*uwian
"Sige Hannah mauna ka na pumunta sa condo tapos pagdating ko dun tsaka tayo pupunta sa bahay."
"O sige! Ingat ka sa pag uwi ha." Sabay alis ni Hannah na halos magkandarapa sa pag mamadali. Gusto kasi nun lagi pumunta sa bahay eh.
"Hoy nerd sumabay ka na sa akin umuwi!" Napatalikod naman ako. Sus, si Niko lang pala.
"Bakit naman ako sasabay sayo pauwi?"
"Eh kasi nga binilin ka ng ate mo sa akin. Nagkataon na parehas kaming varsity kaya napagbilinan nya ako." Ay oo nga pala, varsity pala si ate ng volleyball.
"O sige. Ideretso mo na lang ako sa condo ko." Mukha namang nagulat sya. Bakit?
"Grade 7 ka pa lang may condo ka na?"
"Grad. Gift lang ni mom at dad sa akin yun."
"Okay. Pasok ka na sa kotse." Hindi na ako nagsalita hanggang sa nakarating kami sa condo ko.
"Bye Nerd!" At pinakawalan nya ang napakagwapo nyang ngiti. Ay teka, anong sabi ko gwapo sya?! Erase erase.
Pagdating ko sa floor 18 bumungad agad sa akin ang mukha ni Hannah. Ang buong floor na ito ay akin at kailangan ng passcode para mapunta dito. Araw araw kong pinapalitan ang passcode nito. Haha!
"Ang tagal mo naman."
"Magbibihis lang ako tapos pupunta na tayo sa bahay."
Tapos pumasok na ako sa walk-in closet ko. Most of my clothes ay jeans at shirts at ang iba naman ay dresses for formal attires or gatherings. Nagsuot na lang ako ng shirt at tokongs at nag flip flops. Nabigla ako nang may nag ting! Ibigsabihin may pumunta dito sa floor ko.
"O manong bakit po kayo nandito?" Driver ko yang kausap ko.
"Pinapapunta na daw po kayo ng tatlo nyong kapatid."
"Sige po." "Tara na Hannah.
Sumakay na ako sa sasakyan. Si Hannah Balahadja ay bestfriend ko since grade 1. Mayroon akong naging best friend pero nasa ibang bansa na sya. Ang pangalan nya ay Mikaella Ortega. Namimiss ko na nga sya eh kailan kaya sya babalik?
May tatlo akong kapatid. Ang panganay ay si ate Lorisette Kyra Maricris sya ay 3rd year college na sya ang ate kong napaka maamo pero mabait din sya. Ang pangalawa naman ay si ate Mikaylla Arielle Maricris sya yung sinasabi nilang lurit pero hindi naman napakalambing nya nga eh. Mahilig lang talaga sya sumama sa mga lalaki. At last but not the least si kuya Nathaniel James Maricris sya ang napakasweet kong kuya. Sabi nila parang hindi ko daw sila kapatid dahil ako isang nerd lang habang sila pwede ng model ang kagandahan at kagwapuhan. Hay sus mariohosep! Yes nandito na kami sa bahay! Oops erase that mansion pala. We owned a Residence here at amin rin ang pinakamalaking bahay dito.
"Vielleeeee!" Pag katingin ko nakita ko si Kyla! Sya si Mikaella! Kyla for short.
"Kyla! Namiss kita sobra."
"I know right. Ipakilala mo naman ako sa friend mo dyan."
"Kyla, Hannah nga pala. Hannah, Si kyla nga pala."
"Hi! Oh ano party na tayo?" Still the same her. Maganda pa rin sya.
"O sige ba! Si kuya Nate nasaan?"
"Nasa loob silang lahat!"
"Surprise!" Sabi nilang lahat. I mean it! Lahat talaga. From my lolos and lolas to my mom and dad. Ano bang meron?
"Happy Birthday!" Wait birthday ko pala! Haha!
BINABASA MO ANG
Ang Revenge Ni Ms. Nerd
Teen FictionThis may contain bad words! Babala. Prologue: Hi. Some people says Nerds are such a Bull sh*t. But if the time comes, get ready for my F*cking Revenge. Author's Note: Hi! This is my first story! ...