Chapter 2

4 1 0
                                    

Wow!Just Great..Now Im doomed

Nakuha namin ang kanilang attention.Nakita ko naman si Dad na nakatingin sa akin.
Mula sa kanyang kinatatayuan ay nakita ko ang kanyang
pag iling sa akin na tila nadismaya na naman sa aking kabalustagang ginawa.

I kept my throwing knife on my pocket and I chin up my face and flip  hair and I confidently smile to everyone.I dont care kung anong pinagsasabi nila  sa kanila kanilang mga pwesto.Even if my dad will be mad at me and turn into  monster,I will not blink twice.

Tumingin sila sa akin na parang may ginawa akong krimen.Nagkibit balikat ako sa kanilang lahat.

"What?what you're all looking at?"wika ko na parang walang pakiealam sa mga matang nakatingin sa akin ngayon.
Mas lalo silang nagbulungan.
Anong trip nila?tinatanong ko na nga sila at sa katabi pa talaga sila nagtatanungan.

"Who is she?walang modo kung makapagsalita,hindi na nahiya"

"Tsk tsk tsk grabe parang hindi tinuruang rumespeto"

"Tama ka diyan kumare,kung magkakaroon pa siguro ako ng anak,ayoko na magiging katulad siya ng anak ko"

"Kegandagandang bate eh..Grabe kung umasta"

Inirapan ko silang lalo naman silang suminghap.Tss.Ang OA naman ng mga to,Parang ngayon lang nakasalamuha ng magandang tulad ko.Mga tungkol kasi sa business to kaya puro matatanda ang nandito.
Napatingin naman ako kay dad,wala na siya doon.Siguro di natiis ang makitang ang anak niyang walang modo.
Tsss..Modo my ass.

"Condolence sa nasapit ng buhok mo.Isa itong karumaldumal na di matiyak kung anong hairstyle."
Natigil siya sa paghikbi ng nagsimula akong magsalita.
Lumingon siya sa akin at galit niya akong tiningnan
"Walang hiya ka!Hayop ka huhuhu ikaw ang suspek nito.
Huwag mo ng ideny.Kitang kita ng dalawa kong mga mata,Huwag ka ng mag maangmangan pa!"
Okay parang may ginawa akong krimen ha?Hindi ko nalang siya pinansin at umalis na ako doon habang walang tigil pa silang nabubulungan sa akin.
Nagwawala pa siya doon bago ko siya iniwan.
Baka kung ano pa magawa ko sa kanya.

Napagdesisyon kong umuwi nalang tutal wala naman akong ginagawa dito.Tinawagan ko ang driver namin at sinabi kong uuwi na ako pero tumanggi siya dahil bilin daw ng dad ko na sabay kaming umuwi.Pinilit ko siya na sabihin nalang kay dad at inaantok na rin ako.

"Manong?Ano ba!Bat ang tagal mo diyan?May balak ka pa bang mag drive?Sino ba kasi yan?"
Naiinis na sabi ko at sinilip ko siya sa labas.May kinakausap siya sa telepono.Saglit niya akong tiningnan at binalik niya ulit ang pag uusap sa kanyang telepono.Lumapit siya sa akin at inilahad niya ang kanyang  cellphone.

" Madam kakausapin ka daw po ni Sir Gio"
Inabit ko naman ito saka inilapit sa tenga.HA

"TIMOTHY!ANONG GINAWA MO DOON?MAG UUSAP TAYO MAMAYA!ANG TIGAS TALAGA NG ULO MONG BATA K-"

Pinatay ko na ang tawag dahil puro nonsense ang pinag sasabi niya.Kung kakausapin niya lang din naman ako at magagalit siya,mas magandang sa personal na lang niya ibunton ang galit niya para damang dama lang.

Ibanalik ko na sa kanya ang phone pagkatapus ay humilig ako sa upuan.

Pumasok na siya at pinaandar ang kotse.Nakakabibinging katahimikan ang bumalot sa loob ng kotse.

"Manong? Paki- play  ang music,pakibilis ang galaw."
Lumingon siya sa akin rear mirror.Tinitingnan niya ako na parang pwedeng pakiulit ang sina bo mo.Kaya inulit ko ang sinabi ko.
Nakakainis talaga si dad kung ako lang pwedeng pumili sa magiging driver namin pipiliin ko yung mga pang model ba.Para naman kapag papasok ako sa school gaganahan akong pumasok.
Marami kasing nag back out maging driver ko masyado daw akong bastos sa kanila..Tsss As if,I care..At ito nalang ang pinili ni papa dahil kailangan daw nila ng pera pang paaral sa mga anak niya.

"Sorry po.. madam pero wala kasing music yung cellphone ko "
Sabay kamot niya ulo niya at humingi na pasensya.

Exhale..Inhale..Exhale.Inhale

Pero di ko maiwasan talagang mainis.Bago palang kasi siya kinuha ni dad.

"Manong!Ano ba!.."

Nagulat siya nang sumigaw ako Lumaki ang dalawang mata niya at nagtataka kung ano mali niya at bat ko nasigawan
Pinikit ko ang aking mata at hinimas ang aking ulo.
Sumasakit ulo ko dumagdag pa yung babae kanina tapus nasigawan ko pa itong si manong.

"Okay..Whoohh,I will repeat it manong,can you?understand with all your ears?pakisabi nalang sa tenga niyo na maki-cooperate ngayon?Understand what I am saying.Turn.on.the music.on.stereo,Now do you get it?"

Napapahiya naman itong tumungo at humingi na paumanhin.

"Sorry po madam,sana po huwag niyo akong tanggalin."Tinanguan ko nalang siya at ini-on niya na at nagplay na ang music

(Sober by: Demi Lovato)

I got no excuses for all of this goodbyes call me when it's over cause I'm dying inside.

Wake me when the shakes are gone and the cold sweat disappears call me when its over and myself has reappeared.

I don't know,I don't know,I don't know why
I do it every,every time its only when I'm lonely.

Nang makarating kami sa malaking mansyon ng gate ay  nakaukit dito ang apelyido namin.Automatic naman itong bumukas at makikita mo ang malawak na garden dito umikot ang kotse pabilog na daan at sa gitnang daan dito at may fountain at sa tabi nito ay mayroong dalawang statue sa gilid na may pana na hawak at sa gitna naman ay isang anghel na nakabukas ang dalawang kamay.

Hanggang sa pumunta kami sa gitna bumaba ako sa kotse at maraming mga nakahilerang maids na nakayuko ang kanilang mga ulo at bumati sa akin.
Binalewala ko sila at tuloy tuloy akong lumakad.Ang tunog lang ng aking takong ang maririnig mo sa bawat sulok ng malaking masyon na ito.
Sobrang tahimik.Bumungad sa aking napakalaking chandelier at umakyat na ako sa taas.

Pinihit ko ang pintuan at dirediretsong kong tinanggal
ang aking heels at sumampa sa napakalambot kong kama.

I hug my pillows at humarap sa aking kaliwa.Gumalaw and doorknob at mabilis kong isinarado ang aking mga mata at nagtulogtulugan.
Narinig ko ang dahan dahan niyang mga yapak.Hanggang sa naramdaman ko siyang umupo sa kama ko.Inayos niyang kumot ko at nagtataka ako kung bakit bigla siyang tumahimik? Siguro umalis na siya?
Ididililat ko na sana an aking mga mata ng bigla siyang nag salita.Damn munitakan na ako dun.

"Why are you acting
like this?Im so sorry..My princess,Sana maiintindihan mo ako."bakas doon ang hinanakit sa boses ni Dad,yeah si Dad iyon kasi kami lang naman ang dalawa sa malaking masyon na ito maliban sa mga maid.

Ramdam ko namang nakatitig siya sa akin na para bang inaala lahat ng parte ng muka ko.Iniwas kong ikunot ang noo at baka makahalata siyang nagtutulogtulgan lang ako.
Huminga siya na malalim at maungat niya pang akong kinumutan.Hanggang sa pinatay niya na ang lampshade sa tabi ko.

Narinig ko naman ang pagsarado ng aking pintuan.
Pinakawala ko ang pagpipigil kong hininga kanina.
Nagtataka parin ako kung bakit ganon siya umasta.
Hindi ako makapaniwala...
Akala ko nakalimutan mo na ako dad..I thought you will be just like mom..I don't know dad kung mapapatawad pa kita sa kabila ng lahat ng ginawa mo.

               

******
Hi!po,sana po hanggang ngayon huwag po kayon magsasawang magbasa.
Yung damit po ni Tim nasa multimedia po damit lang po huwag isama yung mukha hehe..
Pls.Vote and Comment mga pogi at magaganda yieee..

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 07, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Chasing The TargetWhere stories live. Discover now