The Guy named Hugo

9 0 0
                                    



Ang kabanatang ito ay unedited.

••••••

Airi Miura

"Magshopping naman tayo minsan." Alok sa akin ni Ella, Umiling ako bilang sagot saka mas tinoun ang pansin sa libro na binabasa ko. Shopping? Nah. Wala yan sa Vocabulary ko. Hindi ako mahilig gumala sa labas. At saka, Mainit ang panahon ngayon lalo na at malapit na ang summer.

"Uy, Sige na. Airi?" Nilapag ko ang libro na hawak ko sa unan na nasa tabi ko saka inayos ang salamin ko.

"Ayoko nga sabi, Ella. Gumala ka kung gusto mo. Dito lang ako, Dalhan mo nalang ako ng donuts paguwi." Bored na sagot ko kay Ella na nakasimangot na ngayon dahil sa sagot ko. I love donuts. Kaya kung gumagala siya ay nagpapasalubong ako nito palagi.

"Tss. Ang boring dito sa Bahay lalo na at wala si Lolo Papsie."

"Hindi naman bored, Masaya akong nagbabasa ng libro dito kaya sho~! Gumala ka na at wag kalimutan ang donuts pag-uwi." Kinuha ko na ulit ang libro saka nagpatuloy ng pagbasa. I can feel ella sat beside me. Napabuntong-hininga ako saka nilapag ulit ang Book ko. May choice pa ba ako?

"Okay fine. Dinadaan mo ako sa ganiyan eh. Tsk." Nakita kung lumiwanag ang mga mata ni Ella dahil sa pagpayag ko ngayon sa shopping saturday niya. As if may choice ako diba?

Naalala ko pa noun ng tumanggi ako, Hindi niya ako pinansin halos isang linggo. Ganiyan katigas ang bungo ni Ella kapag di nasusunod ang gusto niya.

"Yes! The best ka talaga. Thank you. Hintayin kita sa baba ah? Babye!" Tumakbo na si Ella palabas ng kwarto ko, Wala na ako ibang nagawa kundi nagbihis. Simple lang ang sinout ko na damit, Isang Puting tshirt at shorts na maitim. Sinout ko na rin ang maitim ko na hairband at sinout ang rubber shoes ko.

Bago lumabas ng kwarto ay kinuha ko ang shoulder bag ko at ang libro ko, Hindi ko pwedeng iwan to kasi tatapusin ko to ngayong araw.

-

"Anong mas maganda? Pink? Or Light Pink?" Sumimangot ako sa tanong ni Ella, Seriously? Pinapapili niya ako between that two colors?

Mas tinaas niya pa ang dalawang dress na halos magkakulay lang. "Pink sila pareho Ella, What to bother?" Bagot na sagot ko.

Kanina pa kasi ako kating-kati na pumasok sa national Books store sa harapan namin, Kaso may bibilhin lang daw si Ella na dress at eto kami ngayon, Namimili between Light pink or pink.

"Anong same? Bulag ka ba? O blurred na ang paningin mo dahil sa kababasa? Hindi sila same nuh! This is Pink and Light Pink. Now? Ano mas bagay na kulay sa akin?" Hindi na ako kumuntra at pinili ang nasa kabila, Parehas lang naman sila ng kulay eh. May paekek arte pa talagang nalalaman si Ella kaya Light pink at pink ang tawag. Tss.

Ng matapos na kaming magbayad sa dress na binili ni Ella ay hinila ko na siya papunta sa harapan ng book store.

"Wait. May bibilhin pa akong sapatos!" Napabitaw ako kay Ella saka sinamaan siya ng tingin. Seriously? Nandito na kami sa harapan mismo ng books store. Hindi ba pwedeng daanan nalang namin yan mamaya? Kasi kating-kati na ang kamay ko sa libro!

"Books store muna tayo." Pilit ko saka akmang hihilahin na siya ulit kaso bigla siyang tumakbo paalis o palayo ng books store. Hays. Kaya heto, Wala akong choise kundi pumasok sa books store ng magisa. Alone.

Nilibot ko na ang boung books store hangang sa tumigil ako sa Pop Fiction Section , May hinahanap kasi akong new realease na libro this month. At inaasahan ko na linabas na yun mismo dito sa Books store.

"Yes.." Mahina kung bulong ng makita ko ang libro na hinahanap ko sa isang shelf sa kaliwa ko, Hindi na ako nagdalawang isip na kinuha to pero—-

"Bitawan mo na to, Kuya. Ako ang nauna." Hinila ko ang libro kaso hinila rin nitong stranger ang libro. Mukha tuloyng tina-tug of war namin tong libro!

"Ano? Ikaw? Miss. Ako ang nauna. So give it to me." Hinila niya ang libro kaya agad ko rin itong hinila, Pero sobrang lakas talaga ni Stranger kaya hindi ko to naagaw pero lumipad ito sa sahig.

Urg! Sinasagad niya ang galit ko! Akmang lalapit na sana ako para kunin ang libro pero hinila niya ang braso ko at—

I felt something soft on my lips that caught me really off guard.

Loading...

Ilang minuto lang ay napabalik ako sa realidad at hinawak ang labi ko na hinalikan ng stranger.

Oh my god. Hinalikan niya ako! Bago pa ako makareact ay tumakbo na ang lalake papunta sa cashier kasama ang libro na pinagaagawan namin kanina.

Syempre, Hindi naman ako tanga kaya tumakbo ako palapit sa kaniya, But It was too late.

Ng makalapit ako ay agad na siyang tumakbo palabas ng National Books store..

Tangay ang Libro na gusto kung bilhin

At

.

.

.

Ang first kiss ko.

@Chescake
-So Phie Lugsanay
End of 000

The Guy On The Books StoreWhere stories live. Discover now