Hindi muna ako pinapunta ni mama ngayon sa reataurant gusto niya daw ako makapagpahinga at yun mag hanap na daw ako ng ibang work yung inline sa course na kinuha ko. Jusko sino naman tatanggap sa akin hindi pa nga ako board passer e magiistart pa lang yung review ko next next month. Nalaman din ni papa at kuya yung nangyari sa resto at ayun galit na galit din. Kaya yun imbes na sa resto daw ako mag work sa hotel na lang. No way!
Since wala ng masyadong grocery sa bahay napag pasyahan kong bumili. Sobrang bored na talaga ako sa bahay.
Pag dating ko sa super market kinuha ko na lahat ng wala sa bahay after that pumunta na agad ako sa counter para magbayad. While paying someone is looking at me. Jusko hindi pa tapos ang kalbaryo ko kahapon ano, may susunod naman ngayon? Jusko! Huwag naman sana. Pagkatapos kong magbayad lumabas na agad ako. Habang naglalakad ako biglang may humawak sa balikat ko at pagtingin ko yung babae kanina."Miss nahulog mo kanina. Isasauli ko lang" sabi niya. I said thank you at nagpatuloy na sa pag lalakad kung ano ano kasi iniisip ko napagkamalan ko pang masamang tao.
Pagdating ko sa bahay inayos ko na yung mga pinamili ko at nagluto na rin ng kakainin ko. Hindi man kasing sarap ang luto ko tulad nila mama, papa at kuya pero kahit paano may alam naman ako sa pagluluto. Pinalaki kami ng parents namin na hindi umaasa sa kanila. Tinuruan nila kami kung paano maglinis, maglaba, magluto at kung ano ano pang gawaing bahay. Kahit na may maid kami hindi parin namin inaasa kay ate Loida ang lahat. Ay dahil summer nga naka leave siya ngayon. Kaya kami lang dito sa bahay. After ko kumain pumunta ako sa salas para manuod. But unluckily wala akong bet sa mga pinapalabas ngayon that's why nakinig na lang ako ng music. My favorite song Close to you. While listening I remember him. Ugh! Summer tsk!Next morning I decided na pumunta na sa resto. Ilang beses ako tinanong ni mama kung okay na ako. At ilang beses ko din sinabi na okay na ako. Tinanong din ako ng mga kasama ko sa trabaho. Jusko! Tawang tawa ako kasi naman mukha daw ewan yung babae at kung ano ano pa sinasabi nila. Sayang nga daw yung lalaki kaso war freak yung girlfriend.
Kahit na ganun yung nangyari balik parin ako sa dati. Kinukuha ko yung order nila. Sine served ko. Minsan nasa counter.
Agad kong kinuha yung cellphone ko dahil may tumatawag . Tinawag ko naman si Mona para siya muna ang pumalit sa akin sa counter. Agad kong sinagot ang tawag ng kaibigan ko na si Lychee."Why? Bungad ko sa kanya.
" Where are you?"
" Restaurant ni mama. Why?" I replied.
" Labas us. I'm so bored." She said. She's my friend since we were kids. Elementary hanggang high school classmates kami pero noong nag college hindi na kasi mag kaiba kami ng course. I took Education habang siya naman ay Accountancy. Actually tatlo kaming magkakaibigan. Ako, si Lychee at si Annaliza hanggang high school lang namin siya kasama pumunta kasi silang US kasama yung parents niya pero we still have communications."I can't. Madaming customer dito kulang si mama sa tao. And it's almost 7 pm. Next time na lang promise. " i said
"Please. Ma'friend."
" Can't talaga Lych."
" punta na lang ako dyan. Papaalam kita kay tita. Para di ka makatanggi." She said. Di talaga papatalo 'to hanggang di niya nakukuha gusto niya."Whatever. Just eat here. Tumambay ka na lang dito kung bored kana dyan sa inyo. Or kung gusto mo tumulong kana lang dito. I'm sure magugustuhan ni mama yun at sasabihin ko na lang kay tita Grace." I said.
" Fine. Basta your treat." She said.
" Fine. Bye!"
" Bye! See you my friend. Ingat sa akin" she said. Hayss!
Wala pang 5 minutes nandito na siya kaagad. Huwag niyang sabihin na kanina pa siya nakarating dito. Nakita niya agad si mama kaya lumapit siya dito at binati." Hello Tita Agnes." Masaya niyang bati.
" Hi Lychee. What are you doing here? My lakad ba kayo ni Rain?" Mama asked.
" sana tita Agnes pero sabi niya kulang daw kayo sa tao ngayon that's why she can't come with me." Sabi ni Lychee kay mama with paawa effect eh mukha naman ewan.
" Talaga yung batang yun." Bago pa sabihin ni mama na nagsisinungaling ako lumapit na agad ako sa kanila." Lychee. Nireserved ko na ang uupuan mo. Ma she's here to eat. Ako na bahala sa kaibigan ko ma. Balik ka na doon." I said.
" okay. Enjoy the food then sweetie." Mama said.
" Yes Tita. Thank You" pagkaalis ni mama umupo na ako sa tabi ni Lych. Kaasar naman kasi.
" ano order mo?" I ask.
"Gaya ng dati. Alam mo naman na favorite ko yun kainin dito sa resto niyo and make it two." She said habang nagtataka parin ako kung bakit dalawag order. Hindi ba siya kumakain sa kanila kaya dalawang order ang kukunin niya.
"Dalawa? hindi ako makakasabay sa'yo kumain."
"Hindi naman kasi sa'yo. Tsk! Assuming ka talaga. I'm with another friend." She said nagtaka naman ako kung sinong another friend yun at pagtingin ko sa papasok na tao ay nagulat ako kasi naman biglang pumasok yung ex niya.
"You're with him?" Tanong ko.
"Yup. Kung pumayag ka kasi sana na mag mall tayo edi hindi ko siya kasamang kakain ngayon." She said. Kaya pala nagaaya e. Bakit kasi di niya sinabi sa akin kung alam ko lang sana edi pumayag na ako.
"Sorry" sabi ko na lang at umalis na. Gosh! Habang nasa counter ako tinitignan ko parin silang dalawa. Halata sa mukha ng bestfriend ko na hindi siya comfortable. Nang makita kong iseserve na yung order nila kinuha ko ito at ako na mismo ang nagdala. Pagdating ko sa table nila. I smiled to the both of them at binaba yung food sobrang ingat kong nilagay ang mga plato.
"Thank You Rain" Ronan said.
" Wala yun. Enjoy your food and kung may kailangan pa kayo tawagin niyo lang ako." I said bago ako umalis intap ko muna yung balikat ni Lych.It's already 8 pm at hanggang ngayon pinagmamasdan ko parin sila. Nang makita kong tumayo na si Ronan at umalis lumapit agad ako sa kaibigan ko dahil alam kong kaialangan niya ako ngayon. Agad akong umupo kung saan nakaupo si Ronan kanina. Tinawag ko si Luis para makuha na yung mga plates at agad niya naman kinuha. Hanggang ngayon tahimik parin yung kaibigan ko. That's why I broke the silence between us.
"Do you wanna go out tonight? That party thing." Nagdadalawang isip ko pang sinabi
" Rainyyyy. I'm fine don't worry. And nakalimutan mo bang teacher kana ngayon wala pa nga lang lisensya. Pero doon na din papunta yun. Hindi ka pwedeng pumunta sa mga ganun." She said. Haysss! Nakakaasar na talaga. So pagteacher ka kailangan perpekto ka. Kasi nga isa kang role model. Kaya dapat no party. Bawal magsuot ng mga revealing na damit ganun. Dapat nakaayon yung ugali mo sa kung anong propesyon mo. Hayssss!
" How about sa apartment mo?"
" Rainyyyy. I'm fine. Okay. Don't worry about me. Hmmm. Una na ako. Next time na lang tayo punta sa apartment. Sa bahay ni Dad ako uwi ngayon e." She said" okay. Ingat and sorry. Kung alam ko lang talaga"
"Its fine. See you tomorrow."
Nang umalis si Lych. Pumunta agad ako sa office ni mama.
" Ma! Hindi ka pa tapos?"
"Not yet nak. Why?"
"Labas lang po sana ako saglit."
"Sure nak. I just call you pag alis na tayo."
"Sige ma. Thank you" I said. Agad akong lumabas ng resto at pumunta sa pinakamalpit na na tea shop.
Nang makarating agad ako doon umorder ako ng milk tea. Habang naghihintay may umagaw ng atensyon ko. It's Summer. Hindi ko alam ang gagawin ko. I know its him hindi ako pwede magkamali. I know him vey much. It's been 4 years since the last time I saw him and nothings change. I miss him.