Chapter 3

43 2 0
                                    

3rd POV

Lumipas ang mga araw ay sobrang close na ng tatlong magkakaibigan. Lagi na silang magkasama tuwing pasukan o uwian man.

"Well! well! Look who's here" pagkapasok na pagkapasok pa lang ng pinto ni Dhiane ay inismiran agad nito ang magkakaibigan kasunod ang kaibigan niya ring si Faye.

"Nako Dhiane! Ke aga aga nangbwibwisit ka ng tao. Nananahimik sila oh!" saway naman ni faye na ikilukot ng mukha ni Dhiane.

Tatawa naman ang magkaibigan dahil sa inasal ng dalawa. Tiningnan ng tatlong magkakaibigan ang dalawa hanggang sa makaupo na ito.

"CR lang ako" tumayo si Karla at nagmamadaling lumabas.

"Anyare dun?" taatakang tanong ni Fia kay Roxy na kibit balikat ang sagot.

Tapos na ang klase nila ngunit may kailangang ipaphotocopy kaya naghihintay pa rin sila sa kanilang silid. Maingay at sobrang gulo kung mailalarawan ito.

Lumabas muna si Karla ng room dahil sa kaingayan. Hindi iya makapag-isip ng kung anu-ano.

Habang naglalakad aynadaanan niya ang isang garden na ikinatuwa ng dalaga.

"Yes! makakaidlip din ako sandali" sabi nito sakanyang sarili. Dahil nga marami siyang naiisip kagabi ay hindi agad ito dinalaw ng antok.

Lumapit siya sa isang puno na may upuan sa baba at doon umupo. Sumandal ang dalaga sa uno at kinuha ang dala niyang earphone sa bulsa at ipinikit na ang kanyang mata.

Ilang minuto rin siyang sa ganoong posisyon ng may nakatayong lalaki sa harap niya habang nakatitig.

Gulat naman sa gulat ang dalaga dahil sa nangyari kaya napa-urong pa lalo siya palikod ngunit sa hindi sinasadyang pangyayari ay nahulog siya sa damuhan.

"Sobrang likot ko kasi! Di ko tuloy alam na wala na palang puno sa likod ko" iikang tumayo si Karla habang nakahawak sa bewang.

Tumingin siya sa lalaki na ngayo'y nakaupo na s upuan habnag nakatingi pa rin sakanya.

"Ano? Magtititigan na lang tayo?" pangangasar na tanong ni Karla sa lalaki.

"Ah! Parang nangyare na to." bulong ng lalaki sa sarili.

"Anong nangyare na?" pagtatanong ni Karla dun sa lalaki at nakiupo din sa upuan.

"Can I tell you a story?" pagtatanong ng lalaki habang pinaglalaruan ang kanyang daliri.

"Ummmm .  Caden right?" pagtatanong pabalik ni Karla.

"Yup. Pano mo nalaman" at binalingan ni Caden si Karla.

"I just know" isang makahulugang sabi nito sa lalaki.

Kibit balikat lang ang sagot ni Caden sa babae at nagsimula na siyang mag-kwento.

"Alam mo parang nangyare na to eh." Kunot noog saad nito.

"Yung may nilapitan akong babae na nagsosoundtrip na nakasandal tapos tinitigan ko siya tapos nahulog rin siya sa damuhan." ngiting kwento nito na tila ba nagrereminisce ng mga magagandang nangyare sakanya.

Habang si Karla naman ay todo kinig sa lalaki na animo'y nakikinig sa isang fairytale story.

"She's my first love. Ah no! She's always my first love" Naisip ni Karla na baka itong tinutukoy nitong first love ay ang yumaong girlfriend nito na si Ciara Gabrielle.

"Yung first love ba na tinutukoy mo is si Ciara?" pagtatanong ni Karla.

Humarap naman si Caden at tiningnan niya sa mata si Karla at buong puso nitong sinabi na "Yeah. She's my everything" ngiti ng lalaki na hindi man lang umabot sa tenga.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 24, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Wishing I was her (ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon