Chapter 5- Ice Cream

67 0 0
                                    

(Ria's pic w/o glasses)

Shoot! Nagising ako 5:40. Akala ko 6:40 nahilo lang pala ako. Dumeretso na ako sa banyo at naligo. Whooh after ten years natapos na din! Dumeretso na ako asa baba at nakita ko sila kumakain na.

"Good Morning sa inyo!" Naalala ko nanaman yung kagabi. Haay! Kinikilig pa rin ako!

"Why are you so hyper?" Tanong ni mom. Dahil tuwing umaga kasi napaka sad ko lagi dahil ayokong pumasok.

"Nothing!" Tapos tumabi ako kay kuya Nate.

"Kuya! Can you please hand me the pancakes?"

"Sure my lil angel!" Sabi naman ni Kuya. Angel?

"Angel? Kuya!" Hahaha! Naaalala nya nanaman yung EX ni Sho. Haay.

"Sorry sis."

"Are you going to open your gifts? Maaga pa naman." Sabi ni Ate Lorisette.

"Umm. Owkay atew." Sabi ko habang nagmamadaling kumain.

"Oww. Ganyan ka parin talaga no! I really missed you Ria." Sabi ni Thea. Aww. Na tats naman akech.

Natapos na akong kumain, kinuha ko lahat ng gifts ko sa taas. Yehey! Andami naman!

"To: My Bff Ria. From: Hannah." Atsaka ko binuksan. Wow! Ang cute naman ng sling bag! Gagamitin ko ito mamaya. Hahaha!

"From:Tita Ira." G-shock na Orange. So, pretty.

"From Kuya Nate." Hunger Games, the whole set. Buti naman at naisip ni Kuya na gusto ko ito.

"Thank you Kuya!"

"From Thea." Wow! Janoski! My gad! Ang gandaaaa!

"Grabe Thea! Ang mahal nito!" Nginitian nya lang ako.

"From blah blah blah."

Ang dami ko pang na recieve na regalo. May Nike Air, 3 G-shocks, 5 dress at wait may naiwan pang isa. Maliit na box lang sya na color gold.

"From Sho Chr- what the!" Bigla ko na lang naihagis.

"Ehem! Pumunta sya dito kaso nga lang nasa taas ka na. Tsaka 11:50 something na nun eh. Sige na buksan mo na!"

Binuksan ko nga at may necklace sa loob na silver. My gad! Letter V nakalagay.

*toot toot*

Cellphone ko yun ah.

From: ShoKoY

Hey! Labas ka sabay na tayo sa school. :)

Wtf. Kinikilig ako. Ermergerd. Ahhhhhh! Nagmadali akong umakyat at naligo ulit tapos nag uniform. Pagkalabas ko ng bahay.

Nakita ko sya, syet lord ilan ba naibigay nyong kagwapuhan dito. Fvck ang hot nya with his messy hair. Can't help it. Tumingin ako sa relo ko. 6:30 palang ah. Sa pagkakaalam ko, 8:00 pa FC.

"6:30 palang ah." Sabi ko.

"Umm. Si Thea. I heard she moved in your house. The message I texted you is actually for Thea." Hahaha! Ano nga ba namang iniisip ko? Na para sa akin yun? Tanga talaga.

"Uhh. Nasa loob lang sya. I have to go, bye." Sabay takbo papuntang park. Ang alam ko na lang may luha ng pumapatak sa pisngi ko. Hah! Ano ba namang panama ko kay Thea. Kaya pala kakaiba ngiti nya. Bwiset! At ano! Dun sya mag cocollege? Hay!

"Ahhhh! Bwiset na buhay." Walang mangyayari kung hindi ko ito ilalabas.

"Okay ka lang?" Napalingon ako at nakita ko si? Di ko sya kilala eh.

"Umm. Okay lang po ako. Thank you na lang." Bakit hindi ko sya kilala? Eh taga school namin to eh.

"Anong pangalan mo?" Tanong nya. Ngayon ko lang napansin gwapo pala sya.

"Uhh. Ria Vielle. Maricris." Nagulat ata sya.

"Maricris? Wow. Are you in touch with uhh Mikay?"

"Sister ko sya. Ikaw, ano pangalan mo?"

"Railley Lucas Joaquin." ? Wait lang! Ahh so, kapatid nya si Miguel.

"Ka ano ano mo si Miguel?" Si Miguel ay taga ibang section. 2nd section ata.

"Kapatid ko rin sya. Friends ba kayo ni Miggy?"

"Yep. We've been good friends." Si Miguel Antonio Joaquin ay isa kong boy bestfriend.

"Ahh. Bakit ka umiiyak? 1st year ka di ba?" Huh? Ano konek.

"Oo. 1st year ako. Ikaw ba? Ang alam ko 2nd year ka eh." Ngumiti na lang sya bilang sagot.

"Libre na lang kita ng Ice Cream ha." Tapos dinala nya ako papuntang ICP.

"Rocky Road na lang wah! Take out mo na lang!" Ang kapal ko talaga. Hahaha!

"Sige!"

Nakain na namin yung Ice Cream tapos naglakad na kami papuntang school kasi 7:30 na. Nung nasa tapat na kami ng gate..

"Ow sige Railley! Bye!" Ngumiti sya tapos tumakbo na lang.

"Miggy! Nakita ko na kapatid mo!" Sabi ko sa kanya habang palapit sya sa akin.

"Ano? Mas gwapo ba ako?"

"Mas gwapo kuya mo eh!"

*kriiiiiing*

"Bye na Miggyow!" Ngumiti na sya tapos tumakbo. Hay! Parehas sila ng kapatid nila.

Hours passed at si Railley parin ang nasa isip ko. Arrrggghh! Ano ba yan nangigiti ako ng wala sa oras.

"Ria!" Uwian na pala. Kanina pa akong nakatunganga.

"Hannah! Oy Kyla andyan ka pala!"

"Dito na kasi ako mag aaral eh!" Yess! Ansaya ko naman ngayon.

"Yes! Buti naman! Tara gala tayo ngayon!"

"Hey!" Napatingin naman ako sa likod ko. Nakita ko yung tatlo kong friends. Nginitian ko lang sila.

"Hi Nexy!" Sabi ko kay Krecyle Nexy Suatengco. Tumawa na lang sya.

"Hi Jazmane!" Sabi ko naman kay Jazmane Ellen Chan. Nginitian nya ako.

"Hi Juxine!" Take note girl yan. Juxine Abby Orozco nga pala.

"Hi Vielle!" Sabay sabay na sabi nila.

"Bye una na ako."

*bahay*

Arrgghh! Kabadtrip di natuloy yung gala! Si Celine kasi eh. Si Celine ay anak ni Tita Ira, since si tita ay strict, nung nakita namin ang anak nya umalis na kami. Matutulog na nga ako.

*toot toot*

From 09*********

Yow. Railley to.

To: Railley

Hey.

From: Railley

Hahaha! Tipid ah! ICP uli tayo ah. Bye. Sleep tight.

Railley! Paano ako matutulog ng maayos nito ahh! Arrggghh! Bat ba ako nangingiti?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 04, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Ang Revenge Ni Ms. NerdTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon