Part 10

12 0 0
                                    

Alice's PoV

"Para malaman nilang mahal kita"

Napaiyak naman ako dahil sa dalawang rason. Una dahil mahal niya rin ako at pangalawa ay kailangan ko na siyang iwan.

"Mahal din kita Allen"niyakap naman niya ako sa tuwa at nagulat ako ng maglapat ang labi namin.

"I'm glad that we feel the same way" nakangiti niyang sabi. Kaya mas lalo akong umiyak,

"Oh, bat ka umiiyak?"

"Mahal kita Allen, pero pasensya na dahil kailangan kitang iwan."

"A-anong I-ibig-g mong sa-sabihin?"

"Makikipaghiwalay na ako sayo. Pupunta na ako sa malayong lugar"

"Pero pwede naman tayong mag-chat eh o kaya magtawagan kahit malayo tayo sa isa't isa" mangiyak ngiyak niyang sabi.

"I'm*sob* really sorry" tapos umalis na ako.

Kailangan ko itong gawin dahil ayokong mas lalo pa siyang masaktan. Ito pala ang rason kung bakit ako nakipaghiwalay:

Flashback

Naghahanda kamI ni mommy para sa dinner kasama sila tito Bench ng bigla akong mahilo. Napansin naman ito ni mommy kaya inalalayan niya ako pero di na kinaya ng katawan ko ang pagkahilo kaya hinimatay na ako.

Nagising na lang ako na nakahiga sa hospital bed. Inalalayan ako ni daddy para maupo. I never thought that my whole family is here. Pati na rin ang tatlong kaibigan ko.

Saktong pagka-upo ko ay dumating si Doctora.

"Doc. Kamusta po ang anak ko?"-mommy.

Napailing na lang si Doc. Kaya kinabahan na lang kaming lahat.

"Pasesya na pero di na kinakaya ng katawan ni Alice ang mga therapy"

"Ano po ang ibig ninyong sabihin?"-Josh.

"Her Leukemia has reached the final stage. She only have at least two months left. I'm sorry"

Natulala na lang ako dahil sa nalaman ko at nanlumo namang napa-upo ang mga kaibigan ko at inalalayan naman na tumayo nina daddy at Josh si mommy na umiiyak habang nakaluhod sa sahig.

"Excuse me" then lumabas na si Doc.

Bigla na lang akong napahagulgol dahil sa nalaman ko.

"Huhuhuhu di pwede to. Di ko siya kayang *sob*iwan, ayaw *sob*kong iwan siya.*sob*"-ako.

"Sino baby?"-daddy.

"Si Allen huhuhu"

"Your childhood friend?"

"No dad. Her boyfriend" nagulat sila daddy kaya kinuwento ni kuya ang lahat dahil tulala pa din ako dahil sa mga nangyari.

Hindi ko kayang iwan siya, pero dapat ko na siyang palayain na.

MASAKIT MAN SA DAMDAMIN,
PERO ITO ANG NARARAPAT KONG GAWIN

Flashback Ends

Third Person's PoV

Isang linggo na ang nakalipas mula nang mawala sa paaralan si Alice. Mas naging cold pa ang pakikitungo nito sa kapwa at kahit sariling kaibigan.

Nasa mall si Allen dahil sinasamahan nito ang kapatid nang may makita siya pigura na pamilyar sa kanya. Yun nga Lang ay mas maputla at mas payat ito. Naka-upo ito sa isanh bench sa loob ng mall na parang may hinihintay. Ilang minuto lang ay tumayo ito at sinalubong ang isang lalaki na kilalang kilala niya. Kaya dito niya napagtanto na tama ng ang hinala niya.

With You In My Life ( Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon