Alice's POV
"Friend sigurado ka na ba diyan?" tanong ng matalik kong kaibigan at kababata na si Ericka.
"Oo, E. I am determined. Gusto ko naman maranasan ang magka-boyfriend noh."
"Sige na nga, susuportahan na lang kita. Go friend. Pero may natitipuhan ka na ba?"
Napa-isip ako, Oo nga noh. Di ko naisip yun, di ko naman pwedeng maging boyfriend ang kung sino lang diyan sa tabi. Baka adik o kriminal pa ang makatuluyan ko. Harhar har
"Oo nga noh, good question E. But to answer that ...........Hmmmmm.........wala pa" nanghihinayang ko na sabi.
"Okay lang yan friend, makakahanap ka rin. Pero bakit di na lang yung kababata mo noon ang gawin mong boyfriend? Diba nangako naman siya sayo na hahanapin ka niya paglaki niya at pakakasalan. O diba bongga yun. Di ka lang makakaranas na magka-boyfriend, makakaranas ka pa na ikasal." suggest niya.
"Pero di naman ako pwedeng maghintay sa kanya sa panghabang buhay. Baka pagdating niya , tege na ako"
"Well you have a point.Ah friend sige aalis na ako may pasok na bukas diba"
"Why don't you have dinner first iha?" tanong ni mommy habang papalabas sa kusina. Kahit may yaya at katulong kami ay mas gusto niya pa rin na magtrabaho especially magluto.
"Oo nga E" pag sang-ayon ko
"Thanks for the offer tita but we will have a family dinner so I better go. Bye tita, bye friend. Paki kamusta na lang ako kay tito at kay Josh hihi. Bye" tapos umalis na siya. Hay yung babaeng yun talaga, baliw pa rin kay kuya Josh
Hey, Ako pala si Alexandra Ingrid Celeste Montereal. Alice for short. I am a highschool student, 17 years of age. Di sa pagmamayabang, pero matalino akong tao, tsaka maganda....charrrrr joke lang. Matalino lang ako.
(A/N: Alice pic on the multimedia)
Si Ericka lang ang kaibigan ko dahil ayaw sa akin ng classmates at schoolmates ko since I am a loner. Si Ericka lang ang nangungulit sa akin at kumakausap sa akin sa loob at labas ng school.
Btw her whole name is Ericka Montez, but I call her E.May pagkamaingay siya at makulit. Bata pa lang kami ay magkasama na talaga kami. Siya lang ang kaibigan ko simula sa pagkabata except kay Allen,ang batang lalaki na pinangakuan ako ng kasal, baliw lang noh bata pa siya pero pinangakuan na ako.Di ko pala alam ang Whole name niya basta ang alam ko Allen ang pangalan niya. To be honest, umaasa pa rin ako sa sa pangako niya kahit may malaking possibilidad na nakalimutan na niya yun.
About kay Josh naman, siya naman ang kuya ko na kinanababaliwan ng bestfriend ko at to tell you the truth, magkasintahan ang dalawa, 2 years na pala sila. Akalain mo yun pumapatol pala ang kuya ko sa baliw. Hahahaha, ang harsh ko naman ata, his real name by the way is Joles Sylvester Hezen Montereal. Josh in short. My one and only Onii-san.
Okay back to reality
"Anak, kain na" yaya ni mommy mula sa kusina.
"Okay mom. Coming" papunta na sana ako ng bigla ako mahilo. Pero di ko ito pinansin at pumunta na sa kitchen. Saktong pagkaupo ko, dumating si kuya at daddy.
"Hello hon, hello princess" bati ni dad.
"Welcome back hon. Kain na tayo. Sabayan niyo na kami"
umupo na din sila."Hows my sister? "bati ni kuya sa akin.
"Okay lang naman kuya . Btw, nangangamusta daw ang sugar pie mo."-ako
"Sus, ang sweet niya talaga.Kaya mahal ko siya eh. Hehe thanks sis, ite-text ko na lang siya mamaya. "
"Ewan ko sa inyu" pang-iirap ko sa kanya.
"Oi mom, dad, bitter si Xandra oh. " sabay tawa.
"Hayaan mo na Joles, wala pa kasing bf yang kapatid mo at di pa nakaranas." pangangatyaw namn ni mommy sa akin.
"MOMMY NAMAN ehhh" sigaw ko
"DADDY OH, INAAWAY AKO NI MOMMY AT KUYA"
"okay lang yan anak" Tapos tumawa pa si daddy
"Ehh,I hate you.Pag nagkaboyfriend ako, who u kayo sa akin "
Tapos tinawanan naman nila ako.
"Hahahaha as if mangyayari pa yan eh matetege ka na bago pa mangyari yan" sabi ni Kuya Josh.
Natahimik naman kaming lahat dahil sa sinabi niya. Nawalan naman ako ng gana, pasalamat na lang ako at tapos na akong kumain.
"S-sorry sa sin-"
"Tapos na ako, sige akyat na ako" pagpuputol ko sa sinasabi niya. Then umakyat na ako, pero bigla na lang akong natumba kaya na alarma sila daddy.
Agad naman nila akong dinaluhan at tinulungan na tumayo.
"Okay ka lang anak"nag-aalalang tanong ni mommy.
"Yeah, nahilo lang ako. I can handle my self , sige akyat na ako"tapos iniwan ko na sila. Bago pa ako makapasok ay narinig ko ang sinabi ni dad kay kuya
"You better apologized young man. Because mali ang sinabi mo. You know na ang topic na yan ay di dapat binabanggit diba?" tapos tuluyan na akong pumasok.
Nandito pa rin ako sa kwarto ko at nakahiga. Di ako makatulog, naaalala ko kasi ang sinabi ni kuya.
Paano na lang kung totoo nga. Napaluha na lang ako pag-iniisip ko yun.
Bigla namang may kumatok sa pinto ko.
TOK TOK TOK
Tapos may pumasok sa kwarto ko.
"Sis, I am here to sincerely say sorry at to talk to you" si kuya pala.
Lumapit naman siya at umupo sa higaan ko habang nakatalikod ako sa kanya.
"Sorry lil sis, di ko sinasadyang mabanggit at masabi iyon. I forgot to think of what you will feel. I'm sorry Xandra, di na mauulit iyon. Pls. patawarin mo na si kuya.Pleaseeeee" di ko naman matiis tung gunggung kong kuya kaya niyakap ko siya habang umiiyak.
"Eh kuya pano kung totoo ang sinabi mo. *sob*"
"Shhh, di mangyayari yun, kung gusto mo ako na ang maghahanap ng magiging boyfriend mo o kaya huntingin ko yung sinasabi mong si Allen."
Hinampas ko naman siya.
"Kuya talaga" tumawa naman siya .
"Bati na tayo sis?"
"Matitiis ba kita -3-"
"Salamat sis. Since may kasalanan ako sa iyo. Ililibre kita bukas oks ba yun?"
"Siyempre libre na eh kaya go ako."
"Hahahaha, pero ok ka na ba? wala na bang masakit sa iyo? Di ka na ba nahihilo?"
" Oo kuya. Nakainom na kasi ako ng gamot"
"Okay sleep ka na. May pasok ka pa bukas"
"Goodnight kuya"
"Goodnight din my little angel."
Someone's POV
"Kuya ihatid mo ko bukas ha?" sabi ng nakababatang kapatid ko.
"Okay, Just wake up early tommorrow. Understand?"
"Okay" then umalis na siya.
Nandito naman ako sa veranda ng kwarto ko habang nanonood sa mga bituin sa langit.
Kinuha ko ang wallet ko at may hinablot na isang larawan.Kuha ito noong bata pa ako. Naka akbay ako sa isang batang babae habang masaya kaming nakangiti.
"Miss na miss na kita at mahal na mahal pa rin kita, Ingrid"
Part 1 finish
Don't forget vote and share.
Warning:Plagiarism is a crime. So no copying, be
BINABASA MO ANG
With You In My Life ( Complete)
RomanceSimple lang ang pangarap ni Alice at yun ay magkaroon ng......BOYFRIEND?! Kung sa ibang tao ay katatawanan lang ito sakanya naman ay parang a matter of life and death na ito in short. Desperada na talaga siya. Pero isang lalaki ang magpapatibok ng p...