Chapter 3

2 0 0
                                    

   A/N: Sorry for wrong gramars and typos.              

                       Kristine

Nagising ako ng may narinig akong naguusap. Sa tingin ko ay si Jelly at mukang Doctor ang kausap niya. Napatingin ako sa bintana at gabi na pala.

" Kamusta naman po ang lagay ng kaibigan ko Tito Doc. hahah! " tanong ni Jelly sa Tit--wait?!  Tito!  Yung crush ko. Halos magkaseng edad lang kaming tatlo ng Tito.

"Arghh!  Plss don't call me Tito ,Jelly,  I feel like Im old! " natawa naman si Jelly dahil sa reaksyon ng Tito niya.
" By the way,  okay naman na si Kristine, kailangan niya lang magpahinga. Siguro dahil sa sobrang pagod niya at mukang stressed pa kaya siya nahimatay. Nagiwan din ako ng reseta para sa lagnat niya dahil sabi mo na-ulanan siya. " pagpapatuloy ni Doc. Reymartin. Nagpaalam na yun Tito ni Jelly dahil kelangan na daw niya bumalik sa hospital dahil marami pa siyang aasikasuhin.

Hinarap ako ni Jelly " Narinig mo yun,  Kailangan mong magpahinga!  Don't force self Kristine Rose Aquino."

" Opo Jelly Yvone Valdez" sagot ko.

Hayss! Ano na kayang mangyayare samin ni Levi. Diko na alam kung anong gagawin ko sakaniya.

Nagising dahil sobrang sakit tiyan ko. Bumangon at para pumunta sa CR. Naabutan ko si Jelly na nagluluto. Tumigil siya sa ginagawa niya at lumingon sakin.

" Ohhh Kristine gising ka na pala. Tara kakain na tayo " nakangiting sambit niya at inilapag sa mesa ang napakabagong Adobo mahh favoritee!

" Sige mag C-Cr lang ako" pumasok na ako sa CR at naghilamos. Siguro hihingi nalang ako ng gamot kay Jelly para sa sakit ng tyan.

Habang naghihilamos ako, narinig kong sumigaw si Jelly " Umalis kana dito! " dali dali kong binanlawan yung muka ko na puro sabon bago lumabas ng CR.

" Wag na wag mo nang lalapitan si Kristine.! Nasasaktan siya ng dahil sa mga ginagawa mo! " sigaw ulit ni Jelky kay.....  Levi?!  Anong ginagawa mo dito!?  Agad akong lumapit sakanila at inawat si Jelly.

" Anong nangyayare dito?!  Bakit ka nandito?! " nang makita ko yung mga mata niya ay unti unting bumubulong sakin yung mga sinab niya sa Mall. Nasasaktan ako.

Binalingan ko ng tingin si Jelly " Jelly ako na bahala sakaniya,  ako na kakausap" wala na siyang nagawa kundi ang umalis. Pinaupo ko muna si Levi .

" Speak.  Why are you here?  " I asked Calmly. Im trying to hold my anger.

" Kristine. Sorry sa mga nasa---"

" Sorry?! Pasgtapos mo ipamuka sakin na di mo ko minahal hihingi ka lang ng tawad?!. " di ko mapigilan.

" Please Kristine let me explain to you everything" I sighed. Tumango ako bilang senyas na ipaliwanag niya lahat.

" Ahmnn pano ko ba to ipapaliwanag.  Ahh ganto yun this past few days hindi kita natetext, Pumunta sa bahay apartment ko si Erika sabi niya sakin na Sabihin ko sayong di kita mahal kundi ipapa kidnap ka niya,  natakot ako dahil sa sinabi niya. " he paused      " kahapon pumunta siya sa bahay at pinilit akong mag mall, tumanggi ako pero binantaan niya ulit niya ako,  kaya ko nasabi yun dahil ayaw kitang mapahamak" should I believe to his statement?

" Bakit kayo naglalampungan dun? "

"She force me to kiss her. Hindi ko yun sinasadya" He said.

" Bakit mo ako nagawang sampalin? " i ask coldly. Natigilan siya sa tanong ko.

" It's just...just I dont control my self that time " don't control?!  Kaya niya nagawang samalin ako?!

The Living Fictional Character Where stories live. Discover now