Rosé
Here we go again bickering about something nonsense.
"Para isa lang kinuha ko, galit ka na naman agad" At hindi pa talaga siya titigil sa pagkain ng pagkain ko.
"Eh paborito ko nga yan!" Hiyaw ko sa kanya. Di ko alam naiiyak ako. Paborito ko kase talaga yon. At wala nakong perang pambili. Ubos na allowance ko for this month.
"Oy. Huwag ka naman umiyak. Ito na nga oh, ibabalik ko na. Bakit kase kailangan pang umiyak." Di pa rin talaga siya nagbabago. Basta umiyak nako, panalo nako.
"Teka galit ka ba? Di ka nagsasalita dyan." Sabi niya habang tinutusok tusok balikat ko.
"Galit ako. Alam mo na ngang paborito ko yon at wala nakong allowance kinain mo pa." I can't help but to pout.
"Yah, stop pouting. You're not cute." Sabi niya tsaka niyakap ako.
"Don't worry. I'll buy you foods for this week. I won't starve my bestfriend. I promise." Hinigpitan niya yakap niya sakin. It actually feels nice kaya kiniss ko siya sa pisnge.
"Now that's what you call cute. I love my clingy bestfriend"
Hindi ko nga rin ba alam kung paano kami naging ganito niyang si Lisa. My parents actually ordered me to be here in Philippines to gain experience at the largest restaurant in here which happens to own by Lisa's father. Mayaman siya pero grabehan pagkakuripot. Ni limang piso, di ako makahingi eh. Himala nga at di daw ako gugutumin. Paano kaya yon? Eh singko nga sa sukli kapag di binigay, galit pa.
"Hoy. Ano Chae? Papasok ka ba? O tutulala ka na lang dyan?" So nakagayak na pala siya.
"Nagugutom ako. Di mo man lang ako pinagluto ng breakfast" Sinimangutan ko siya. Di daw ako gugutumin eka pa.
"Arte nato. I asked dad to cook breakfast for us. Kaya halika na. Don't worry, di ko nakakalimutang di kita gugutumin" Hinila niya ko palabas ng condo niya.
Oo sa kanya to but I'm paying for my stay. Nakakahiya naman kase kung hindi diba? Kapal ng muka ko non, duhhh. She agreed to it naman kaya lang minsan nahihiya ako sa kanya. Sa sobrang clumsy ko kase, madalas nasisira ko mga gamit niya. Buti na lang naiintindihan niya na ganon ako.
Pagdating namin sa main branch ng restaurant ng dad niya. Syempre we greeted him a good morning. He told me that he'll talk to me later after we eat. So after we eat, I immediately go to his office.
"Hello Sir. Thank you for the food."
"Sit down Roseanne. I need to tell you something." Shet mukang seryoso to ha. Kinakabahan ako, gosh.
"What is it Sir?"
"You're on your last month of training here. It's actually been a year since you came here. Right?"
"Yes Sir. Thank you for letting me train here for free." I smiled at him.
Bait niya kaya, di naman kase kami sobrang yaman gaya nila. Kaya talagang di ko sinayang yung opportunity nato. Sayang naman kase yung tinapos ko na pinaghirapan ng parents kung di rin naman ako makakapagtrain sa isang magandang restaurant tulad nito.
"No worries. Don't thank me. I will forever be thankful to you for taking care of Lisa back then." He smiled at me. He really loves her daughter.
Now that I think about it. I need to go back to Korea in a month. But how about Lisa? She'll be living alone again. Should I tell her? I guess her father already told her.
"Chaeng can we go home already? I'm tired. I already asked permission to take you with me. So let's go" What did she do? Mukang pagod nga siya. Kasura muka eh.
Tahimik lang kami habang nasa byahe ni Lisa. Ilang beses nga kaming muntik makasagi ng sasakyan sa daan. Usually, maingat naman sana siya magdrive. Ewan ko ngayon.
"Chaengyoung-ah" She's sitting on the sofa drinking her favorite tea. And she radiates a serious energy. I can feel it.
"Are leaving me?" Tanong niya sakin sabay tayo at lapit.
"Your father told you?"
"No, I heard all of it. Can't you stay with me here? I need you." She then suddenly hugged me. Tight but comfortable.
"I actually don't want to leave you but my parents need me there. You know our family situation right?" I hugged her back. Then suddenly, I started to hear soft sobs from her.
"Are you crying?"
"No. I won't cry because you're leaving" Eh umiiyak nga siya. Ayaw pa aminin.
I cooked dinner for her. Thankfully, she enjoyed it. I took a half bath then place myself on my bed. I'm about to sleep when someone knocks. Obviously that was Lisa.
"You can come in!" Hiyaw ko.
"Papasok naman talaga ko kahit di ka sumagot eh. Dito ko matutulog. Don't argue with me. I won't take no as an answer."
"Okay fine. Pero paano tayo kakasya dito?" Tanong ko sa kanya. At tumabi na sakin. Medyo maliit kase bed ko.
"Ganito lang yan. It isn't that hard Chaeng." She then buried her head on my neck and put her arm around my waist. She pulled me closer.
"Baka mangawit ka kapag ganyan" Sabi ko sa kanya. Di ako sanay na siya yung bigla bigla na lang tatabi sakin at yayakap ng ganito. Madalas kase ako gumagawa nito.
"Don't mind me please just sleep. Goodnight."
"Goodnight too Lisa-ah"
-
Hi PH blinks! I'm in a good mood today because of Chaelisa. I will try to update everyday. I hope mag-enjoy kayo sa story nato.