iba't ibang tawag sila sakin minsan Chu Chu, Chukiee, at Shookiee....

This is my first day dito sa school na toh and excited ako kasi sigurado na may mga bago akong magiging kaibigan dito. Gumising ako ng maaga at syempre ginawa ko ang aking morning routine. Naligo, kumain and after umalis na ako ng bahay.

Pagdating ko sa school I saw a boy and napaka pogi nya. Fuck love at first sight ba toh? Bt the way lumipat nga pala ako ng school, may tumabi saking babae at nag pakilala sya."Hi, ako nga pala si Jheny but you can call me Jhen" sabi nya "Hello, uhm ako si Lia, nice to meet you" sagot ko sa kanya.

At dumating na yung teacher namin."Good morning class I'm your teacher and my name is Flor Alfaro, and you can call me Mrs. Alfaro. Can you introduce yourself at the front of the class." Sabi nya and pinatayo kami isa isa upang magpakilala.

"Hi I'm Jheny Dionisio, nice to meet you" " Hello, I'm Noreen Navarro and I want us to be friends" medyo matami na anf nagpakilala at ako na. "Hi, I'm Lia Montemayor and I want you to be my friends, nice to me you" " Hi, I am Mark Teodoro nice to meet you" nagpakilala na si crush!!! Graba ang pogi nya.. Kyahhh!!

Its already lunch break and sinama ako ni Jhen para sumama sa kanila. Nakaka-OP kasi sila close na sa isa't isa pero ako tahimik lang na nakaupo "Maki-join ka naman Lia ang tahimik mo ehh" sabi ni Rania, nginitian ko nalang sya.

THE NEXT DAY

Pumasok ako ng maaga kasi ayaw ko ng nalalate feeling ko pagna-late ako sa guidance kaagad ang bagsak ko, ang OA diba? Dating yung teacher namin at inayos nya kami at pinaupo kami kung saan dapat kami nakaupo, inayos nya yung sitting arrangement namin for short.

"Mark umupo ka sa tabi ni Lia" sabi ni Mrs. Alfaro. Tangna yung puso ko biglang nahulog nung tumabi sya sakin. "Hi Lia, kamusta?" Tanong nya sakin " U-uhm h-huh I'm o-okay" dafak di ako makapag salita ng maayos!! Ano ba tong nararamdaman ko? Wahhh!!

"Ella dun ka naman umupo sa tabi ni Mark" sabi ni Mrs. Alfaro "Tsk" sabi ko ng pabulong. "Bakit Lia? May problema ba?" Tanong ni Mark. Shet narinig pa nya yun ah. "Ah wala wala" sabi ko

Magkausap si Ella at Mark, dami nilang pinaguusapan parang d nauubusan ng topic. "Oy Lia ang tahimik mo naman" sabi ni Ella. Nakaraan na ang ilang araw at napapansin ko na may gusto na si Mark kay Ella. One time nagpasama ako kay Rhian "Rhian, pwede mo ba ako samahan?" Tanong ko naman sa kanya "Sure" sagot naman nya.

Sinamahan nya aki and may tinanong ako sa kanya. "Ok lang ba na magselos ang isang tao kahit di naman nya jowa?" Tanong ko sa kanya. "Ok lang naman kasi di natin kayang mapigilan ang feelings natin" sabi nya. Medyo napahaba na ang usapan namin, naging magaan din ang loob ko sa kanya. Kami na rin ang laging magkasama sa school.

The Girl Who Hate Being InloveWhere stories live. Discover now