CHAPTER 9

27 1 0
                                    

CHAPTER 9

"That's for today..hope you enjoyed my company." Paalis na sana si Lady Jona nang may naalala akong isang bagay.

"A-ahm wait!." Nakuha ko ang kanilang atensyon kaya medyo nahiya ako.

"What it is dear?." Nakangiti niyang tanong.

"You said kanina na may isang bagay na hindi pa nasasabi sa amin..the Thing Hunting?."

"Oh right...hindi ko pa pala na ipaliwanag nang maayos ang bagay na ito sa inyo kanina..sorry medyo makakalimutin na ako." She laugh.. makakalimutin? She's just in mid thirties!

"So ano na nga?." Art said.

"The Thing Hunting was the very first game that make by our beloved foundress Madame X. The game was very interesting at mapipiga talaga ang utak niya sa larong ito."

"It is the game that uses your body  strength, wisdom and critical thinking. Ang laro na ito ay nagpapaikot ikot lamang sa paghahanap nang ilang parte na mahalaga sa inyong isasagawang research. This part will help you to stand out."

"Parts? Akala ko ba provided nang Academy ang aming mga pangangailangan?." Nagtatakang tanong ni Mark.

"Yeah we provided your necessity but not that much...may mga bagay talaga na dapat niyo munang paghirapan bago makuha."

"Hmp! that's unfair for the others!."

"No...it's fair...pantay pantay lang ang pagtrato namin sa inyong lahat. We are fair kaya nga naisipan ni Madame X ang palarong ito upang masiguro na ang may matatalas na pagiisip at malalakas na pangangatawan ang manaig." Tumingin siyang muli sa amin bago ipinagpatuloy ang pagsasalita.

"Thing Hunting... Ang larong magpapatunay na karapat dapat kayong mamuno at maging future researcher nang buong Centro. Ang larong huhubog sa inyong pisikal, mental at emosyonal na katauhan."

"And as I said earlier it will always happen when the arm of the clock turns to six thirty in the Friday night."

"Madame X said last time that we only have one rule to survive. And that is kill or be killed."

'Yan ang isa pang tanong na pilit na bumabagabag  sa aking isipan. Ano ba ang ibig sabahin nito?

"Sige...mauuna na ako." Tinignan niya muna kami bago nagsalitang muli "Be ware on the happening RAMSS Family. Always open your eyes to see what is real and what is the fake one."

"Okey let's go! Kailangan pa nating magpahinga upang maging handa sa pwedeng mangyari bukas." Sof said and then we lead our way in.

Tahimik kaming kumakain nang niluto kong sinigang dito sa dining area. At nalaman kong ako lang pala ang marunong magluto sa aming lahat. Kaya ayun! Ako na ang magiging cook nila sa araw araw.

"So... Why we make an agreement?." Suwestiyon ni Art. Napapagitnaan siya nang magpipinsan na parang may prinsesang kailangang bantayan.

"Oh! I like that...ano sa tingin mo Ella?." Napahinto ako sa aking paghigop nang mainit init na sabaw nang sinigang nang banggitin ni Sof ang aking pangalan.

"Eh? Okay lang naman sa akin." Nakayuko kong saad dahil na rin lahat sila ay nakapako ang mga mata sa akin at hinihintay ang magiging sagot ko.

"Oh right! Sof kumuha ka ngang coupon bond and pen sa room natin.." tiningnan lang siya ni Sof nang una pero mapilit kaya dumiretso na si Sof sa naturang silid.

"Here!." Inabot ni Sof nang maayos kay Art ang bagay na kailangan.

"We as a Family need to make a rule and agreement to be obey. Para di tayo magtalo talo sa hinaharap."

Save Your LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon