Kabanata 2AGAD NA NAPAURONG si clara pabalik ng maids quarter dahil sa biglang pag pasok ng kaniyang amo na si neth. Napalunok siya ng ilang beses ng mapagtantong naka boxer parin ito at hindi niya maiwasang mapa kagat ng kaniyang pabi at mahinang tumikhim. Bigla namang na nuyo ang kaniyang lalamunan nang mapadako ang kaniyang paningin sa makisig na pangangatawan ng lalaki.
"Done staring?" Napa balik naman sa katinuan si clara at napa singhap. Diyosmiyo! Mamatay ang ng maaga nito e!
"A-ano po ang g-ginagawa nyo dito s-sir?" Nauutal niyang tanong at hindi maka tingin ng diritso dito.
"Hindi naman siguro ako pumunta dito ng walang dahilan hindi ba?" Napa irap naman siya sa hangin at mataray na tinignan ang lalaki. Tsk! Plisopo! Arogante! Hmpp! Aniya.
"May sinasabi ka?"
Peke naman siyang ngumiti sa lalaking kaharap at umilig. "Wala po,sir." Pa niya pa.
"Tssk, latter. Clean my room."
"P-po?!" Natarantang tanong niya.
"Are you deaf?" Iritado na ani ng lalaking kaharap niya.
"Sir, hindi po ako bingi. Wag po kayong sumigaw. Sakit kasi sa tinga." Reaklamo niya sa amo at ginalaw ang tinga at nag kunwaring iritado siya.
Habang ang lalaki at nanatiling nakatingin lang sa kaniya at hindi makapaniwala sa ginawa niya. Umigting naman ang panga nito at tila hindi na gustohan ang kaniyang ginawa kayat bahagya siyang tumigil at umayos.
"I'll wait for you." Ani niya at nag aambang umalis. Ngunit ka agad niyang nahawakan ang pulsuhan nito kayat bahagya nitong tumigil at tumingin sa kamay niting hawak hawak niya. Ka agad naman siyang nataranta at binitawan ang kamay ng lalaki.
"San kwarto mo sir?" Naiilang niyang tanong.
Nabigla naman siya nang hindi ito sumagot sa kaniyang tanong at umalis sa kaniyang harapan. Hindi siya makapaniwala at inis na natawa. Lakad din ng lalaking iyon ah. Akala mo kung sinong gwapo!
"Haysssd! Arogante! Nako nako nakoooo!" Nang gigigil niyang ani at nag kunwaring sinusuntok ang hangin.
Huminga muna siya ng malalim at agad na unalis sa maids quarter at hinanap si nay vikie para mag tanong kung nasaan ang kwarto ng kaniyang amo na arogante at para malinisan ang ang pisting kwarto nito. Naabutan naman niya si nay vikie sa komendador habang may kausap dito.
Hindi niya maanig ang mukha nito dahil nakatalikod ito sa kaniya ngunit nakita naman niya ang suot nito na puti at tila isa itong uniporme ng isang seaman. Napailig nalang si clara sa naisip at lumapit palapit dito.
"Talaga nay vikie?" Amuse na tanong ng lalaki kay nay vikie at tila may pinag usapan itong nakaka interesting.
"Oo! Siya ang bago ninyong kasambahay, paniguradong matutuwa yung mga pinsan mo." Ngiting sabi ni nay vikie sa kausap nito.
"Nay vikie?" Tawag niya sa ginang. Ka agad naman itong lumingon sa kanya pati nadin ang kausap nito.
"Oh, clara kanina kapa ba jan?" Tanong sa kaniya.
Umilig naman siya.
"Ay, oo nga pala clara. Ito si Echo pamangkin ni Don emmanuel. Anak siya ng kapatid ni Don emmanuel. Dito siya nakatira sa villa at ang ibang pinsan pa ni neth at samara. Bali kinse silang lahat pero silang trese lang ang andito dahil ang dalawa ay nasa mactan."
Sabi ni nay vikie't napatingin naman siya sa lalaki na nakatingin sa kaniya ngayun.Hindi niya maipag kailang gwapo din ito tulad ni neth at may maskukadong pangangatawan. Pero mas gwapo si neth at maskulado. Ka agad naman niyang piniling ang ulo sa naisip at biglang na inis.
BINABASA MO ANG
Demons Hide
RomanceBata palang si clara ay namulat na siya sa buhay na kung saan ay mahirap, na dapat ay ikaw ay makipag laban at wag susuko. Na dapat ay ikaw ay makipaglaban at wag mag papatalo sa buhay na kung saan dapat ikaw ay maging natatag sa mga hapon na dadati...