CHAPTER 4

14 3 0
                                    

CHAPTER 4

Whats going on here?.Whats with the commotion,putik na chocolate yan.Kinalabit ko ang katabi kong babae upang magtanong kung ano ang nangyayari.Nasa likod niya ako kaya hindi ko makita ang kaniyang mukha.

"Miss,pwedeng magtanong?"Tanong ko habang nakatalikod pa siya sa akin.

"Oh sure,ano bang---oh Ella ikaw pala.Anong ginagawa mo dito?Nandito ka rin ba upang manuod ng Face-off?"Si Sof pala toh,kaya pala pure black yung suot.

"Ah hindi. Actually napadaan lang ako,may narinig kasi akong mga sigawan kaya nandito ako.Ano nga pa lang meron dito?"I simply glance up at the stage,the three are still there and there was another group of students in the other side of the stage.The crowds was loud like they're in some fight.Knowing na nasa school kami?as in seriously?!may sabong ba dito?.

"Haha,maswerte ka at nakapagtanong tanong na ako kanina.Ang sabi sa akin kada start ng school year ay may ginaganap na tinatawag nilang Face-off.Face-off means direct confrontation between two Family's.These are between the Ranggo and the Challenger,the Ranggo  means title.Titulo ng pagkapanalo nila sa Face-off na naganap dati,Parang cycle lang yan if the Ranggo was crowned it also has a challenger who wants to claim the spot.Example yang mga nasa taas,the other side was the Ranked 10 Ranggo and the other one are the challengers".oh so challengers pala ang mga putik,grave.

"Huh?anong ranked naman iyon?"

"Hmm,ganito yan isa isahin natin,magsimula tayo sa Ranggo's para maunawaan mo.There are 10 spots at the Ranggo,these are the title of the great ten Family's okay?so ang Ranggo ay titulo ng mga top Family's sa buong Academy,naghalo halo dito ang mga studyanteng magagaling sa ibat ibang branch ng Robotics Science and Robotics engineering like mechanical engineering, electronic engineering, information engineering, computer science, and others."I just nodded my head.As I was trying to understand what her saying.

"So malinaw na sayo ang Ranggo kaya sa Challengers naman tayo.
Challengers,they are the students or Family who want to stole the spot of any Ranggo's position,may karapatan silang pumili ng Ranggo na kakalabanin nila syempre pahirap ng pahirap iyan kung gusto mong kunin ang 1st spot,go!pero sila ang pinakamahirap mong kalaban because they are the Elites,they exceptional pagdating sa kayamanan at katalinuhan.Kaya kung baguhan ka lang mas mabuting sa mababang spot mo muna umpisahan but kahit sila ang may pinaka mababang Ranggo hindi rin mapagkakailang magagaling talaga sila.Kaya good luck na lang sa mga challengers na iyan".grave,may ganon?haha lagot na pala ang Chocolate Family.

"Kahit sino ba pwedeng maging Challenger,kahit mga transferee?".I was referring to myself in that question,para bang gusto kong sumali nakaka excite lang.

"Apparently,yes pwedeng maging challenger ang mga nasa  juniors,seniors or even if you are a transferee.Walang pinipiling extraordinary human,lahat ay may karapatang lumaban at ipakita ang kanilang galing sa larangan ng Robotics.Bakit Ella?may balak ka bang sumali?"her forehead was creased like she want to point on something.Parang may kislap ang kaniyang mga mata ng tumango ako.Pero nawala rin bigla nang parang may naalala siya.

"Why?"

"Ah eh meron ka na bang Family na napili?"Umiling lang ako.

"Nope.Wala pa nga eh,ikaw meron na ba?"I back the question she asking.

"Great!haha tayo na lang dalawa,wala pa rin akong Family na nasasalihan".putik ba toh! Family?dalawa lang? seriously."oh alam ko iyang iniisip mo,syempre magrerecruit tayo".

"Oh okay"I said.

Ngayon ko lang nakita ng maayos ang kapaligiran ng hall.It was a huge hall with the large screen at napapalibutan ng nagsisigawang studyante ang paligid.On the side was a large table for the judges,just thought?.And there front has a big projector.

Save Your LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon