Ena's Story Round 4! |Erikka, The Girl who recieves a heartbreak|

26 1 0
                                    

Writer's Note: Round 4 na po! malapit na po magtapos ang Ena's Story ay yun ang kinalulungkot ko... Dahil mas-gusto ko pang tumagal ang Ena's Story para mag-share ng kwento tungkol sa friendship , lovelife , family problems at iba pa. Pero , baka hindi ko kaya dahil naka-focus ako sa studies ko kaya baka mawalan ako ng time para ipagpatuloy ko ang pag-sulat ng storyang eto. BASTA! I try my best at sana mapahaba ko ang Ena's Story more than 12 chapters... Ang 12 chapters na plinano ko tapusin ang Ena's Story... ;( . Anyways , ENJOY!

o---o

Ena's Story Chapter 4

Ena's POV

Tumunog na ang bell , at oras na para kumain , kaya nagdasal  wuna kaming lahat at isa isa kaming lumabas ng pintuan at pumunta sa canteen para bumili , habang ung may mga pagkain na at may baon na at gustong kumain dito ay nag-stay nalang sa classroom para kumain.

"Ena, Samahan mo ako bumili sa baba." Pag-aya saakin ni Hana , "Eh? tinatamad ako eh!" Sagot ko nalang , sa totoo lang , napapagod talaga ako. saka , dalawang oras nalang uwian na. Gulat kayo no? kasi , pag-first day at second-day palang , hindi kami magiging regular classes. bale 4 hours lang kami mag-stastay sa paaralan tapos uuwi rin agad.

Wala rin naman kami ginawa dito , naglaro lang kami at pinayagan kami gumamit ng mga bola pang-volleyball na nakatago sa cabinet nung magiging P.E Teacher namin. Ay oo nga pala , isa isa rin nagpakilala ang magiging guro namin. parang palit-palitan lang. Ung P.E Teacher namin , pupunta saamin , pagkatapos magpakilala , pupunta sa kabilang klase para magpakilala. Pag-nagpakilala na siya to all 4rth year students , pupunta ng Teacher's Lounge ung mga gurong gusto pa mag-stay sa paaralan para magpahinga o matulog.

"Please? Sige na!" Pag-pilit saakin ni Hana , pero sinagot ko parin ay simpleng 'Ayaw ko , Tinatamad nga ako.' . "Ililibre kita pag-sinamahan mo ako!" Pagpilit parin saakin , Agad agad naman akong tumayo at hinawakan ang kamay ni Hana. "Bilis , Baba na tayo . Basta libre mo ako." Sabi ko sakanya ng nakangiti at hinila ko siya papuntang Canteen.

"So , Ano ang gusto mo?" Tanong ni Hana. "Gusto ko lang nung pretzels." Sagot ko sa tanong niya. "Ate, isa nga pong pretzels at isa rin pong piattos." Sabi ni Hana doon sa babaeng nag-aabot ng ititindang pagkain sa Canteen.

Lumakad at pumunta na kami sa counter kung saan namin babayaran ang pagkain namin , "Balik na tayo sa taas." Pag-aya saakin ni Hana pagkatapos ibigay sa counter ang saktong pambayad. "Sige." Sagot ko nalang at lumabas na kami ng canteen para makabalik sa classroom at kumain.

*SLAP*

Nakarinig kami ni Hana na malakas na sampal. Sumilap kami doon sa classroom kung saan namin narinig ang sampal at nakita ko si Kyle na sinampal ng isang babae na lumuluha.

"Pasensya na talaga Erikka, Hindi talaga kita mahal." Patago kaming nakikinig ni Hana, "WHAT KYLE?! BAKIT HINDI MO SINABI NG MAAGA? OUR RELATIONSHIP LASTED LAST SCHOOL YEAR AND THAN WHAT?! YOUR TELLING ME THIS? STAY AWAY FROM ME, JERK!" Sinabi ng babae at sinampal ng napaka-lakas si Kyle at umalis na ang babae at tumungo papunta sakanyang classroom.

Dahan dahan kaming umalis sa tinataguan namin at nakarating kami sa classroom , umupo sa upuan saka kami kumain.

"Playboy rin pala si Kyle 'no?" Sabi ko kay Hana. "Korek ka diyan 'teh, sayang ang pogi kung panget ang ugali. PLUS , Playboy pa!" Sagot ni Hana.

"Tama!" Sabi ko nalang at pinagpatuloy nalang namin ang kumain. Oo nga naman , Playboy , panget ang ugali ni Kyle. SO NOT MY TYPE. hulaan ko , Flirt rin yan.

"Oh, btw. Gusto mo ba malaman kung sino ung babae kanina? Ung sumampal 'kay Kyle at umiiyak?" Tanong saakin ni Hana. "Ah... well... Ano pangalan nung babae?" Tanong ko nalang at sinamahan ko pa nang excited na mood.

"Pangalan niya Erikka. Alam mo girl, maganda yang si Erikka. Maganda rin ang ugali, kaso... sayang lang ang ganda niya at ganda ng ugali niya at napunta pa siya sa playboy na si kyle. Sabagay, gwapo naman talaga si Kyle at almost lahat ng babae at mga lalaki ay nagkakandarapa at nagkakagusto sakanya." Sabi ni Hana saakin at kinagat niya ang hawak hawak niyang piattos.

"Sabagay." Sagot ko at kinagat ko ang hawak hawak kong pretzels.

Si Erikka, Paano ko ba siya ma-dedescribe? Isang magandang babae, Magandang ugali, Maganda ang kanyang respecto sa kanyang mga kaklase, guro, o magulang. Matulungin saka masayahin.

"Get out of my way!" Narinig namin ni Hana ang sigaw ng isang babae, tumingin kami sa pintuan at nakita namin si Erikka na tinulak ang lalaking estudyante na naka-harang sakanyang daan.

Paano ko siya ma-dedescribe ngyon? Isang magandang babae, Masamang ugali, Matapang, May respecto parin sakanyang kaklase,guro, o magulang. Hindi Matulungin, Hindi Masayahin, at madamot.

o--- Fin ---o

Writer's Note Round 4! : Malapit na po ang pinakahihintay kong magiging storyline tungkol kay Erikka at Kyle, tandaan! pag-natapos na ang kwento nila Erikka at Kyle, may bagong storya na mangyayari sa Ena's Story! Pero sana, may maabutan pang ibang storya dahil nga hanggang 12 chapters lang eto, but still, hoping for it! XDD.

Well, salamat sa pagbabasa! paalam! :)

o--- Extra ---o

Si Kyle , isang gwapo , playboy , jerk , pervert , flirt na lalaki na character sa 'Ena's Story' at ang kwento nila Erikka at Kyle.

o--- Extra 2 ---o

"Hindi kita mahal!" Narinig naming paulit-ulit na sigaw ni Erikka kay Kyle.

"Ulit ulit?!" Galit na sabi ni Kyle, kinuha ang pouch niyang pink at pumunta sa kaklase naming lalaki at hinawakan ni Kyle ang kamay neto.

Naiwan si Erikka, bukas ang bibig at bigla bigla nalang sumigaw ng, "BAKLA!"

o--- Fin ---o

Ena's Story - e|ND| Works 2012Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon