Chapter 2

74 0 0
                                    

Chapter Two: The Start of Everything

*rinnnggggggg!!!!!*

Ay! Nagring na pala yung bell.

Tumayo na ko sa pagkakasalampak ko sa ilalim ng puno at nagsimula ng maglakad papunta sa second floor ng building namin.

Well di pa pala ko nagpapakilala. I’m Allianna Cassandra Bartolome. Alli for short.  Third year high school in St. James National high School. Taray ng name ng school ko no! haha, pero public school lang to. Kaming mga nagaaral ditto ay umaasa lang sa gabyerno para makapagaral. Kahit pa laging nawawalan ng kuryente dito!XD walang konek haha.

Anyways,kung di nyo pa alam eh first day of school ngayon. Di ako umatemd ng orientation nung isang araw eh. Haha, kakatamad kaya! XD

Pumasok na ko dun sa designated na classroom namin. Ang ingay ingay at ang init init eh umagang umaga pa lang naman.  Pareho lang din naman yung mga kaklase ko last year eh. Meron lang konting nadagdag at konting nabawas.

Umupo na ko padkatapos ng walang hanggang pagkamusta at pagtataong sakin ng mga tao. Dun na ko naupo sa may pangalawa sa hulihang row. Dun na lang mayvacant eh! >_<. Medyo late na rin kasi ako eh.

And speaking of late, nasan na kaya si Mish. Late nanaman  yun! Di na talaga yun magbabago. Haha

Biglang bumukas yung pinto ng room. Napaayos bigla yung mga kakalase ko. Syempre pati ako! Hahaha

“Am I late?!!!”

Biglang nagtawanan yung mga kaklase ko.

Namula naman si Mish. Haha adik kasi eh. Nakita nya ko tas nagmamadali syang umupo sa tabi ko.

“ what?!”- she asked

“ nothing!” I said, trying to hide my laughter but doing a very bad job. She looks really irritated. That’s why I loved teasing her. Hehe.

I turned away because I think I’m going to burst out laughing any moment now. Then my eyes caught something and saw a handsome guy sitting in the front row beside a girl. I was about to ask Mish for that guy’s name when the door burst open again and this time it is our teacher that enters the room.

First Subject: English

Ngayon palang yung orientation. Ngayon palang pala nila nameet yunf teacher namin.

“Good Morning Class”

“Good Morning Sir!”- we all said in unison

Nagorreintation lang kami. Pero di yun tulad ng iba na introducing yourself echos, echos! Tinanong nga lang nya kami kung ano ang ineexpect naming na matutuhan mula sa kanya. Galling nga eh. Di sya tulad ng ibang teacher. Actually He is AWESOME! Hahaha. Nakikiride sya sa mga kalokohan pero makikita mo na magaling talaga sya. There is something in him that makes me really sure about that. Maybe he’s overconfidence ( I consider it Haughtiness in real life actually, haha). Anyway, our whole class time never fell boring. Its either were laughing out loud or there is a tension in the whole room.

Pagkatapos nun, nasundan naman ng Math as our second subject. Tapos A.P. na.

 After nung tatlong subject nayun ay may break.

Sa may Canteen:

“ Mish ba’t late ka na naman ha?”- me

“ wala!”- she said. Uh-oh! She looks really irritated.

“ Hey! Sorry dun sa kanina. Di ko naman talaga gustong tumawa eh. It’s just that the look on your face is epic” – I said trying to surpass my laugh at the memory of her look. Pffft!

“ Huh! That’s so defensive of you!”- she replied. Still in her irritated voice

“ huy, sorry na kasi” – me. Ayan ah, may kasama na yang pout at puppy eyes. Hehehe.

“ hayyy! Hindi naman kasi ikaw yung dahilan eh”- she said

My brows raised an inch. “Who is it then? “ – I asked, slightly interested at this new piece of information.

She rolls her eyes with, “ sino pa ba sa tingin mo?”

“ ah. Oo nga pala. As usual sya na naman. Oh ano na naman ang nangyari?”- I asked. Haayy naku, sawang sawa na ko sa dalawang yan.

“ sabi nya susunduin nya daw ako. Then sobrang tagal nyang dumating. Kaya nung 5 min. na lang bago magbell, pumasok na ko. And WITHOUT HIM! Can you believe it?! He makes me wait for so long. Damn him!”- she explained

I fake a yawn and asked her: “ hey, tapos ka na magsalita?”

I laughed at her expression, AGAIN. Hahaha

“ but seriously, I think you two should talk and try to make it work for both of you. You know, to settle everything once and for all” – I advise her sincerely and seriously.

Kahit na laging nagaaway at nage-LQ yang dalawang yun, I still think they’re for each other. Yung parang sa mga romance novels, nagdadaan muna sa mga problems and struggles bago sumaya. Haha, I told you that I’m a hopeless romantic.

“There goes you and you’re so called genius advices. Anyway, we have an assignment in Filipino.”- she answered.

“ what?! Bakit di mo sinabi agad!”

Then kinaladkad ko na sya palabas ng canteen papunta sa room.

Tapos naupo na ko sa chair ko at kinopya ang assignment ni Mish. Marami- rami na ring nasa room. Baka naghahanap din ng kokopyahan. XD

Ang mga sumusunod ay ang sinasaad sa batas ukol sa human rights…eklabu, aklabu…

*kalabit*

Di ko lang pinansin yung kumakalabit sakin at patuloy parin sa pagsulat. Puro lalaki kasi yung nasa likod naming eh. Baka mga walang magawa.

              1, ang mga tao ay may karapatang chorva, chorva…

*kalabit ulit*

Di ko  parin yun pinanasin.

“ Mish pakopya nga assignment. Ayaw ako pansinin ng best friend mo eh!”- sumbong ni Tonny.

Eh sa may pagkasuplada ako eh. Haha

“ huy, Alli pakopyahin mo nga ring lalaki na re at baka mangain nay an. Ayun na daw Tonny!”- sabi ni Mish samin. Tas bumalik na sya sa pagtsismis sa katabi nya.

“ Huy, Allianna Cassandra MOLLINA. Pakopya kami!” sabi ni Tonny. I was taken aback by that. Hindi dun sa slight na pagsigaw nya kundi  dun sa PANGALAN na tinawag nya sakin.

I slowly look back. Then I saw him. Jared Daniel MOLLINA aka ‘Mr. Perfect’ and he’s blushing.

I turn away quickly.

WHY THE HELL DOES MY FACE FEEL SO HOT?! ARRGH! I AM NOT BLUSHING! SH!T

A/N:

Hello po!

nagupdate nanaman po ako kahit walang nagbabasa nito.hehe. enjoy reading po

~ Aira♥

Meet Ms. Hopeless Romantic!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon