Three

121 8 0
                                    

Pagkatapos kong kumain ay inusog ko na ang aking upuan at umalis sa dining area, katulad ng lagi kong ginagawa.

Pero imbes na umakyat sa kwarto ko, pumunta muna ako sa may likod bahay at umakyat sa tree house na ginawa ko when I was 15 nang minsang nagtalo kami bi Daddy dahil gusto nya akong ipakilala sa babaeng anak ng kaibigan nya. Hell. Muntik na akong masuka.

Sa pagpasok ko sa tree house ko ay nakita ko ang mga sketches ng mga damit na ginawa ko kapag gusto kong mapag-isa.

Napangiti ako. Sa paglipas ng panahon, natutunan kong maging independent.

I choose my own course, i make my own path. Gusto kong maging fashion designer and since Kandor is the home of excellence, and the only school.who offers the course that I want, pumasok ako rito kahit na ayaw ko ng hierarchy.

I choose my dream, isang bagay na hindi magawa ni kuya.

"Nandito ka lang pala." sabi ng isang boses mula sa may pinto ng tree house ko.

Napangiti ako at yumakap sa taong nasa labas at inaya syang pumasok.
"Manang! Pasok ka. Tingnan mo yung bagong design ko oh." tuwang tuwa kong ipinakita sa kanya ang isang damit na dinisenyo ko hango sa isang ibon.

"Napakaganda naman anak. Pero pumasok ka muna at may anunsyo raw si sir. Hinihintay ka nila sa sala." napasimangot ako at tahimik na ibinalik ang mga sketches ko.

"Anak, okay lang yan. Pasasaan ba at matatanggap ka rin nila." sabi ni manang habang hinihimas ang buhok ko.

"Tanggap ko na nay na ayaw nila sa akin. They will nevet accept me for being me. They don't have a gay son." ngumiti ako sa kanya at tumakbo papasok ng bahay.

Naabutan ko sila na umiinom ng wine sa sala at nung nakita nila ako na umupo sa tabi ni kuya, ay nagsalita si papa.

"Okay since nandito na si Levi, I have an important announcement to make. Tomorrow , clear your schedule at night. We will attend a party. Ipapakilala ko kayo sa mga investors ko and maybe you'll find someone to.." nag-init ang ulo ko sa sinabi ni papa kaya napatayo ako at tiningnan sya.

"No." malamig ngumit matigas kong tutol. Papa looked at me with anger in his eyes.

"Levi! For once listen to me!" sigaw nya sa akin. Kumalabog ang puso ko sa galit dahil alam ko na ang gusto nyang mangyari.

"For once Pa! I.AM.GAY. AND I DON'T WANT YOU TO DICTATE ME FOR WHAT I AM DOING." Napatayo si kuya at hinawakan ang kamay ko kaya napatingin ako rito.

He looked at me the way he looked at me before but i know, he's faking it. I shove away his hands and face them.


"Sasama ako sa party pero hindi ako makikipaglapit sa mga anak ng business partner nyo, si kuya na lang ang ipakilala nyo tutal sinusunod naman nya--" bago ko pa matapos amg sasabihin ko ay nalasahan ko na ang dugo sa aking mga labi at naramdaman ang sakit sa aking balakang. Kuya punched me.

"Oh my God JULIAN!" my mom rush towards me and help me to stand up. I didn't cry. I just look at them with hatred.

"L-levi I'm so--"

"No. Don't say it. Tama lang yung ginawa mo." my dad said. My heart clenched and my body felt numbed.

" Yes kuya, tama raw sabi ni Daddy. Suntukin mo pa ako. Bilis." dali dali akong lumapit sa kanya at kinuha ang kamay nya at inilapit sa mukha ko.


"Come on kuya! Punch me to death. Tutal wala naman akong kwenta sa bahay na ito---" I was shock from what he did, my kuya hug me and cry on my shoulders.

"Sorry b-bunso. H-hindi sinasadya ni kuya. S-sorry." I look at them and notice that everyone is crying except me.

I am numbed.

Ganito na lang palagi. Sasaktan ako. Magsosrry. Tapos sasaktan ulit.

Napapagod na ako sa ganitong routine. I push him away at umakyat na sa kwarto ko. Hindi umiiyak sa harap nila pero pag dating ko sa kwarto ko, tila ulang bumuhos ang luha ko.

Even this untouchable beast is vulnerable too.

I might look strong outside but I'm weak, too weak inside.

BURN [Short story] √Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon