Kabanata 1"MAG IINGAT KA DOON CLARA" sabi sa kaniya ni nay lordes habang nilalagyan ng damit ang malitang dadalhin niya sa kaniyang trabaho kung saan ay namasukan siya bilang kasambahay sa cebu. Para makalaan ng pera para sa kaniyang isang kapatid na babae na si meg dahil nag aaral ito sa kolehiyo bilang isang med student.
Sa edad na bente uno ay hindi na tinapos na clara ang kolehiyo dahil ka agad siyang nag trabaho para sa kaniyang nay lordes at para sa kaniyang kapatid na gusto makapag tapos sa pag aaral. Minsan na din naisip ni clara na mag aral siya at taposin ang kolehiyo ngunit nahihirapan siya dahil wala ng trabaho ang kaniyang nay lordes dahil sa katandaan nito kayat naisip niyang wag nalang at siya nalang ang mag trabaho.
"Oo naman nay lordes, ako pa." Sabi niya habang naka ngiti ngunit hindi niya maiwasang mabait ba ang kaniyang magiging amo o hindi. Maybe not, maybe yes.
Wala naman sigurong mang yayaring masama saking don.
Aniya sa isip at pinag patulog ang kaniyang pag kain. At muling tinignan ang kaniyang nay lordes na paruloy padin sa pag liligpit ng kaniyang damit sa malitang dadalhin niya mamaya.
"Nay mabait po ba ang mga montemayor?" Tanong niya sa kaniyang nay lordes at bahagya naman itong tumigil sa pag liligpit ng damit at tumingin sa kaniya.
"Ikaw ang makakapag sabi niyan clara." Sabi nito sa kaniya at ngumiti.
Bumontong hininga nalang siya at muling kumain ulit. Ilang minuto pa ay natapos siya sa kaniyang pag kain ka agad itong niligpit bago tumingin sa kaniyang kapatid na si meg na nag aaral at naka upo sa sofa. Bigla namang nakaramdam ng ingit si clara sa kaniyang kapatid ngunit ipinag sa walang bahala nalang niya iyon dahil alam niya sa sarili niya na maabot din niya ang kaniyang pangarap na maging sea woman at makapag aral.
"Ang lalim ng iniisip mo ah." Sabi nito at tumabi sa kaniya sa upuan.
"Hindi ko kasi maiwasang ma ingit nay." Sabi niya at tumingin sa kaniyang nay lordes na malungkot na nakatingin sa kaniya.
"Gusto ko kasing makapag aral din tapos makapag tapos para mas maganda ang aking trabaho. Pero ata iyong mang yayari." Dugtong niya at inilagay ang ulo sa kaniyang ulo sa balikat ng kaniyang nay lordes.
"Ano kaba clara, wag kang ganyan ako yung naiiyak sayo e!" Tumawa nalang siya sa sinabi ng kaniyang nay lordes at ipinikit ang kaniyang mga mata.
"Ate may nag hahanap sayo!" Biglang sigaw ni meg sa kaniya at ka agad naman siyang tumayo.
"Sino daw?" Tanong niya sa kapatid.
"Si ali, may sasabihin daw." Sabi pa ng kaniyang kapatid. Tumango naman siya at iniwan muna si nay lordes sa loob ng bahay at pumunta sa labas.
"Oh? Anong kelangan mo?" Tanong niya.
"Hoy te! Anong oras na, yung trabaho mo?"
Bapatingin siya sa relo na nasa kaniyang pulsuhan at nanlaki ang mata ng makita kung anong oras na. Ka agad siyang nag paalam kay ali at ka agad na nag tungo sa bahay. Mabilis ang kilos na ginawa niya at ka agad na naligo at nag sipilyo.naka suot siya bg black skinny jean at puting v-nick sabay tinali ang buhok pa messy bun.
Ka agad siyang lumabas sa kwarto't naabotan sa labas sina nay lordes at meg na nakatayo at nag higintay sa kanila.
"Og sha! Alis kana." Sabi pa ni nay lordes sa kaniya at mahigpit siyang niyakap.
BINABASA MO ANG
Demons Hide
RomansaBata palang si clara ay namulat na siya sa buhay na kung saan ay mahirap, na dapat ay ikaw ay makipag laban at wag susuko. Na dapat ay ikaw ay makipaglaban at wag mag papatalo sa buhay na kung saan dapat ikaw ay maging natatag sa mga hapon na dadati...